Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Lộc trời" chỉ xuất hiện sau cơn mưa, cực đắt đỏ nhưng vẫn được ráo riết tìm mua

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Vào mùa, loại đặc sản này có thể được bán với giá lên đến 200.000 - 250.000 đồng nhưng không phải lúc nào cũng có.

Núi Bà Đen (Tây Ninh) không chỉ là điểm đến nổi tiếng với cảnh đẹp, tâm linh và hành hương, mà còn là nơi sản sinh ra những đặc sản độc đáo, trong đó phải kể đến ốc xu - "lộc trời" quý hiếm chỉ xuất hiện sau cơn mưa trong các hang đá trên núi.        

Ốc xu hay còn được biết tới rộng rãi hơn với cái tên ốc Nàng Hai, là một loài ốc cạn. Chúng không sống ở các ao hồ, đầm lầy mà sống trong các hang đá. Tại Việt Nam, ốc xu xuất hiện nhiều nhất ở núi Bà Đen. Nhiều người nhầm lẫn loại ốc này với ốc bươu do có hình thù tương tự, tuy nhiên ốc xu có mình dẹt hơn và nhỏ xoắn vòng trông như đồng xu. Đó cũng là lý do người ta gọi là ốc xu.

Ốc xu thường chỉ xuất hiện trong các hang đá trên núi sau trời mưa. Ảnh: Sao Star

Vào những ngày nắng ráo, ốc xu chui rúc trong các hang đá, rất khó để phát hiện. Thức ăn của ốc xu rất đặc biệt, chủ yếu là các loại cây rừng như cây mã tiền, lá Nàng Hai, lá vông núi. Cũng chính vì lý do đó, thịt của ốc xu đặc biệt khiến cho nhiều người mê đắm vì thơm mùi thảo dược.

Để tìm kiếm được loại ốc này thì những người săn ốc phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như phải leo lên những vách đá cheo leo, đối đầu với rắn rết có nọc độc... Thời gian thích hợp nhất để săn ốc là từ 6h chiều trở đi, khi trời bắt đầu nhá nhem tối. Vì lúc đó thì ốc mới bắt đầu bò ra khỏi hang nên sẽ dễ bắt được nhiều ốc hơn. Vỏ ốc có màu nâu đen rất giống màu của đám lá mục nên thợ săn ốc phải quan sát thật kỹ thì mới thấy để bắt.

Khác với các loại ốc khác thì ốc xu không cần phải ngâm ớt hay sả để ốc nhả hết đất cát vì chỉ cần đem đi rửa với nước là ốc đã sạch hết đất cát rồi. Sau khi rửa sạch với nước rồi thì đem đi nấu ăn ngay chứ không để lâu.

Ốc xu chỉ cần đem đi rửa với nước là ốc đã sạch hết đất cát. Ảnh: Phụ nữ thủ đô

Từ ốc ốc xu có thể làm thành các món ốc hấp sả ớt, xào me, xào tỏi, nướng,.... Trong đó món ốc núi Bà Đen hấp sả ớt là đặc các du khách thích nhất vì có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị ốc nhất. Vị ốc thanh ngọt, khi nhai thấy thịt ốc vừa giòn lại vừa béo, hương thuốc quý lan tỏa khắp khoang miệng.

Ốc xu rất khó săn, số lượng ốc trong tự nhiên cũng rất hiếm vì nhiều người khai thác nên giá thành cực kỳ cao. Vào mùa ốc xu, mỗi kí ốc có giá lên đến 200.000 - 250.000 đồng nhưng không phải lúc nào cũng có. 

Vì nhu cầu cao, ở Tây Ninh cũng xuất hiện nhiều mô hình nhân giống và nuôi ốc xu để vừa cung ứng cho thị trường vừa đảm bảo loại ốc này không bị tuyệt chủng. Giá ốc xu nuôi thì mềm hơn so với ốc tự nhiên, có vị ngọt nhưng một số người lại bảo không thơm ngon bằng. Tuy vậy, nó vẫn được xem là một đặc sản của Tây Ninh.

Tin nổi bật