Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan trên Biển Đông

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Washington ngày hôm qua (17/7) đã phát đi thông điệp chính thức hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông.

(ĐSPL) – Washington ngày 17/7 đã phát đi thông điệp chính thức hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc nói rằng đã di chuyển giàn khoan từ vị trí gần quần đảo Hoàng Sa tới đảo Hải Nam”.  Bà Jen Psaki nhấn mạnh rằng Mỹ mong muốn vấn đề được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Bà Jen Psaki đưa ra tuyên bố chính thức của Washington về tình hình ở biển Đông
 "Vụ việc giàn khoan cho thấy các bên cần làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình theo luật quốc tế để có được nhận thức chung về cách hành xử và hành vi ở các khu vực tranh chấp", bà Psaki nói.
Washington cũng đưa ra quan điểm cho rằng các quốc gia ở Đông Nam Á cần thiết lập một Một bộ quy tắc về ứng xử Biển Đông, COC. Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự nguyện chấm dứt các hoạt động có thể gây căng thẳng, khiêu khích, ảnh hưởng đến an ninh và hòa bình trong khu vực.
Dàn khoan HD-981 được Trung Quốc triển khai thăm dò và khảo sát gần khu vực quần đảo Hoàng Sa kể từ tháng 5 và dự kiến sẽ kết thúc hoạt động vào ngày 15/8. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập đến nguyên nhân mà Trung Quốc di chuyển dàn khoan sớm hơn kế hoạch.

Tin nổi bật