Tràn lan thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm quảng cáo
Nửa đầu năm 2023, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã phát đi hàng loạt cảnh báo về việc các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) được quảng cáo thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm luật Quảng cáo, ảnh hưởng kinh tế và sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, có không ít những đơn vị đã bị xử phạt liên quan đến các vi phạm trên.
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về quảng cáo của TPBVSK vẫn tràn lan trên khắp các website, mạng xã hội. Không những vậy, các trang web còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, bác sĩ, dược sĩ, trải nghiệm của người bệnh khi sử dụng các sản phẩm để tăng lòng tin của người tiêu dùng, kích thích mua hàng.
Chỉ cần tìm kiếm trên google với từ khoá “viên sủi Lady”, ngay lập tức hiển thị hàng loạt kết quả trên các website như myphamhera.com, ladyphunudep.com, ladybigfamily.online, mvp-chuannetphaidep.online,... Truy cập vào những web này, người dùng không khỏi bất ngờ với công dụng “trên trời” của sản phẩm được quảng cáo thổi phồng như “viên sủi Lady, hiệu quả gấp 3 lần các sản phẩm thông thường”, “ngay cả khi bạn bị lép lâu năm, bị teo nhỏ sau sinh, sản phẩm này vẫn có thể giúp bạn tăng vòng 1 một cách thần kỳ”, “nở nhanh vòng 1” hay “viên sủi Lady tăng 5-7 size vòng 1”,...
Liên hệ với số hotline được in trên vỏ sản phẩm, phóng viên được nhân viên tư vấn rằng, viên sủi Lady có thể giúp tăng từ 2cm vòng ngực, thậm chí cả những trường hợp “lép” bẩm sinh cũng xử lý được.
Những lời quảng cáo có cánh với công dụng trên trời của sản phẩm viên sủi Lady
Đặc biệt, những trang web trên còn gắn hình ảnh các diễn viên, bác sĩ, dược sĩ,... để quảng cáo cho sản phẩm.
Các website sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng,... để quảng cáo cho TPBVSK Lady
Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady do công ty CP Dược phẩm Fresh Life (địa chỉ 1/2 lô 25+26+29 cụm công nghiệp An Xá, phường Mỹ Xá, TP. Nam Định) sản xuất, công ty TNHH Supharmco (địa chỉ tầng 4, DV01-LK32 khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm đối với TPBVSK Lady.
Đáng nói, trước đó, ngày 12/05/2023, cục An toàn thực phẩm đã từng phát đi thông báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Lady quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được xác nhận.
Tương tự, phóng viên còn ghi nhận sản phẩm Bình vị Thái Minh được quảng cáo trên các website binhvithaiminh.vn, dadaykhoe.vn,... Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 863/2020/ĐKSP do cục An toàn thực phẩm cấp, Bình vị Thái Minh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do công ty CP công nghệ cao Thái Minh (địa chỉ lô CN5, KCN Thạch Thất - Quốc Oai, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội) sản xuất.
Tại các website nói trên, sản phẩm Bình vị Thái Minh được quảng cáo với công dụng “ngăn trào ngược, giảm viêm loét dạ dày hiệu quả”, “ngăn trào ngược, lành vết loét, khoẻ dạ dày”,...
Sản phẩm Bình vị Thái Minh được quảng cáo với công dụng “ngăn trào ngược, giảm viêm loét dạ dày hiệu quả”, “ngăn trào ngược, lành vết loét, khoẻ dạ dày”,...
Trong khi đó, khoản 15, Điều 6, luật Dược 2016 quy định rõ, cấm thông tin, quảng cáo có nội dung dùng để chữa bệnh, giảm nhẹ bệnh,… đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.
Hơn nữa, các trang web trên còn sử dụng hình ảnh người làm trong ngành y để quảng cáo sản phẩm như: bác sĩ Dương Xuân Nhương, trưởng khoa Nội tiêu hoá, BV Quân y 103; Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên trưởng khoa Y học cổ truyền, BV Trung ương Quân đội 108; Bác sĩ Hoàng Đình Lân, nguyên trưởng khoa Ngoại, BV Y học cổ truyền Trung ương và các dược sĩ để lấy lòng tin từ người tiêu dùng.
Website này còn sử dụng hình ảnh người mặc trang phục của bác sĩ, dược sĩ,… để quảng cáo cho sản phẩm Bình vị thái minh
Cùng với đó, phóng viên cũng ghi nhận các sản phẩm TPBVSK Tố ngọc hoàn plus, Trinh nữ hoàng cung Crilin được quảng cáo trên website huongdova.com với công dụng lần lượt là “điều trị, đặc trị” nám, tàn nhang; “tiêu u nang, u xơ, u vú, điều kinh”,...
Đặc biệt, ngày 12/5 vừa qua, sản phẩm Trinh nữ hoàng cung Crilin đã từng bị cục An toàn thực phẩm phát đi cảnh báo về vi phạm quảng cáo.
Xử lý nghiêm nếu có sai phạm
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ, cung cấp thông tin tới cục An toàn thực phẩm.
Về dấu hiệu vi phạm quảng cáo của các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Lady, Bình vị Thái Minh, Tố ngọc hoàn plus, Trinh nữ hoàng cung Crilin mà phóng viên đã nêu, cục An toàn thực phẩm cho biết, đang xác minh làm rõ các nội dung liên quan. Trường hợp xác định có vi phạm sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả theo quy định.
Tại khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật An toàn thực phẩm: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".
Điều 8, luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi năm 2018) quy định, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP).
Còn tại điều 197, bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Thạch Thảo - Hương Thắm