Vụ việc xảy ra vào tháng 4/2024 nhưng gần đây mới được Financial Times tiết lộ. Một giao dịch chỉ 280 USD bị Citigroup nhầm thành 81.000 tỷ USD chuyển vào tài khoản khách hàng.
Điều đáng lo ngại là sai sót không bị phát hiện ngay lập tức, dù có hai nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi phê duyệt.
Phải đến 90 phút sau khi giao dịch được ghi nhận, nhân viên thứ ba mới phát hiện sự bất thường trong số dư tài khoản của ngân hàng. Giao dịch sau đó đã được hủy bỏ trong vòng vài giờ, theo một báo cáo nội bộ mà Financial Times tiếp cận được.
May mắn thay, không có khoản tiền nào thực sự rời khỏi Citigroup. Ngân hàng này đã chủ động báo cáo sự cố với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC).
"Thực tế là khoản thanh toán có quy mô như thế này không thể thực sự được thực hiện. Bộ phận theo dõi của chúng tôi đã nhanh chóng xác định lỗi nhập liệu giữa 2 tài khoản sổ cái Citigroup và chúng tôi đã đảo ngược lệnh nhập", theo một phát ngôn viên Citigroup. "Cơ chế kiểm soát của chúng tôi sẽ đảm bảo không có khoản tiền nào rời khỏi ngân hàng nếu có sai sót tương tự xảy ra".
Ảnh minh họa
Dù sự cố không gây tổn thất tài chính, Citigroup khẳng định đây là lời nhắc nhở quan trọng về sự cần thiết của việc loại bỏ các quy trình thủ công và tăng cường tự động hóa trong kiểm soát nội bộ.
Năm 2024, Citigroup ghi nhận 10 sự cố suýt nhầm lẫn từ 1 tỷ USD trở lên, giảm so với con số 13 của năm trước đó. Tháng trước, Giám đốc Tài chính Mark Mason cho biết ngân hàng đang tăng cường đầu tư để giải quyết các vấn đề tuân thủ, để tránh các án phạt từ cơ quan quản lý về quản trị rủi ro và quản lý dữ liệu.
"Chúng tôi nhận thấy cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đổi dữ liệu, công nghệ và nâng cao chất lượng thông tin trong các báo cáo gửi cơ quan quản lý", ông Mason nói.
Những sai sót trong hệ thống công nghệ và quản trị nội bộ của Citi là một trong những lý do khiến CEO Michael Corbat buộc phải rời ghế lãnh đạo vào năm 2021. Người kế nhiệm ông, bà Jane Fraser, tuyên bố việc cải thiện quản lý rủi ro và kiểm soát là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đến năm ngoái, Citi vẫn bị phạt 136 triệu USD vì không đạt đủ tiến triển trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến quản lý dữ liệu.