Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau "siêu thực phẩm" quen thuộc trong bữa cơm Việt mà ít người biết

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Húng quế không chỉ là loại rau quen thuộc trong gian bếp Việt mà còn được ví như thần dược bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà ít ai biết đến.

Húng quế là một loại thảo mộc có mùi thơm cao thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, nhưng nó cũng ngày càng trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Lá và hoa húng quế chứa nhiều hợp chất hóa học có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe phổ biến của húng quế

Tốt cho hệ tiêu hóa

Húng quế đã được chứng minh là có lợi cho hệ tiêu hóa và thần kinh đồng thời đảm bảo rằng quá trình tiêu hóa được tối ưu, cân bằng độ pH thích hợp trong cơ thể.

Húng quế cũng có thể hoạt động như thuốc nhuận tràng tạo khối giúp giảm tình trạng táo bón. Đặc biệt, loại rau này còn chứa eugenol – một hợp chất hóa học có đặc tính chống viêm đảm bảo đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh.

Loại rau "siêu thực phẩm" quen thuộc trong bữa cơm Việt mà ít người biết.

Ngừa bệnh tiểu đường

Lá húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng (những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin) hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Chống lại bệnh ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng húng quế bao gồm các chất phytochemical, giúp ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên, bao gồm ung thư da, gan, miệng và phổi do hóa chất gây ra. Húng quế có thể làm tăng hoạt động chống oxy hóa, làm thay đổi tích cực các biểu hiện gen, khuyến khích quá trình apoptosis của tế bào ung thư (làm chết các tế bào có hại) và ngăn chặn các khối u ung thư lây lan. Trong các nghiên cứu sử dụng động vật, chiết xuất húng quế đã cho thấy khả năng bảo vệ chống lại ung thư và tỷ lệ tử vong đồng thời bảo vệ có chọn lọc các mô và tế bào bình thường khỏi tác động tiêu cực của phương pháp điều trị ung thư như xạ trị hoặc hóa trị.

Phòng ngừa bệnh tim

Chất eugenol trong húng quế có thể chặn các kênh canxi trong cơ thể và giúp hạ huyết áp. Tinh dầu của húng quế cũng có khả năng giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính. Ngoài ra, húng quế còn chứa magie có thể giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách cho phép cơ và mạch máu thư giãn, ngăn ngừa tình trạng chuột rút cơ bắp.

Chống lại bệnh trầm cảm

Húng quế rất có lợi cho các rối loạn tâm thần hoặc các bệnh liên quan đến tâm trạng, như trầm cảm và lo lắng. Húng quế cũng được coi là một loại thuốc chống trầm cảm vì nó chắc chắn có thể tác động đến chức năng não trong vỏ thượng thận, hỗ trợ khuyến khích các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh các hormone tạo ra hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Chữa sốt

Húng quế có khả năng sát trùng, diệt nấm mốc, kháng khuẩn hiệu quả nên có thể dùng để chữa bệnh sốt. Loại rau này có thể làm dịu nhiều kiểu sốt khác nhau, từ các cơn sốt có liên quan đến những căn bệnh nhiễm khuẩn thông thường đến bệnh sốt rét. Theo y học cổ truyền của người Ấn Độ, để cắt cơn sốt, người bệnh cần uống nước sắc từ lá húng quế.

Loại rau "siêu thực phẩm" quen thuộc trong bữa cơm Việt mà ít người biết.

Phân hủy sỏi trong thận

Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận. Chúng làm giảm lượng axit uric trong máu (một trong những lý do chính gây bệnh sỏi thận là do tình trạng dư thừa của axit uric trong máu), giúp làm sạch thận. Để chữa sỏi thận, bạn có thể uống nước ép từ lá húng quế với mật ong mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

Cải thiện các bệnh về mắt

Chứng đau mắt và quáng gà, thường là do thiếu Vitamin A khi sử dụng nước ép húng quế sẽ được cải thiện phần nhiều. Hai giọt nước ép húng quế có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho đôi mắt. Nó làm dịu mắt và giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó có thể bảo vệ khỏi viêm kết mạc, nhọt và các vấn đề khác về mắt mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn và nấm bằng cách rửa mắt bằng nước ngâm lá húng quế.

Ngoài ra, lá húng quế còn hoạt động như một chất thư giãn cho mắt, làm dịu các nếp nhăn do căng thẳng gây ra. Nhai một vài lá húng quế giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt do các gốc tự do gây ra như thoái hóa thị lực, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Nước ép lá húng quế là cách chữa đau mắt và quáng gà hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe làn da

Tinh dầu húng quế có tác dụng chữa lành và làm sạch làn da của bạn từ sâu bên trong tương đối hiệu quả. Các chất chống oxy hóa giúp cơ thể tăng hoạt động loại bỏ gốc tự do từ đó làm giảm sự lão hóa, duy trì kết cấu và độ đàn hồi của da.

Đặc biệt, nếu có làn da dầu thì húng quế chính là cứu tinh cho bạn. Camphene có trong loại rau này có tác dụng loại bỏ dầu thừa, tế bào chết và bụi bẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông và thậm chí còn có tác dụng với mụn đầu đen cũng như mụn đầu trắng khó chữa.

Trị đau đầu

Húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra. Điều này xuất phát từ khả năng giảm đau nhức và làm thông mũi của loại lá này, giúp xoa dịu các cơ đau và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Nếu đang bị đau đầu, bạn chỉ cần giã nát lá húng quế, cho vào nước đun sôi, để đến khi nước còn ấm thì dùng khăn nhúng vào nước, vắt hơi khô và đắp lên trán. Ngoài ra, cũng có thể cho vài giọt tinh dầu húng quế vào nước ấm, dùng khăn nhúng nước và đắp lên trán.

Loại rau "siêu thực phẩm" quen thuộc trong bữa cơm Việt mà ít người biết.

Giúp cai thuốc lá

Những hợp chất chống stress của rau húng quế giúp chúng trở thành giải pháp lý tưởng cho những người đang muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Húng quế sẽ làm dịu thần kinh, xua tan căng thẳng - những yếu tố có liên quan đến tình trạng thèm thuốc lá.

Loại rau này còn có tác dụng làm mát cổ họng tương tự như bạc hà nên sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm hút thuốc nếu như bạn nhai chúng thường xuyên. Chỉ cần giữ một ít lá húng quế trong túi và nhai chúng khi bạn cảm thấy thèm hút thuốc, dần dần, bạn sẽ từ bỏ được thuốc lá.

Tác dụng chống oxy hóa của lá húng quế còn giúp khắc phục những tổn hại cho các cơ quan bên trong cơ thể vốn luôn gia tăng theo thời gian hút thuốc lá.

Làm dịu cơn ho

Húng quế là một trong những thành phần quan trọng trong siro ho và thuốc long đờm. Nhưng thay vì mua những thứ đó, bạn có thể tự làm một phương pháp điều trị tại nhà cũng hiệu quả. Thêm 8 lá húng quế và 5 lá cây đinh hương vào một cốc nước và đun sôi trong 10 phút. Có thể thêm chút muối cho vừa ăn. Để nguội rồi uống để giảm cơn ho. Đối với đau họng do ho, súc họng bằng nước đun sôi với lá húng quế. Các hợp chất khác nhau trong húng quế giúp huy động chất nhầy, vì vậy nó cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề hô hấp khác như viêm phế quản và hen suyễn.

Tin nổi bật