Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mẹo phân biệt tổ yến thật và giả nhanh gọn chỉ trong vòng “một nốt nhạc”

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Hiện nay lại có rất nhiều tổ yến giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Dưới đây là mẹo nhỏ để phân biệt tổ yến thật - giả.

Tổ yến giả được làm như thế nào?

Tổ yến, hay còn gọi là yến sào, là một loại thực phẩm quý hiếm được làm từ tổ của loài chim yến. Nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, tổ yến được ưa chuộng và có giá thành cao. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng làm giả và pha trộn tổ yến tràn lan trên thị trường.

Đối với tổ yến thô chưa qua sơ chế, một số người bán đã trộn thêm rau câu hoặc mủ trôm để tăng trọng lượng. Ảnh minh họa

Đối với tổ yến thô chưa qua sơ chế, một số người bán đã trộn thêm rau câu hoặc mủ trôm để tăng trọng lượng. Tuy nhiên, cách làm giả này khá dễ bị phát hiện sau khi ngâm nước hoặc chưng yến.

Ngoài ra, còn có những phương pháp tinh vi hơn như trộn thêm da cá, nấm, tảo để làm tổ yến nặng hơn. Thậm chí, việc trộn thêm các chất phụ gia như đường, muối hoặc chất kết dính cũng là một cách phổ biến để gian lận mà người tiêu dùng rất khó nhận biết.

Mẹo phân biệt tổ yến thật

Cách Tổ yến thật Tổ yến giả
Nếm thử Một cách đơn giản và phổ biến nhất để kiểm tra tổ yến thật giả là nếm thử. Bạn chỉ cần lấy một sợi yến nhỏ, cho vào miệng và cảm nhận. Nếu sợi yến không quá ngọt và có vị giống lòng trắng trứng thì đó là yến thật.        

Mặc dù việc trộn đường vào yến có thể giúp tạo độ kết dính, làm tổ yến đẹp mắt và hạn chế nấm mốc, nhưng không thể phủ nhận rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Vì vậy, khi nếm thử, nếu bạn cảm thấy vị ngọt thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đã mua phải tổ yến kém chất lượng.

Kiểm tra sơ bộ Yến thật có đặc điểm là dù để lâu ngoài không khí cũng không bị mất độ giòn. Khi cầm trên tay, bạn sẽ cảm nhận được yến rất dễ vỡ và không có độ dẻo. Ngược lại, yến giả do đã được trộn lẫn các phụ gia nên khi để lâu ngoài không khí sẽ trở nên dẻo, khó bể và có vẻ cứng hơn.
Kiểm tra bằng độ đàn hồi Bên cạnh những cách trên, bạn còn có thể kiểm tra độ thật giả của yến bằng cách bóp nhẹ. Nếu yến giòn và dễ gãy thì đó là dấu hiệu của yến thật. Yến giả do đã được trộn thêm các chất khác nên khi bóp sẽ có cảm giác mềm và có độ đàn hồi nhất định.
Ngâm nước Một cách kiểm tra tổ yến khác thường được sử dụng là ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 30 phút. Sau khi yến nở ra, nếu các sợi yến vẫn giữ nguyên màu sắc ban đầu, không bị đổi màu và có mùi tanh đặc trưng của lòng trắng trứng cùng với một chút mùi mốc nhẹ thì đó chính là yến nguyên chất. Ngược lại, nếu sau 30 phút ngâm mà yến bị hòa tan vào nước, chuyển sang những màu sắc lạ và tỏa ra mùi hôi từ các chất phụ gia thì chắc chắn đó là yến giả.
Đem chưng

Ngoài ra, để phân biệt rõ ràng nhất, bạn có thể đem chưng tổ yến. Chỉ cần lấy một lượng nhỏ vừa đủ để thử nghiệm.

Do tình trạng làm giả tổ yến ngày càng tinh vi, tốt nhất bạn nên hấp cách thủy tổ yến trong khoảng 15-30 phút để có kết quả chính xác hơn.

Nếu sau khi hấp, tổ yến không bị tan ra mà vẫn giữ nguyên sợi yến như ban đầu thì đó chính là yến thật.

Ngược lại, với yến giả, chỉ sau 2-3 phút hấp, bạn sẽ thấy yến thay đổi hình dạng so với ban đầu. Do được làm từ tinh bột nên yến sẽ nhanh chóng bị nhão ra.
Sử dụng muối iot

Sử dụng dung dịch muối iot cũng là một cách đáng tin cậy để kiểm tra tổ yến. Tương tự như cách dùng dung dịch Luigon, bạn chỉ cần đun sôi một ít tổ yến với nước cho đến khi sôi, sau đó nhỏ vài giọt dung dịch muối iot vào.

Nếu là yến thật, bạn sẽ không thấy bất kỳ hiện tượng hay phản ứng nào xảy ra.

Ngược lại, nếu thấy hỗn hợp chuyển sang màu xanh thì không cần phải đắn đo nữa, đây chắc chắn là yến kém chất lượng.
Thông qua hình dáng

Cuối cùng, bạn có thể phân biệt yến thật giả thông qua hình dáng của tổ yến. Tổ yến thật khi cầm trên tay sẽ có cảm giác nhẹ nhưng dày, các sợi yến đan xen vào nhau tạo thành hình vòng cung. Phần đáy tổ yến thường có màu vàng đen.

Ngược lại, tổ yến giả do được trộn thêm đường và tinh bột nên các sợi yến trông không được tự nhiên, thiếu chân thật, đan xen vào nhau rất chặt chẽ và mềm mịn hơn yến thật rất nhiều.        

Tin nổi bật