Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lòng trắc ẩn của các bị hại giúp kẻ lừa đảo người thân giảm 1 năm tù

(DS&PL) -

Lợi dụng sự cả nể và tin tưởng từ con dâu, bị cáo Cao Thị Thu Hồng đã lừa chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng. Trong số các nạn nhân, còn có cả gia đình thông gia của Hồng.

Lợi dụng sự cả nể và tin tưởng từ con dâu, bị cáo Cao Thị Thu Hồng đã lừa chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng. Trong số các nạn nhân, còn có cả gia đình thông gia của Hồng. Tuy nhiên, khi ra tòa, các bị hại đã cao thượng khi quyết định đồng kiến nghị giảm án cho kẻ lừa đảo.

“Siêu lừa” trong vai mẹ chồng

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Cao Thị Thu Hồng (SN 1960, trú tổ Tân Thuận, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nom bề ngoài có vẻ phúc hậu, mái tóc bạc phất phơ, chẳng ai nghĩ bị cáo này phạm tội lừa đảo. Bi đát hơn, những người mà Hồng lừa lại toàn người thân thích và cả thông gia. Quýt làm nhưng cam cũng phải chịu gia đình con cái của Hồng cũng lục đục vì người mẹ tham lam này.

Theo cáo trạng, dẫu đăng ký thường trú ở tỉnh Bình Định, nhưng Hồng lại không có nơi ở ổn định. Bị cáo nay đây mai đó theo nghiệp bán buôn. Nhưng thay vì học cái hay cái tốt, Hồng chọn cái “lươn lẹo” của một con buôn. Năm 1986, bị cáo dính án 6 tháng tù vì gây thiệt hại tài sản xã hội chủ nghĩa. Cái được nhất của đời Hồng có lẽ là lấy được người chồng mẫu mực và 3 đứa con ngoan hiền. Nhưng rồi, Hồng cũng làm tan vỡ tất cả.

Lợi dụng mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, Hồng thủ thỉ với con dâu là Đỗ Nguyễn T.N. (SN 1984, trú TP.HCM) rằng, hiện, ở tỉnh Bình Định người dân hay bán sắn non cho thương lái với giá rẻ. Do buôn bán nhiều nên Hồng biết rằng nếu đợi sắn to hơn trong khoảng vài tháng nữa thì lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều. Từ đó, bị cáo này "khuyên" con dâu mua lại sắn của người dân rồi chờ đợi.

Dù rằng không hiểu gì về buôn bán cũng như thực hư câu chuyện ở tận Bình Định, nhưng do cả nể và tin tưởng mẹ chồng, chị N. đã gửi cho bị cáo 300 triệu đồng để đầu tư. Ít ngày sau, Hồng chuyển lại cho con dâu hơn 50 triệu đồng gọi là tiền lãi.

Bị cáo Cao Thị Thu Hồng

Chưa hết, tiếp tục nghe theo lời mẹ chồng, chị N. đã kêu gọi người thân gia đình mình “vung tiền” làm ăn. Thông qua người con dâu này, Hồng đã lấy của 7 người thân số tiền 1,7 tỷ đồng (trả luôn 200 triệu đồng lãi, còn chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng - PV). Đáng chú ý nhất trong số các nạn nhân này là trường hợp của ông Đỗ H. (SN 1962) - là thông gia với Hồng. Do là thông gia kèm với việc con gái ruột của mình đứng ra bảo lãnh cho mẹ chồng nên ông H. đã dốc hết tài sản ki cóp nhiều năm là 270 triệu đồng để đưa cho Hồng. Ít ngày khi nhận được tiền, Hồng vờ loan tin đã mua được sắn và dự sẽ lời lãi cao nên chuyển lui cho ông H. 27 triệu đồng tiền lời trước mắt. Số còn lại, Hồng chiếm đoạt.

Chua chát nữa là trường hợp của anh Đỗ Nguyễn T.D. (SN 1981, trú TP.HCM, em ruột chị N.). Cũng với thủ đoạn tương tự, thông qua con dâu, Hồng đã lấy của anh D. 800 triệu đồng. Sau nhiều tháng không thấy bà này hồi âm, anh D. đã liên lạc và yêu cầu bán hết sắn rồi hoàn tiền. Tuy nhiên, Hồng viện đủ lý do từ chối. Sau đó, Hồng đưa lại cho nạn nhân 30 triệu đồng rồi “mất tích”. Sau cùng, nữ bị cáo hứa sẽ bán nhà trả nợ nhưng lại bỏ trốn.

Đau lòng nhất trong vụ án này có lẽ là người con dâu. Chị N. vừa tiền mất, tật mang vừa phải chịu trận với những người thân, bố mẹ ruột trong gia đình vì "bắc cầu" cho Hồng đi lừa đảo. Bản thân chị N. hoàn toàn không hay biết thủ đoạn nham hiểm này của mẹ chồng.

Tháng 8/2017, Hồng bị cảnh sát bắt giữ, khởi tố điều tra. Trải qua hơn 1 năm trời, cuối năm 2018, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Hồng 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Hồng cho rằng, mức án trên là quá nặng nên đã kháng cáo xin giảm nhẹ.

Lòng trắc ẩn của các bị hại

Tại phiên tòa phúc thẩm, từ bị cáo đến bị hại lẫn người làm chứng đều thân thuộc với nhau. Theo một người thân trong đại gia đình bị hại, họ có 7 bị hại tất cả và hầu hết cư trú ở TP.HCM nên không thể tham gia dự phiên tòa một cách đầy đủ.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã có ý kiến chung là xin giảm án cho bà Hồng. Một số anh em dự định xin rút yêu cầu khởi tố... Sau khi sự việc xảy ra, đại gia đình chúng tôi có phần lục đục, tranh cãi. Nhưng dù gì đi nữa thì em N. (con dâu bà Hồng) cũng bị chính bà ấy hại, không ai đo hết lòng người. Dự phiên tòa mà, mẹ chồng là kẻ lừa đảo, chồng là người làm chứng còn bản thân mình là bị hại thì em N. cũng tủi nhục lắm. Bà Hồng sẽ bị pháp luật xử lý, còn chúng tôi đây sẽ là bài học lớn”, một bị hại chia sẻ.

HĐXX TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng cho rằng, tội danh của bị cáo Hồng đã quá rõ ràng. Điều đáng lên án nữa là, do có động cơ chiếm đoạt tài sản của người khác từ trước, Hồng đã đưa ra một số thông tin về mua bán các sản phẩm nông lâm nghiệp dối trá là mua non sau đó bán lại giá cao rồi đang tâm đi lừa những người quen biết, thông gia. Sau khi nhận được tiền, bị cáo đã sử dụng vào việc cá nhân, khi không có khả năng thanh toán và trốn tránh nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội, đã thể hiện sự ăn năn hối cải. Hơn hết, những người thân mà bị cáo hại đã rộng lòng tha thứ, có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị cáo có cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Do đó, HĐXX quyết giảm một phần hình phạt, tuyên bị cáo Hồng 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhâm Thân

Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 24

Tin nổi bật