Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả giá thành rẻ nhưng là "thần dược" giảm cân, cực tốt cho người bệnh thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này chứa nhiều vitamin C, canxi, kali, folate… Ngoài ra còn có chất chống oxy hóa và các hợp chất hữu ích khác như các enzyme có thể chống viêm và bệnh.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới rất thơm, ngon, ngọt mà lại giàu chất dinh dưỡng. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, có cả canxi, kali, folate… Ngoài ra còn có chất chống oxy hóa và các hợp chất hữu ích khác như các enzyme có thể chống viêm và bệnh.

Một quả dứa tươi có 79 mg vitamin C giúp cơ thể sản xuất collagen, giữ làn da tươi trẻ, tăng cường hấp thu sắt và bảo vệ tim. Cơ thể thiếu vitamin C thường có các dấu hiệu như dễ bầm tím, xuất huyết dưới móng, chảy máu chân răng, vết thương lâu lành. Phụ nữ trưởng thành cần 75 mg vitamin C mỗi ngày, nam giới là 90 mg.

Dưới đây là một số công dụng của quả dứa đối với sức khỏe.

Tốt cho người bệnh thận

Dứa là loại trái cây nhiệt đới “cứu cánh” cho bệnh nhân suy thận do loại quả này ít kali. Đây là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam ta, được xem là gợi ý tuyệt vời bởi dứa rất giàu khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa, lại ít kali, ít phốt pho, ít natri… do đó rất an toàn cho bệnh nhân suy thận. Ngoài ra, dứa có tác dụng chống viêm, làm lành những tổn thương tại thận và làm sạch thận.

Dứa là loại trái cây nhiệt đới “cứu cánh” cho bệnh nhân suy thận do loại quả này ít kali.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ (NCCIH), trong dứa có chứa bromelain, một hỗn hợp các enzyme mà các nghiên cứu đã chứng minh có thể làm giảm viêm và sưng mũi, cũng như hỗ trợ chữa lành vết thương và vết bỏng.

Bromelain cũng có liên quan đến việc giúp cải thiện tiêu hóa và đã được sử dụng trong lịch sử ở các nước Trung và Nam Mỹ để điều trị rối loạn tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy bromelain trong dứa có thể giúp giảm tác dụng phụ của bệnh tiêu chảy.

Hỗ trợ giảm cân

Dứa ít calo, nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, không có chất béo, hỗ trợ giảm cân. Loại quả này cũng cung cấp một số chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Bromelain là loại enzyme trong dứa có tác dụng tiêu hóa protein và giúp giảm viêm ruột. Bằng cách khắc phục tình trạng tiêu hóa kém, bromelain làm giảm đầy hơi, giữ nước. Các lợi ích sức khỏe khác của bromelain như hạn chế khả năng viêm khớp, đông máu và bầm tím.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Dứa là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là phenolics, flavonoid và vitamin C, có thể giúp chống lại chứng viêm và các gốc tự do trong cơ thể.

Theo NCCIH, các gốc tự do là các phân tử có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và các vấn đề về mắt. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như dứa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại những rủi ro đó.

Một trong những lợi ích nổi bật của quả thơm là khả năng giảm viêm các khớp và cơ, đặc biệt là các chứng viêm khớp.

Kiểm soát bệnh viêm khớp

Một trong những lợi ích nổi bật của quả thơm là khả năng giảm viêm các khớp và cơ, đặc biệt là các chứng viêm khớp – căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Thơm có chứa một loại enzyme proteolytic tương đối hiếm có tên là bromelain. Loại enzyme này có liên quan đến việc phá vỡ các protein phức tạp và có tác dụng chống viêm nghiêm trọng, nhờ đó có tác dụng trong việc giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Phòng ngừa ung thư

Ngoài việc chứa nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư, thơm còn giàu các chất chống oxy hóa khác, bao gồm: vitamin A, beta-carotene, bromelain, các hợp chất flavonoid khác nhau và hàm lượng mangan cao. Đây là một chất kết hợp quan trọng với superoxide dismutase, một loại chất ăn mòn tự do cực mạnh, có khả năng phòng ngừa một số loại ung thư khác nhau. Do đó, thơm có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng và ung thư vú.

Cải thiện thị lực

Dứa cung cấp beta carotene, vitamin A tốt cho mắt. Những hợp chất này góp phần chống lại thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, quáng gà và sức khỏe kém. 87% quả dứa được tạo thành từ nước, hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố, tiêu hóa.

Tốt cho tim

Rau củ quả góp phần giảm cholesterol vì chúng chứa nhiều chất xơ, kali và chất chống oxy hóa. Các dưỡng chất này hỗ trợ loại bỏ cholesterol xấu, có lợi cho tim.

Dứa cung cấp beta carotene, vitamin A tốt cho mắt.

Tăng cường lưu thông máu

Dứa cung cấp bromelain, kali và đồng làm tăng số lượng tế bào hồng cầu, lưu lượng oxy và thúc đẩy quá trình tuần hoàn nhanh hơn.

Tốt cho răng miệng

Ngoài việc chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa ung thư miệng, thơm cũng có khả năng giúp răng lợi khỏe mạnh. Thơm thường được xem như là một phương thuốc tự nhiên để điều trị răng bị lung lay và giúp nướu răng chắc khỏe hơn.

Tin nổi bật