(ĐSPL) - Hôm 25/3, giới chức Pháp đã công bố hình ảnh hộp đen bị xoắn lại do va đập mạnh của chiếc máy bay gặp nạn 4U 9525, đồng thời cho biết hộp đen thứ hai đã được tìm thấy, song bộ phận chip lưu trữ đã bay mất.
Hãng hàng không Germanwings phải hoãn một số chuyến bay sau vụ tai nạn do một vài thành viên phi hành đoàn tuyên bố "không đủ năng lực bay".
Hộp đen của máy bay xấu số đã bị biến dạng do va đập mạnh. |
Cơ quan điều tra hàng không Pháp mới công bố các bức ảnh cho thấy thiết bị ghi âm giọng nói bị hư hỏng nặng khi chiếc máy bay đâm vào vách núi. Hộp đen bị xoắn lại, rập và lồi lõm do tác động mạnh. Các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực thu thập thông tin để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.
Chiều 25/3, Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA) đã tổ chức họp báo công bố kết quả khai thác ban đầu chiếc hộp đen của máy bay A320-211 của hãng hàng không Germanwings, bị rơi hôm 24/3 tại vùng núi Alpes.
“Chúng tôi đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái”, ông Remi Jouty, Giám đốc BEA, cho biết.
Xem video: Vụ máy bay Đức rơi ở Pháp.
Theo ông, “các dữ liệu này có thể sử dụng được” mặc dù hộp đen đã bị hư hại nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, ông không cung cấp chi tiết những thông tin khai thác được và cũng không cho biết thời điểm nào mới tiết lộ các thông tin này.
“Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi không thể nói thêm cũng như giải thích vì sao máy bay lại đột ngột giảm độ cao và lao xuống, cũng như vì sao Đài kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc được với máy bay”, ông Jouty nói.
Trong khi đó, các nhân viên cơ quan cứu hộ tại hiện trường đã tìm thấy vỏ của hộp đen thứ hai, thiết bị ghi dữ liệu bay, vốn được các nhà điều tra kỳ vọng sẽ cung cấp những dữ liệu quý giá về chuyến bay, bao gồm tốc độ, độ cao và hướng bay.
4 micro siêu nhạy cho phép phát hiện mọi âm thanh trong buồng lái, bao gồm lời nói của phi công và các tiếng động khác. |
Tuy nhiên, một lãnh đạo lực lượng cứu hộ khẳng định hộp đen thứ hai bị hư hỏng nghiêm trọng, và bộ chip lưu trữ dữ liệu bên trong chiếc hộp bị văng ra ngoài, thất lạc.
Bằng chứng mới cho thấy kể từ lần cuối ngừng phản hồi tín hiệu qua radio cho đến lúc rơi xuống núi, máy bay của Germanwings đã mất độ cao từ hơn 8.000 m xuống dưới 600 m trong 18 phút mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào. Chiếc Airbus A320 đã ngừng liên lạc vô tuyến lúc 10h30 (giờ địa phương) khi bay qua Địa Trung Hải sáng hôm qua, đâm vào ngọn núi ở dãy Alps lúc 10h48.
Các sự kiện diễn ra trong buồng lái từ khoảng giữa 10h30-10h31 được cho là "cực kỳ quan trọng", và có thể là "chìa khóa" giải mã bí ẩn của thảm họa hàng không.
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) đã tới gần hiện trường tai nạn. |
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết không có âm mưu phá hoại nào trong vụ tai nạn của chiếc máy bay 4U 9525 hôm qua. Ông Maiziere nói các điều tra viên sẽ xem xét tất cả các khía cạnh nhưng "không có bằng chứng rõ ràng nào về bên thứ ba tác động vào nguyên nhân vụ tai nạn".
Nhà Trắng hôm qua cho hay không có dấu hiệu nào về mối liên hệ với khủng bố trong vụ chiếc máy bay rơi.
Chiếc máy bay A320-211 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings bị rơi khi bay từ Tây Ban Nha sang Đức làm toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Tổng cộng hơn 600 cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã được điều tới hiện trường. Dù vậy việc tiếp cận nơi máy bay rơi rất khó khăn do vách núi hiểm trở và các nhân viên cứu hộ phải đi bộ hơn 3 tiếng từ con đường gần nhất mới tới địa điểm tìm kiếm. Thời tiết có mưa nhỏ cũng là yếu tố khiến công việc tìm kiếm gặp khó khăn.
YÊN YÊN (Tổng hợp)
Xem thêm clip: Xác máy bay quân sự UH1 được chuyển rời khỏi hiện trường