Tạp trí Tri Thức dẫn thông tin trên The Straits Times cho biết, ngày 14/8, tòa án tối cao Hàn Quốc ra tuyên bố khép lại cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn 6 năm xung quanh ca khúc đình đám Baby Shark. Phán quyết khẳng định Baby Shark không có dấu hiệu đạo nhạc và bác bỏ khiếu nại bản quyền của một nhạc sĩ người Mỹ.
Vụ kiện bắt đầu từ tháng 3/2019, khi nhạc sĩ người Mỹ Jonathan Wright (nghệ danh Johnny Only) đệ đơn kiện lên tòa án Seoul (Hàn Quốc). Anh khẳng định mình đã sáng tác ca khúc này từ năm 2011 dựa trên một giai điệu dân gian và Công ty giải trí Pinkfong đã sao chép tác phẩm này mà không xin phép.
Đáp lại, Công ty giải trí Pinkfong – đơn vị phát hành MVF Baby Shark, khẳng định Baby Shark là bản phái sinh độc lập từ một giai điệu dân gian.
Pinkfong khẳng định Baby Shark là bản phái sinh độc lập từ một giai điệu dân gian. Ảnh: Tri Thức
Cuộc chiến pháp lý kéo dài dai dẳng. Tại phiên sơ thẩm năm 2021 và phúc thẩm năm 2023, tòa đều ra phán quyết có lợi cho Pinkfong, khẳng định không có đủ bằng chứng cho thấy tác phẩm của Johnny Only được bảo hộ. Tòa phúc thẩm nhấn mạnh rằng cả hai tác phẩm đều là bản phái sinh từ cùng một bài hát dân gian.
Johnny Only tiếp tục kháng cáo lên tòa án tối cao. Trong phiên xử mới nhất, tòa án khẳng định một tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ bản quyền nếu chứa yếu tố sáng tạo mới đủ để được coi là nguyên bản. Trong trường hợp này, các thay đổi mà Johnny Only thực hiện như thêm guitar điện hay âm thanh tổng hợp đều được đánh giá là tối thiểu, không thể coi là tạo ra tác phẩm mới.
Trước phán quyết cuối cùng, Pinkfong khẳng định họ đã mang đến một làn gió mới cho bài hát bằng cách thêm nhịp điệu lạc quan và giai điệu hấp dẫn, biến nó thành biểu tượng văn hóa đại chúng như ngày nay.
Theo báo Dân Trí, nguồn tin từ MBW cho hay, ca khúc Baby Shark vốn có nguồn gốc lâu đời, xuất hiện từ ít nhất những năm 1970 tại các trại hè ở Mỹ. Đây là bài hát dân gian miệng, thường dùng để khởi động với động tác tay mô phỏng kích thước miệng cá mập. Qua nhiều thế hệ, giai điệu này đã được biến tấu, truyền miệng và không thuộc quyền sở hữu độc quyền.
Tính đến nay, MV Baby Shark đã đạt hơn 16 tỷ lượt xem. Ảnh: Dân Trí
MV Baby Shark được ra mắt vào năm 2015 và trở thành video được xem nhiều nhất YouTube, với hơn 16 tỷ lượt xem tính đến hiện tại. MV Baby Shark cũng được công nhận là hiện tượng toàn cầu với sức hút lớn với trẻ em tại 200 quốc gia.
Sức hấp dẫn của video hoạt hình là giai điệu bắt tai, động tác tay đơn giản và ca từ lặp lại. Những bước nhảy móc câu với giai điệu “doo doo doo doo doo” cũng trở thành cơn sốt toàn cầu.
Ăn theo thành công của MV trên YouTube, thương hiệu Baby Shark còn mở rộng sang phim hoạt hình, chương trình truyền hình, đồ chơi, sách, quần áo và các sản phẩm nhượng quyền.
Với phán quyết mới nhất, Công ty giải trí Pinkfong đã bảo vệ được thương hiệu hàng tỷ USD và tiếp tục khai thác “mỏ vàng” từ hiện tượng âm nhạc thiếu nhi thành công nhất mọi thời đại.