Đóng

Một nữ nhân viên tiếp thị kiện công ty vì bị sa thải do gọi 1.500 cuộc không chốt được đơn

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Một nhân viên tiếp thị kiện công ty sau khi bị sa thải vì 1.500 cuộc gọi không chốt được đơn, giảm năng suất và vi phạm kỷ luật, nhưng tòa tuyên việc sa thải là hợp lý.

Mới đây, tại Tây Ban Nha, một sự việc hi hữu xảy ra khi nhân viên tiếp thị quay qua kiện công ty sau khi bị sa thải vì gọi 1.500 cuộc điện thoại mà khách không chốt mua gì.

Theo nội dung vụ kiện, người phụ nữ này được tuyển làm nhân viên bán hàng qua điện thoại và có mức lương hàng năm là 30.615 euro (933 triệu đồng).

Hàng ngày, nhiệm vụ chính của nhân viên tiếp thị qua điện thoại là liên lạc với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng qua điện thoại và chào hàng các sản phẩm của công ty để chốt doanh số.

Sau 7 năm làm việc, cô bị sa thải vào ngày 8/3/2024, chủ yếu vì ba lý do: liên tục và tự nguyện giảm năng suất, vi phạm hợp đồng, và nhiều lần đi làm muộn.

Nhân viên tiếp thị kiện công ty sau khi bị sa thải vì gọi 1.500 cuộc điện thoại mà khách không chốt mua gì. Ảnh minh họa

Theo công ty, nhân viên này đã không chốt được một đơn hàng nào suốt 2 tháng đầu năm 2024 mặc dù đã thực hiện 1.500 cuộc gọi bán hàng. Cô đã sử dụng máy tính để mua sắm trên các nền tảng điện tử trong giờ làm và tham gia các khóa học trực tuyến. Cô hút thuốc trong văn phòng và rời công ty dù chưa tan làm.

Thư sa thải giải thích cô ta đã đến muộn hơn hai giờ, điều này cấu thành hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.

Vào tháng 12/2024, Tòa án sơ thẩm ở Bilbao đã bác khiếu nại của cô và tuyên bố việc sa thải là chính đáng.

Nhân viên này đã kháng cáo lên Tòa án Công lý Tối cao, lập luận rằng việc giảm hiệu suất làm việc của cô chưa được chứng minh và không có sự so sánh khách quan với các nhân viên bán hàng khác.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã giữ nguyên lập luận của cấp sơ thẩm và phán quyết rằng cô đã không hoàn thành các nhiệm vụ thiết yếu của vị trí mình đảm nhiệm.

Trước đó, trong một vụ việc khác xảy ra tại Trung Quốc cũng khiến cộng đồng mạng xôn xao khi một người đàn ông bị sa thải, nguyên nhân bắt nguồn từ một đoạn video dài đúng 2 giây.

Cụ thể, anh Dư - quản lý một cửa hàng - đã làm việc liên tục từ 9h30 sáng đến 22h30 đêm. Đến khoảng 20h, sau hơn 8 tiếng hoạt động không ngơi nghỉ và phải xoay sở một mình mọi công việc trong ngày, anh Dư đã ngồi nghỉ tại quầy thu ngân và nhắm mắt trong khoảng 3 phút.

Tuy nhiên, công ty lại cho rằng hành vi này là "thiếu trách nhiệm trong quản lý", viện dẫn bằng đoạn clip 2 giây ghi lại cảnh anh Dư tựa đầu nghỉ ngơi trong khi vẫn có hai khách hàng đang chọn đồ trong cửa hàng.

Sau khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, anh Dư đã đưa vụ việc ra tòa.

Công ty đồng thời cáo buộc anh từng "đóng cửa hàng trong giờ làm việc" - một sự việc mà anh Dư giải thích là do phải vào nhà vệ sinh trong lúc không có ai phụ ca.

Phản hồi về cáo buộc ngủ gật khi còn khách trong tiệm, anh Dư cho biết bản thân chỉ nhắm mắt nghỉ vài phút vì kiệt sức, hoàn toàn không ngủ và vẫn tiếp tục phục vụ khách khi cần. Việc một mình đảm nhiệm toàn bộ ca làm kéo dài hơn 13 tiếng khiến anh không tránh khỏi mệt mỏi về thể chất.

Sau khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, anh Dư đã đưa vụ việc ra tòa. Kết quả: Tòa án quận Nam Sa tuyên công ty phải bồi thường tổng cộng hơn 52.000 tệ (khoảng 170 triệu đồng), gồm chênh lệch lương, trợ cấp nhà ở và bồi thường sa thải trái luật.

Tòa nhận định việc nghỉ mắt ngắn trong hoàn cảnh làm việc kéo dài là phản ứng sinh lý bình thường và lời giải thích về sự cố đóng cửa là hợp lý.

Tin nổi bật