Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loạt pháo đài chiến lược nguy ngập, Ukraine lâm cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", Nga ra cảnh báo "nóng"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Việc Ukraine để mất pháo đài Ugledar đã gây ra hậu quả vô cùng lớn, mở đường cho Nga tiến lên với tốc độ nhanh chưa từng có.

Tình hình nguy ngập với Ukraine

Theo kênh Military Summary, Quân đội Nga đang hoàn tất những bước cuối cùng giành quyền kiểm soát hoàn toàn Selidove.Lực lượng Ukraine đang rút lui khỏi đây. Việc kiểm soát Selidove sẽ mở đường cho cuộc tấn công của Moscow vào trung tâm hậu cần Pokrovsk cách đó 20km về phía tây bắc.

Pokrovsk nằm trên một con đường quan trọng được quân đội Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các tiền đồn khác như thành phố Chasiv Yar và Kostiantynivka ở vùng Donetsk.

Việc kiểm soát thành phố được coi là "cửa ngõ vào Donetsk" sẽ cho phép Nga phá vỡ các tuyến tiếp tế của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông và tăng cường chiến dịch kiểm soát thành phố Chasiv Yar. Thành phố này có vị trí địa lý cao hơn và cung cấp khả năng kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn.

Giới quan sát nhận định, nền kinh tế và quốc phòng của Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Kiev mất đi quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk.

Hãng tin SHOT của Nga cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát 80% Selidove. Ngoài ra, Moscow cũng đã kiểm soát được Gornyak và Aleksandropol, đồng thời khiến Kurakhovka bị bao vây.

Tại mặt trận Nam Donetsk, Quân đội Nga đã tạo ra bước đột phá lớn chưa từng có với các đội hình thiết giáp ào ạt tiến đến Bogoyavlenka và Shahtarske.

Tình hình hiện rất nguy cấp đối với Ukraine. Lúc này, Kiev cần ổn định cục diện càng sớm càng tốt, nếu không sẽ nhận hậu quả rất lớn. Các nguồn tin ủng hộ Kiev cho rằng mục tiêu chính của Moscow là tấn công về phía Velyka Novosilka.

Nga đang tiến công nhanh chưa từng có. Ảnh minh họa

Theo nhận định từ kênh Military Chronicles, cuộc tấn công của Nga từ phía nam Ugledar và cuộc tiến quân đồng thời tới Selidovo được mệnh danh là một "cuộc tấn công theo tầng".

Quan sát trên bản đồ có thể thấy, đây dường như là một "nồi hầm" khổng lồ mà Moscow muốn tạo ra. Hai cánh cách nhau tới 40-50km và chiều sâu 30km, với diện tích lên tới hàng nghìn km2. Rất nhiều đơn vị tinh nhuệ của Ukraine có thể rơi vào vòng vây.

Tính tới thời điểm này có thể nhận thấy, việc Kiev để mất pháo đài Ugledar đã gây ra hậu quả vô cùng lớn, mở đường cho đối phương ào ạt tiến lên với tốc độ nhanh chưa từng có.

Cũng thông tin về tình hình mặt trận miền Đông, kênh Rybar cho biết, các báo cáo cho biết những thành công đáng kể của lực lượng Moscow trên một số khu vực của mặt trận, đặc biệt ở Nam Donetsk.

Quân đội Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công cục bộ trên tuyến Bohoyavlenka - Katerynivka, và cũng tham gia vào các trận chiến ở khu định cư Bohoyavlenka. 

Bước tiến lớn nhất được ghi nhận là ở giữa Zolota Nyva, Shakhtarske, Novokrainka và Prechystivka. Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập 40 và một số bộ phận của Tập đoàn quân số 36 RFAF trong hai ngày qua không chỉ đánh bật đối phương khỏi một số vành đai rừng và các khu định cư lớn mà còn tham gia vào những trận chiến giành Shakhtarske và Novokrainka, nơi họ đã chiếm được các tòa nhà.

Bằng các cuộc tấn công nhanh chóng, khoảng 50km2 đã được Moscow kiểm soát trong hơn hai ngày.

Cảnh báo sắc lạnh từ Nga

Ngày 20/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẽ có nhiều biện pháp phản ứng nếu Mỹ và các đồng minh NATO cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

"Bộ Quốc phòng Nga đang cân nhắc cách phản ứng với các cuộc tấn công tầm xa có thể xảy ra trên lãnh thổ Nga, họ sẽ đưa ra nhiều biện pháp khác nhau", ông Putin nêu rõ.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Những tháng gần đây, Tổng thống Ukraine Zelensky đã liên tục thúc giục các đối tác cho phép sử dụng tên lửa phương Tây, trong đó có tên lửa tầm xa ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất và tên lửa Storm Shadows của Anh, để tấn công sâu trong lãnh thổ Nga.

Khi trả lời câu hỏi liệu các nước NATO có lắng nghe lời cảnh báo trước đây của Nga, rằng một động thái như vậy sẽ kéo các quốc gia cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev rơi vào cuộc chiến trực tiếp hay không, ông Putin cho biết: "Họ chưa nói với tôi bất cứ điều gì, nhưng tôi hy vọng họ đã nghe thấy. Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ phải tự đưa ra một số quyết định cho chính mình".

Chủ nhân Điện Kremlin  cho biết vẫn còn sớm để nói về cách thức, thời điểm và địa điểm chính xác mà Nga sẽ phản ứng, nhưng Moscow sẽ đưa ra biện pháp đáp trả tương thích nếu Ukraine được phép dùng vũ khí tầm xa của phương Tây tấn công Nga.

“Quân đội Ukraine không có khả năng làm điều này. Họ chắc chắn sẽ không thể vận hành vũ khí đó nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây”, ông Putin lưu ý.

Tin nổi bật