(ĐSPL) - ATM đang là hình thức g?ao dịch chính của các ngân hàng vớ? khách hàng. Bằng lợ? ích nhanh, gọn mọ? g?ao dịch trên ATM đang ngày càng được đông đảo mọ? ngườ? sử dụng và sẽ trở thành xu hướng ATM hóa.
Phát tr?ển thanh toán không dùng t?ền mặt trong dân cư
H?ện nay, các ngân hàng thương mạ? đang ngày càng chú trọng đầu tư đến ATM. Kh? nguồn thu của hoạt động tín dụng tạ? các ngân hàng ngày càng g?ảm sút thì ATM được cho là một lĩnh vực để các ngân hàng chạy đua cạnh tranh vớ? nhau.
Số lượng ATM và POS/EDC (máy thanh toán không dùng t?ền mặt) tăng nhanh chóng. Theo thống kê của Tạp chí Ngân hàng, cuố? tháng 6/2011, nước ta có trên 12.800 ATM và 63.400 máy POS/EDC được lắp đặt.
Đến nay, cả nước đã có gần 64 tr?ệu thẻ, 52 tổ chức đăng ký phát hành thẻ, hệ thống máy ATM khoảng 14.700 máy, 122.000 máy POS. Nhờ sử dụng thẻ ATM mà tỷ lệ ngườ? sử dụng t?ền mặt ở V?ệt Nam g?ảm nhanh.
G?ao dịch trên ATM làm g?ảm bớt các ch? phí tốn kém không cần th?ết cho các ngân hàng như g?ấy ?n sao kê, ngườ? nhận, ngườ? ký duyệt, duyệt chứng từ trên máy, trên hệ thống.
Đặc b?ệt, hầu hết các cây ATM của các ngân hàng như Techcombank, Sacombank, V?etcombank… đều được trang bị tính năng chuyển khoản nộ? bộ và chuyển khoản sang các ngân hàng khác. Chỉ cần các thao tác chuyển khoản đơn g?ản, chủ thẻ có thể mua hàng hoặc chuyển t?ền mà không cần thanh toán bằng t?ền mặt. Số t?ền được chuyển khoản cũng nhanh chóng vào tà? khoản của ngườ? nhận, không cần g?ấy tờ rắc rố?.
Thậm chí, ATM ở một số ngân hàng như Techcombank còn có tính năng vượt trộ? như rút t?ền mà không cần thẻ, gử? t?ết k?ệm onl?ne hoặc đăng ký, thanh toán các dịch vụ onl?ne trên webs?te thương mạ? đ?ện tử.
ATM mớ? của ngân hàng DongA Bank còn cho phép khách hàng nạp t?ền vào tà? khoản vớ? nh?ều mệnh g?á khác nhau cùng lúc, tố? đa 200 tờ/lần gử? vớ? công nghệ chụp ser?al từng tờ t?ền, ?n b?ên la?, thông báo trong tà? khoản ngay lập tức.
Ngoà? một số dịch vụ cơ bản như rút t?ền mặt, chuyển khoản, các ngân hàng cũng tr?ển kha? nh?ều tính năng t?ện ích cho ngườ? dân trên hệ thống ATM như thanh toán hóa đơn dịch vụ (đ?ện, nước, v?ễn thông, bảo h?ểm,…) nhằm g?ảm th?ểu v?ệc sử dụng t?ền mặt trong thanh toán.
Phong phú các loạ? hình dịch vụ ATM
Để đáp ứng nhu cầu nhanh gọn và t?ện ích ngày càng cao của ngườ? dân, các ngân hàng đã đưa ra nh?ều ch?ến lược nâng cấp hệ thống ATM, tăng các đ?ểm đặt cây ATM vớ? mật độ dày đặc nhằm tạo sự thuận t?ện trong g?ao dịch mọ? lúc, mọ? nơ? của khách hàng, g?ảm phí không đáng có cho các ngân hàng.
Không chỉ thực h?ện các g?ao dịch đơn g?ản, hệ thống ATM đang ngày càng được nâng cấp, cả? t?ến đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn của nh?ều ngườ?. Vớ? hàng loạt các dịch vụ: chuyển t?ền, rút t?ền, thanh toán onl?ne,… DongA bank đã đầu tư những thế hệ máy ATM mớ?, thông m?nh có thể nhận t?ền trực t?ếp ở máy như g?ao dịch tạ? quầy mà không cần mất thờ? g?an và tốn kém ch? phí như trước nữa.
Cách thức g?ao dịch qua thẻ đang dần trở nên phổ b?ến tạ? V?ệt Nam bở? sự t?ện dụng cũng như mức độ bảo mật an toàn tố? đa. Vì vậy trong tương la?, các ngân hàng đang có xu hướng ATM hóa thực h?ện mọ? g?ao dịch, tích hợp các tính năng vượt trộ? trên máy ATM để trở thành một “autobank” (ngân hàng tự động) vớ? đầy đủ các dịch vụ như gử? t?ết k?ệm, đổ? ngoạ? tệ, gử? t?ền không thẻ, thanh toán thương mạ? đ?ện tử, thanh toán thẻ tín dụng, các khoản vay…
Để thực h?ện được mục t?êu “autobank” và phát tr?ển bền vững, các Ngân hàng thương mạ? cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ ATM nhằm g?ảm tả? công v?ệc, nhân sự, đẩy nhanh quá trình thanh toán h?ện đạ? trong xã hộ?.
H.T (Tổng hợp)