Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng là không tặc?

(DS&PL) -

Cảnh sát Malaysia ngày 16/3 đã khám nhà của cơ trưởng chuyến bay MH370 và thu thông tin về những gì ông này đã làm trước khi lên máy bay.

Cảnh sát Malaysia ngày 16/3 đã khám nhà của cơ trưởng chuyến bay MH370 và thu  thông tin về những gì ông này đã làm trước khi lên máy bay.
Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Ông Ibrahim bị kết án năm năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý.

Máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng là không tặc?

Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu. Theo báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể làm cho phi công bức xúc.
Giới chức Malaysia trong hai ngày 15 và 16/3 đã xác nhận người chuyển hướng bay là người biết lái máy bay, có thể đó là "một phi công".
Theo AP, chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng máy bay bị không tặc và đã tiến hành khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie. Tại đây, cơ quan điều tra đã phát hiện mô hình giả lập buồng lái Boeing. Cơ quan điều tra cũng đang thẩm vấn kỹ sư hàng không có liên hệ với Zaharie. Theo giới chức Malaysia, tín hiệu cuối cùng mà máy bay tự động gửi tới vệ tinh là khi chuyến bay đã hạ cánh.
Hạ độ cao để tránh bị radar phát hiện
Tờ New Straits Times  số ra ngày 17/3 cho biết chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines (MAS) đã hạ độ cao xuống tầm 5.000 feet (khoảng 1,5km) so với mặt biển hoặc thậm chí thấp hơn để tránh sự phát hiện của radar, sau khi quay trở lại từ đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh ngày 8/3.
Các nhà điều tra đang xem xét kỹ lưỡng dữ liệu để xác định liệu MH370 đã hạ thấp độ cao và dựa vào địa hình để tránh sự phát hiện của radar trong gần 8 tiếng đồng. Nó biến mất khỏi tầm kiểm soát radar của ít nhất 3 quốc gia.
Các chuyên gia nhóm nghiên cứu kỹ thuật cho biết, người điều khiển chiếc Boeing 777  trên chuyến bay MH370 có kiến thức rất chắc về khoa học điện tử áp dụng vào hàng không và hàng hải. Họ nói:  "MH370 đã bay qua Kelantan ở tầm thấp và đây là sự thực".
Chiến thuật này được gọi là chiến thuật dựa vào địa hình để tránh sự phát hiện của radar và được các phi công quân sự thường sử dụng để bí mật bay tới mục tiêu. Chiến thuật bay này được coi là cực kỳ nguy hiểm,  gây say cho những người trên máy bay và đặc biệt gây áp lực rất lớn lên khung máy bay.

Một trong những dự đoán về đường đi của chuyến bay MH370 mất tích.

Các chuyên gia cũng cho biết những dữ liệu mới đã hướng các nhà điều tra thiên về tìm kiếm hành lang phía Bắc: kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến miền Bắc Thái Lan.
Nguồn tin thân cận với cuộc điều tra của nhóm điều tra đa quốc gia cũng cho biết công tác điều tra cũng sẽ tập trung vào các sân bay bị bỏ hoang nhưng có các đường băng dài có khả năng tiếp nhận các máy bay ''hạng nặng'' như Boeing 777.
Có thể nói rằng, khu vực mà các nhà điều tra có thể tính tới đã được thu hẹp lại trong khoảng tám tiếng bay của MH370 dựa vào lượng nhiên liệu đã được bơm vào máy bay.
Điều này diễn ra sau MAS khẳng định về sổ sách ghi chép cho thấy phi công đã không yêu cầu bổ sung nhiên liệu cho máy bay. Nhiên liệu của máy bay đủ để bay tới Bắc Kinh với lượng dự trữ có thể bay thêm 45 phút đến sân bay thay thế.
Những nhà điều tra cũng phân tích khả năng nếu có thêm nhiên liệu thì máy bay đã có thể bị cháy trong điều kiện không khí đặc do ở độ cao thấp trong một thời gian dài.
Những phi công nhất trí rằng MH370 chỉ còn khoảng 2 giờ nhiên liệu. Bởi bất cứ việc điều khiển thay đổi độ cao nào cũng sẽ dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu dự trữ.
Một nguồn khác cho rằng "nếu theo giả thuyết bị không tặc thì nơi nào có thể giấu nổi chiếc Boeing 777?"
Các nhà điều tra cũng đang tính toán xem liệu chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 đã bay được bao xa và địa điểm mà nó có thể đã đáp xuống. Họ cho biết: "Ngay sau khi nước đầu tiên công bố bằng chứng về vị trí của máy bay (khoảng 320km phía Tây Bắc của bang Penang, Malaysia), chúng tôi tập trung tìm kiếm và phán đoán vị trí có khả năng máy bay đáp xuống".
Trong khi đó một nguồn tin cao cấp đã cung cấp cho tờ New Straits Times thông tin rằng, kiểm tra sơ bộ đối với mô hình buồng lái tại nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cho thấy "không có dấu hiệu nghi vấn". Tuy nhiên, các chuyên gia đang kiểm tra kỹ mô hình tự tạo tại nhà ông ta ở Shah Alam, bang Selangor. 
Một nguồn tin từ Hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) khẳng định rằng cả hai phi công trên chuyến bay này là được phân công. Họ không tự thu xếp để được bay cùng nhau trên chuyến bay này. Phi công của MAS nhận bảng phân công công tác vào cuối tháng.
Một tờ báo nước ngoài đăng tải thông tin trích nguồn thân cận với những người xử lý thông tin từ tiếng "ping" của Inmarsat cho biết dường như chiếc máy bay đã chuyển hướng về phía Nam bay vào Ấn Độ Dương và có thể đã hết nhiên liệu và đâm xuống đâu đó. Báo này kết luận rằng: "Rất khó có thể xác định vị trí của chiếc máy bay. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có thêm các dữ liệu radar, dữ liệu vệ tinh, nhân chứng thì việc tìm kiếm này chẳng khác gì 'mò kim đáy biển'".
Theo Vietnam+ 

Tin nổi bật