Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mức phạt đối với xe ô tô chở quá số người theo quy định

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Việc chở quá số người quy định trên xe ô tô không chỉ vi phạm luật pháp mà còn gây ra nhiều rủi ro về an toàn giao thông.

Quy định về trường hợp chở quá số người cho phép trên xe ôtô

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rất rõ về xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ.

Theo đó, số người chở vượt quá quy định được phép chở đối với từng loại xe nhưng không bị xử phạt gồm: Xe dưới 10 chỗ ngồi (xe 5 chỗ, xe 7 chỗ, và xe 9 chỗ) được chở quá 1 người. Xe từ 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi được chở quá 2 người. Xe từ 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi được chở quá 3 người. Xe trên 30 chỗ ngồi được chở quá 4 người.

Việc chở quá số người quy định không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn của cả hành khách và những người tham gia giao thông khác. Ảnh minh họa

Mức phạt đối với xe ô tô chở quá số người theo quy định

Mức phạt lỗi chở quá số người quy định cũng được nêu rõ ở Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm:

Chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ; chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ; chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ; chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này”.

Ngoài ra, trường hợp ôtô chở khách, chở người vượt trên 50% - 100% số người quy định được phép chở bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng; vượt trên 100% số người bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.

Đồng thời, xe chở hành khách buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá.

Tại sao việc chở quá số người lại nguy hiểm?

Giảm khả năng kiểm soát: Khi xe chở quá tải, khả năng điều khiển của người lái sẽ giảm sút, dễ xảy ra tình trạng mất lái, va chạm.

Tăng nguy cơ tai nạn: Xe quá tải sẽ khó dừng lại khi gặp tình huống bất ngờ, dễ gây ra tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt khi phanh gấp.

Ảnh hưởng đến các phương tiện khác: Xe quá tải di chuyển chậm, cồng kềnh, gây cản trở giao thông và có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác.

Tin nổi bật