Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mách bạn mẹo phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bạn có thể dựa vào một số điểm dưới đây để phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu.

Phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu bằng cách nào?

Kiểm tra hình dáng và độ cứng của đũa

Nếu có cùng kích thước, loại đũa nhuộm phẩm màu sẽ nhẹ hơn và yếu hơn so với loại đũa ăn cao cấp được làm từ gỗ tự nhiên. Ngoài ra, loại đũa này cũng dễ bị uốn cong, dễ gãy… vì sử dụng các loại gỗ không tốt hoặc phần bì của thân cây.

Đũa gỗ tự nhiên khi cầm sẽ có cảm giác chắc tay, khó uốn cong. Nguyên liệu làm loại đũa này hoàn toàn từ lõi cây, đặc biệt chọn loại cây tốt nhất và phù hợp để làm đũa ăn không độc hại và đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối .

Quan sát độ bóng trên mặt đũa

Mặc dù cả đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu để tạo bóng lên bề mặt sản phẩm nhưng khi quan sát kỹ, bạn sẽ phát hiện đũa sơn có độ bóng đều, ngay cả phần đầu đũa cũng bóng do được phủ sơn lên.

Đối với đũa gỗ tự nhiên, để có được độ bóng thì phải đánh bóng trong vài giờ thông qua quá trình ma sát sản phẩm tạo độ bóng, làm nổi được vân gỗ tự nhiên của từng loại gỗ rõ nét. Trong khi đó, phần đầu và phần cuối của sản phẩm vẫn thấy răm gỗ tự nhiên, màu sắc không được đều.

Đũa gỗ tự nhiên cầm chắc tay và khó uốn cong. Ảnh minh họa

Quan sát màu sắc của đũa

Đa phần đũa gỗ tự nhiên sẽ có màu sáng, nâu thẫm hoặc màu đen thô không đen mịn. Bên cạnh đó, màu bên ngoài và bên trong của đũa gỗ tự nhiên đều như nhau. Trái lại, màu của đũa nhuộm phẩm màu ở bên ngoài và bên trong lại khác thấy rõ.

Lưu ý, thời hạn sử dụng của một đôi đũa gỗ từ khi sản xuất đến khi sử dụng là khoảng 6 tháng. Mặc dù lúc này đũa gỗ vẫn còn tốt nhưng bạn nên thay mới để đảm bảo sức khỏe cả gia đình.

Bạn cũng nên thay đũa mới ngay khi thấy trên đũa xuất hiện các chấm đen hoặc vết mốc trắng, đũa nham nhở, đổi màu, có vết nứt, khe rãnh hoặc có mùi.

Hầu hết các loại đũa đều bị phai màu khi rửa bằng hóa chất (nếu đó là gỗ tự nhiên). Tuy nhiên, đũa gỗ tự nhiên phai đều màu, không bị tróc thành từng mảng như đũa sơn, không nguy hại đến sức khỏe.

Cần lưu ý gì khi sử dụng đũa gỗ?

- Đũa mới mua về nên rửa với nước ấm pha muối, sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô rão. Khi phơi đũa cần trải đều trên một mặt phẳng để đũa khô đều. Nên phơi vào thời điểm nắng dịu để tránh làm đũa gỗ bị bạc màu.

- Không ngâm đũa trong nước quá lâu, không nên bỏ đũa vào máy rửa bát đĩa.

- Rửa đũa thật sạch với nước rửa bát sau khi dùng xong để loại bỏ thức ăn thừa và dầu mỡ bám trên đó, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

Trường hợp dầu mỡ hay thức ăn bám quá chặt vào đũa khiến bạn không thể tẩy rửa, hãy luộc đũa trong nồi nước, cho vào 1 ít muối và vài lát chanh để dầu mỡ, thức ăn bong ra khỏi đũa, đồng thời làm sạch vi khuẩn.

- Không chà xát mạnh, dùng vật dụng chà rửa bằng kim loại cứng để rửa thân đũa gỗ bởi việc này sẽ gây những vết trầy xước, tạo thành nơi trú ẩn tuyệt vời của các loại vi khuẩn.

- Nên phơi đũa gỗ dưới ánh nắng mặt trời sau khi rửa sạch. Vào những ngày trời mưa hoặc vào buổi tối, nên nơi đặt đũa ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với những nơi ẩm ướt bởi vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển.

- Lau sạch đũa bằng khăn khô mỗi khi sử dụng vào mùa mưa, tránh trường hợp đũa gỗ vẫn còn ẩm, khiến vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong quá trình gắp thức ăn. Tuyệt đối không dùng khăn ẩm để lau vì sẽ làm ẩm đũa, khiến vi khuẩn từ chiếc khăn ẩm lây sang đũa.

- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giữ nơi đựng đũa không ráo, đảm bảo không còn nước tồn đọng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Tin nổi bật