Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nam sinh lớp 12 hai lần "ẵm" huy chương Olympic Sinh học quốc tế là ai?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Nguyễn Tiến Lộc học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 35.

Em Nguyễn Tiến Lộc (sinh năm 2006), học sinh lớp 12A2 Sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong ba gương mặt trẻ của đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 35 tại Kazakhstan.

Được biết, 3 tấm huy chương vàng tại IBO lần này là thành tích tốt nhất của Việt Nam, kể từ năm 2019 đến nay.

Trong kỳ thi IBO năm 2023 được tổ chức ở Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, nam sinh trường chuyên cũng là thành viên mang về tấm huy chương bạc, thành tích cao nhất cho đoàn Việt Nam.

Nguyễn Tiến Lộc học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 35. Ảnh: báo Dân trí.

Chia sẻ trên báo Dân trí, Tiến Lộc cho biết vào năm 2023, em là thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn dự thi. Thành tích của đội tuyển là 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Tuy nhiên, bằng tất cả sự nỗ lực và học hỏi trong vòng một năm qua, Tiến Lộc đã thành công "đổi màu" tấm huy chương của mình trên đấu trường quốc tế. "Hạnh phúc và tự hào là những gì em cảm nhận được khi em được xướng tên ở hạng mục huy chương vàng", Lộc chia sẻ.

Trước khi chạm tay tới tấm huy chương vàng danh giá, Tiến Lộc từng có xuất phát điểm là học sinh chuyên Toán thời trung học. Sau nhận thấy mình không phù hợp với môn học này, 10X quyết định rẽ hướng. Nam sinh dành trọn tình yêu cho Sinh học, môn học mà bản thân cho rằng quy tụ được những thành tựu khoa học của các môn tự nhiên khác.

“Nếu ví Toán học như cội nguồn, là gốc thì Sinh học sẽ như phần lá, quả, tạo ra sự đa dạng không thể thiếu của khoa học tự nhiên. Vì vậy em không ngần ngại chọn môn học này để phát triển tiềm năng và đam mê của mình trong những năm học phổ thông”, Tiến Lộc chia sẻ trên VTC News.

Những ngày đầu chập chững những bước chân vào thế giới Sinh học, Tiến Lộc luôn tạo cho mình thói quen đọc sách, tài liệu mỗi ngày. Bắt đầu từ những quyển sách đơn giản như sách giáo khoa, nam sinh tiếp tục khám phá những cuốn tài liệu chuyên ngành, sau đó đến các nghiên cứu, các bài báo khoa học nước ngoài để mở rộng kiến thức. Cùng với việc đọc sách, 10X dành thời lượng lớn thời gian tự học, làm thêm bài tập để ghi nhớ kiến thức cũng như tăng phản xạ.

Trước khi được cọ xát với các kỳ thi, mục tiêu của Lộc chỉ đơn giản là đỗ vào một trường chuyên cấp 3. Tuy nhiên, chặng đường học tập của nam sinh thay đổi khi em gặp được cô Đỗ Thị Thanh Huyền - Trưởng bộ môn, chủ nhiệm đội tuyển môn sinh học trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

"Cô chính là người đã dẫn dắt đội tuyển đi thi các giải quốc gia và quốc tế. Và cô cũng chính là người đã truyền cảm hứng cho em mạnh dạn tham gia các kỳ thi", Lộc nói.

Cô Đỗ Thị Thanh Huyền và em Tiến Lộc. Ảnh: báo Dân trí.

Cô Huyền nhận xét Tiến Lộc là học trò thông minh, có đam mê và hoài bão lớn. Dù đạt huy chương bạc, xếp hạng 35/293 thí sinh tại IBO 2023, Tiến Lộc vẫn nung nấu và khao khát chinh phục huy chương vàng tại IBO 2024. Kết quả đạt được ngày hôm nay khiến hai cô trò vô cùng hạnh phúc.

Nói về hành trình "đổi màu" huy chương của mình, Lộc hồi tưởng: "Năm 2023, trong em luôn có nhiều tiếc nuối khi chưa chạm được đến giải thưởng cao nhất tại IBO.

Trong thời gian ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi IBO năm 2024, em có chút áp lực. Sự căng thẳng này xuất phát từ việc em vừa là thành viên duy nhất trong đội tuyển đã có kinh nghiệm đi thi, vừa phải vượt qua khỏi cái bóng của chính mình".

Để nâng cao thành tích, nam sinh tích cực trau dồi kiến thức. Em dành nhiều thời gian để hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Sau khi thi xong, Lộc nhớ lại mình có chút lo lắng vì đề thi khó hơn năm ngoái: "Em không quá tự tin vào bài làm của mình".

Tuy vậy, mọi sự tự ti đó đều bị dập tắt khi Nguyễn Tiến Lộc được xướng tên trên bục nhận huy chương vàng. Em nhớ lại khi không nghe thấy tên của mình ở hạng mục huy chương đồng và huy chương bạc, em đã hét lên vì vui sướng.

Đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024. Ảnh: VTC News.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Tiến Lộc bày tỏ mong muốn trở thành bác sĩ - công việc giúp nam sinh vừa có thể tiếp tục mở rộng lĩnh vực, kiến thức Sinh học, vừa góp sức cống hiến cho đất nước. Với thành tích vừa đạt được, 10X được xét tuyển thẳng vào trường Đại học Y Hà Nội, đồng nghĩa với việc bước đầu chạm tay tới ước mơ của mình.

“Trường Đại Y Hà Nội sở hữu là trường y khoa lâu đời nhất Việt Nam với nhiều thế hệ bác sĩ tài năng. Em tin rằng tại đây, dưới sự dìu dắt của thầy cô, các anh chị đi trước, em sẽ trở thành một bác sĩ giỏi, góp sức mình cho xã hội và đất nước”, Tiến Lộc nói.

Tin nổi bật