Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả có vị ngọt nhưng lại tốt cho người tiểu đường và là “vua dưỡng thận"

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng hữu ích và chúng đặc biệt giàu chất xơ so với một số loại trái cây khác, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng các loại trái cây ngọt chắc chắn sẽ có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên đây là 1 sai lầm tai hại, khiến nhiều người bị tiểu đường không thể thoải mái ăn uống. Thực chất, không ít loại trái cây dù có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường, điển hình là táo.

Táo là loại trái cây phổ biến, có thể mua ở mọi nơi vì được bán đầy trên thị trường. Mỗi loại táo lại có mức giá khác nhau nhưng nhìn chung cũng nhiều loại ở mức giá bình dân. Vì vậy, chúng được ưa chuộng trên thị trường.

Bên cạnh hương vị ngọt ngào, táo còn được trưng dụng bởi nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Loại quả này có rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể đẩy lùi nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau cho chúng ta.  

Giàu dinh dưỡng

Một quả táo trung bình cung cấp các chất dinh dưỡng sau: Calo, carb, chất xơ, vitamin C, kali, vitamin K,... Đặc biệt, vitamin C có trong táo hoạt động như một chất chống oxy hóa để trung hòa các hợp chất có hại và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Một trong những tác dụng nổi bật của trái táo đối với sức khỏe con người chính là bổ thận.

Bổ thận

Một trong những tác dụng nổi bật của trái táo đối với sức khỏe con người chính là bổ thận. Trong táo có rất nhiều chất chống oxy hóa cùng với pectin cũng làm giảm nguy cơ tổn thương thận. Đây là 1 loại trái cây tốt cho người suy thận, được nhiều người sử dụng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy ăn táo giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm cả các bệnh tim mạch. Người tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ trắng, bao gồm cả táo, có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Bên cạnh đó, táo cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một lợi ích sức khỏe khác đã được khoa học chứng minh của việc ăn táo là khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Food & Function, ăn táo hoặc lê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 - chính xác là giảm tới 18% nguy cơ. Không chỉ vậy, thậm chí chỉ ăn một khẩu phần táo hoặc lê mỗi tuần cũng giúp giảm 3% nguy cơ mắc bệnh.

Hạ huyết áp, chống ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, trong táo còn có chứa nhiều flavanol - chất có tác dụng hạ huyết áp. Bởi vậy những người muốn kiểm soát huyết áp của mình có thể bổ sung táo vào bữa phụ hoặc dùng làm hoa quả tráng miệng.

Bên cạnh đó, loại quả có vị ngọt này còn có thể kháng viêm, chống ung thư phổi, đại trực tràng, tuyến tiền liệt… Sở dĩ táo có tác dụng này là bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là ở trên vỏ.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Táo chứa một loại polyphenol cụ thể được gọi là quercetin, đây là một sắc tố được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả khác nhau. Ngoài việc giúp táo có màu sắc tươi sáng, quercetin có thể giúp ích cho vô số lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn.

Quercetin đã được phát hiện là có tác dụng chống oxy hóa, có nghĩa là nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại các tổn thương do oxy hóa gây ra khi bạn già đi.

Theo tạp chí Foods, điều này có thể giúp giải quyết các vấn đề viêm nhiễm tổng thể, nhưng đặc biệt có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Cùng với những lợi ích tăng cường trí não, các nghiên cứu còn cho thấy quercetin đã được sử dụng cho các đặc tính chống ung thư, chống viêm và kháng vi-rút, đồng thời cũng có khả năng giúp bảo vệ chống lại các vấn đề về tim mạch.

Trong quá trình giảm cân, việc đưa táo vào khẩu phần ăn sẽ rất hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Trong quá trình giảm cân, việc đưa táo vào khẩu phần ăn sẽ rất hiệu quả. Bởi lẽ một quả táo cỡ trung bình chứa khoảng 86% là nước, 95 calo. Ăn một quả táo có thể cung cấp khoảng 4gr chất xơ cho cơ thể, tương đương với 16% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ và 11% cho nam giới.

Ngoài ra, sự kết hợp của nước và chất xơ trong táo giúp làm tăng cảm giác no. Ăn một quả táo trước bữa ăn thúc đẩy cảm giác no hơn đáng kể so với nước sốt táo hoặc nước ép táo. Việc thúc đẩy cảm giác no, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo tổng thể và dẫn đến giảm cân.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Một quả táo mỗi ngày không chỉ giúp bạn tránh xa bác sĩ mà còn có thể giúp bạn tránh xa cả nha sĩ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên PLoS One, mặc dù ăn táo không loại bỏ mảng bám trên răng nhưng nó làm giảm khả năng tồn tại của vi khuẩn trong miệng của một người, có khả năng giữ cho hàm răng trắng như ngọc trai đó khỏe mạnh hơn và ít bị xuống cấp theo thời gian.

Làm cho hơi thở của bạn tốt hơn

Thay vì lấy bàn chải đánh răng ngay sau khi ăn thức ăn có nhiều tỏi, hãy thử lấy một quả táo. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Food Science tiết lộ rằng ăn một quả táo sau khi ăn tỏi có thể làm giảm đáng kể các enzym trong tỏi gây hôi miệng.

Tin nổi bật