Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau "quốc dân" người Việt cực yêu thích, được mệnh danh là "vua dưỡng" thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại rau quốc dân được mọi gia đình đều yêu thích không chỉ dễ kết hợp vào chế độ ăn uống mà còn là một loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Bắp cải là một loại rau đa năng, rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để chế biến nhiều món ăn khác nhau, bao gồm salad, món hầm, súp, món kho và dưa cải bắp.

Bắp cải là một loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó có thành phần dinh dưỡng vượt trội và đặc biệt là hàm lượng vitamin C và K. Giàu chất chống oxy hóa, bắp cải có thể giúp hỗ trợ cải thiện chức năng não, cải thiện tiêu hóa đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại các rối loạn về da và bệnh tim.

Ngoài ra, ăn bắp cải thậm chí có thể giúp phòng chống một số bệnh, giúp giảm cân và chống lại chứng viêm.

Đối với những người trên 50 tuổi, việc đưa các món từ bắp cải vào thực đơn hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Tốt cho thận

Loại rau thuộc họ cải là nguồn cung cấp chất phytochemical và dinh dưỡng thực vật dồi dào. Những hợp chất này có tác dụng như chất chống oxy hóa, giúp ổn định và loại bỏ các gốc tự do - yếu tố gây tổn thương tế bào và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, bắp cải còn chứa nhiều vitamin C, hỗ trợ quá trình loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng giàu vitamin K, vitamin B6, axit folic và chất xơ có tác dụng tích cực đối với thận. Hơn nữa, bắp cải có hàm lượng kali thấp, tốt cho những người mắc bệnh thận.

Phần lớn mọi người không thích bắp cải vì mùi và vị nhạt của nó. Tuy nhiên, bạn có thể thêm bắp cải luộc vào canh hoặc gỏi cũng rất tốt cho thận và sức khỏe tổng thể. 

Loại rau thuộc họ cải là nguồn cung cấp chất phytochemical và dinh dưỡng thực vật dồi dào.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các chất chứa trong cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết, vì thế có tác dụng phòng bị tiểu đường tuýp 2. Với những người bị tiểu đường có thể bổ sung thêm bắp cải hàng ngày.

Giúp giảm viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng như: bệnh tim, viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột. Các loại rau họ cải như bắp cải chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm mãn tính. Các chất chống oxy hóa như sulforaphane, kaempferol có trong bắp cải có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch

Đảm bảo bạn cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày là rất quan trọng. Vì cơ thể chúng ta không tạo ra vitamin này một cách tự nhiên nên chúng ta phải lấy nó từ thực phẩm. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tạo ra collagen để giúp vết thương mau lành và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Bắp cải chứa nhiều vitamin C. Trung bình trong 100g cải bắp chứa 35mg vitamin C. Loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa và chống lại sự lão hóa tế bào, giúp giảm mệt mỏi và giảm căng thẳng. Các loại rau thuộc họ cải trong đó có cải bắp đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bắp cải cũng chứa vitamin B9, góp phần hình thành các tế bào hồng cầu và hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh và miễn dịch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Loại rau này chứa chất xơ không hòa tan có lợi cho đường ruột. Chất xơ sẽ giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách tăng khối lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu đa phần các loại rau họ cải đều có tác dụng phòng bệnh ung thư cực tốt trong đó có bắp cải. Mỗi tuần ăn rau bắp cải 3-4 lần có tác dụng giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư bàng quang và ung thư tiền liệt tuyến. Nhưng bắp cải chứa một lượng chất goitrin, chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng không tốt đối với rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ vì thế, với những người này nên hạn chế ăn rau bắp cải.

Phụ nữ mỗi tuần ăn 2-3 lần rau bắp cải dưới dạng luộc, ăn sống, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú 20% so với những người chỉ ăn loại rau này vài lần/tháng. Lý do, trong rau bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú.

Các loại rau họ cải đều có tác dụng phòng bệnh ung thư cực tốt trong đó có bắp cải.

Quản lý cân nặng

Bắp cải có hàm lượng calo thấp. Trên thực tế, 100 gram bắp cải chỉ có 24,6 calo, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát cân nặng. Loại rau này có hàm lượng chất xơ cao, giúp tăng mức năng lượng, tạo cảm giác no trong dạ dày. Việc tăng lượng chất xơ hòa tan hoặc không hòa tan sẽ làm tăng cảm giác no sau bữa ăn và giảm cơn đói sau đó.

Cải thiện sức khỏe của xương

Bắp cải chứa một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương và các chức năng đông máu trong cơ thể: vitamin K. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), có khoảng 68 microgram vitamin K trong một chén bắp cải nấu chín. Quá ít vitamin K có thể dẫn đến giảm sức mạnh của xương, tăng nguy cơ phát triển chứng loãng xương cũng như các vấn đề về bầm tím và chảy máu.

Giống như tất cả các loại rau họ cải, bắp cải là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như canxi, magiê và kali. 3 khoáng chất thiết yếu này có thể không thể thiếu trong việc bảo vệ xương khỏi suy thoái và khởi phát các tình trạng như loãng xương và suy yếu xương nói chung.

Tốt cho tim

Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải và đã được chứng minh là có lợi ích chống viêm, do đó được khuyến khích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu, bắp cải rất giàu polyphenol, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa sự hình thành tiểu cầu. Ngoài ra, bằng cách liên kết các axit mật, nó có thể giúp hỗ trợ giảm mức cholesterol xấu của bạn.

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải - như bắp cải, súp lơ và bông cải xanh - ít có khả năng mắc bệnh gọi là vôi hóa động mạch chủ bụng, có thể là một yếu tố dự báo các biến cố tim mạch trong tương lai. Nghiên cứu kết luận rằng ăn nhiều rau họ cải có thể bảo vệ chống lại sự tích tụ canxi và cuối cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tin nổi bật