Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại trái cây “siêu hại gan” nhưng nhiều người không biết vẫn “mê muội”

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nếu bạn lỡ ăn nhầm loại trái cây không tốt thì gan sẽ là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng, thậm chí có những trái cây còn là "vũ khí hại gan".

Dưới đây là 2 loại trái cây độc hại cho gan, ngon hay tiếc mấy bạn cũng đừng ăn

Táo vỏ ngọt hơn thịt

Hiện nay đang là mùa táo được bán phổ biến trên thị trường, nhiều người mua về để ăn chơi trong những ngày Tết. Quả thực, loại quả này không những ngon, ăn vui miệng mà việc thường xuyên ăn táo có thể dưỡng huyết rất tốt, tuy nhiên bạn đừng nên ăn những quả táo có phần vỏ ngọt hơn phần thịt.

 

Loại táo này có thể đã được ngâm trong saccharin natri để làm tăng độ ngọt, đây là một chất độc hại, khi vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, đồng thời có thể gây tổn thương gan, xơ gan, dẫn đến ung thư gan.

Nếu nhận thấy phần vỏ táo tàu ngọt hơn phần thịt bên trong thì chứng tỏ nó đã được ngâm trong natri saccharin, tốt nhất bạn không nên mua về ăn, tránh gây hại cho cơ thể và đặc biệt là sức khỏe gan mật.

Trái cây thối

Trái cây chứa nhiều vitamin có tác dụng bổ sung vitamin cho cơ thể, tuy nhiên trái cây bảo quản quá lâu rất dễ bị thối, đối với những loại trái cây bị thối thì tốt nhất không nên ăn.

Sau khi quả thối rữa rất dễ sinh ra độc tố aflatoxin - độc tố gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo từ lâu, ngay cả ở phần chưa bị thối thì nó vẫn sẽ chứa aflatoxin. Một khi độc chất này đi vào trong cơ thể sẽ làm hỏng nội tạng, thậm chí có thể gây ung thư nội tạng, đặc biệt là cực nguy hại với gan.

 

Vì vậy, tốt nhất không nên ăn trái cây sau khi đã thối rữa và nên vứt bỏ càng sớm càng tốt, để không gây hại cho sức khỏe, tránh mắc các bệnh sau khi ăn nhầm.

Những loại trái cây chứa nhiều đường

Theo Tiến sĩ Harikumar R Nair, phân tử đường trong trái cây tồn tại dưới dạng fructose. Liều lượng đường sẽ khác nhau ở mỗi loại trái cây và cao hơn ở các loại trái cây mọng nước như nho, cam, dưa hấu… và thấp hơn ở các loại trái cây nhiều thịt như ổi, táo, kiwi.

Tiến sĩ Harikumar R Nair lưu ý rằng, mặc dù trái cây thường được coi là tốt cho sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều trái cây sẽ chuyển hóa fructose thành chất béo trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ.

Cách bảo vệ gan khỏe mạnh

Tập thể dục thường xuyên và duy trì lối sống năng động: Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên là chìa khóa để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Hạn chế uống rượu: Đặc biệt là những người mắc hội chứng chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, cholesterol cao vì cả hai bệnh này kết hợp với nhau có thể làm tăng tổn thương gan.

Ăn chế độ ăn cân bằng: Ăn ít thức ăn béo và nhiều chất xơ. Chế độ ăn nên bao gồm ít carbohydrate, nhiều chất xơ. Tránh đồ ngọt và thịt đỏ.

Theo dõi cân nặng: Nguy cơ mắc bệnh gan sẽ giảm nhiều nếu bạn duy trì chỉ số BMI lý tưởng.

Ngoài ra, Tiến sĩ Harikumar R Nair lưu ý rằng, cần tránh các loại thực phẩm bổ sung thảo dược và các bài thuốc truyền thống, đặc biệt là những loại không có giấy phép về thuốc, vì hầu hết chúng được bán dưới dạng “thực phẩm bổ sung”; Tiêm vắc-xin phòng viêm gan B và tầm soát bệnh gan từ tuổi 40.

Đặc biệt, bạn cần tránh xa các loại thuốc giảm cân và các phương pháp chữa bệnh kỳ lạ không có cơ sở khoa học được lan truyền trên mạng xã hội.

Tin nổi bật