Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nước uống bình dân nhưng là "thần dược" cho thận được bác sĩ khuyên dùng

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại nước này rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và axit citric không gây nguy cơ bất lợi nào đối với bệnh nhân bệnh thận mãn tính.

Thận của chúng ta thực hiện chức năng bài tiết các chất độc và chất thải trong máu. Thận cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, điều chỉnh sức khỏe của xương và duy trì mức độ các chất hóa học như creatinine và axit uric. Bệnh thận mãn tính là khi thận của bạn không thể lọc máu, có nghĩa là các chất độc và chất thải tích tụ trong máu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ và các bệnh về tim.

Uống nước chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận một cách tự nhiên. Lợi ích này có được là nhờ trong nước chanh có chứa chất citrate. Một nghiên cứu của Trung tâm Sỏi thận UC San Diego (Mỹ) phát hiện uống chanh pha với nước giảm đáng kể việc hình thành sỏi thận. Nước chanh cũng có vị ngon và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và sức khỏe da.

Dưới đây là những công dụng của nước chanh đối với bệnh thận.

Uống nước chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận một cách tự nhiên.

Cung cấp nước cho cơ thể

Các cơ quan trong cơ thể cần nước để hoạt động bình thường, cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nước còn tăng cường hydrat hóa hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận hình thành và bảo vệ chống lại quá trình tổn thương tế bào.

Giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Chanh chứa citrate (nitrat) giúp ngăn ngừa canxi tích tụ và hình thành sỏi trong thận. Trung bình nước ép của 1 kg chanh chứa khoảng 55,6 g citrate, trong khi đó, các loại trái cây họ cam quýt khác có hàm lượng thấp hơn.

Nghiên cứu năm 2014 của Trường Đại học Case Western Reserve, Mỹ, cho thấy citrate ngăn ngừa sự hình thành sỏi bằng hai cơ chế. Nó liên kết với canxi trong nước tiểu để làm giảm độ bão hòa. Citrate có khả năng liên kết các tinh thể canxi oxalate và ngăn tinh thể phát triển.

Ngăn nhiễm trùng đường tiết niệu

Uống nước chanh là cách loại bỏ vi khuẩn trong đường tiết niệu, phòng nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nhiều ca nhiễm trùng đường tiết niệu có thể giảm bằng cách uống nhiều nước. Các chất lỏng có tính axit cao hơn như nước chanh có thể hiệu quả hơn trong việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hỗ trợ giảm cân

Giảm cân là biện pháp chủ động nhằm ngăn ngừa sỏi thận vì axit uric hầu như tăng cao ở người béo phì. Uống nước chanh tuy không có khả năng trực tiếp làm giảm lượng mỡ thừa nhưng có thể tăng hấp thụ nước, duy trì đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể trong quá trình giảm cân.

Chanh chứa citrate (nitrat) giúp ngăn ngừa canxi tích tụ và hình thành sỏi trong thận.

Thời điểm thích hợp để uống nước chanh

Không có thời gian chính xác để tiêu thụ nước chanh. Chanh tạo ra một môi trường kiềm trong cơ thể và do đó thời điểm tốt nhất để tiêu thụ là vào buổi sáng. Khi bạn thức dậy sau một giấc ngủ ngon, cơ thể bạn thực hiện tất cả quá trình giải độc và hấp thụ chất kiềm sẽ giúp duy trì sự cân bằng độ pH. Bạn có thể uống nước chanh với gừng và mật ong. Các chất chống oxy hóa và chất kháng khuẩn trong thức uống này sẽ hỗ trợ hoạt động khỏe mạnh của thận.

Lưu ý

Tiêu thụ loại thức uống này cũng không thể làm trầm trọng thêm tình trạng của những bệnh nhân này. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá mức, nó có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác. Quá nhiều nước chanh có thể gây buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa. Nó cũng hoạt động như một chất lợi tiểu, làm tăng bài tiết chất lỏng trong cơ thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên.

Tin nổi bật