Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại củ lăn lóc ngoài chợ không ai ngó nhưng là “thần được” tăng cường sinh lý

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Củ dền giàu vitamin và khoáng chất như kali, sắt, magiê, vitamin B6, folate. Ngoài cung cấp dinh dưỡng, củ dền còn mang đến nhiều lợi ích cho nam giới.

Hiểu hơn về củ cải dền

Củ dền (hay củ cải đường) chứa thành phần dinh dưỡng rất ấn tượng, ít calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, củ dền chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

 

Sau đây là giá trị dinh dưỡng của 1 lạng củ dền luộc:

Năng lượng: 44 calo

Chất đạm: 1,7 g

Chất béo: 0,2 g

Carb: 10 g

Chất xơ: 2 g

Ngoài ra, củ dền còn chứa folate, mangan, đồng, kali, ma giê, sắt, vitamin C và vitamin B6.

Củ dền đặc biệt giàu folate, một loại vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Folate còn đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển và cao lớn của trẻ em.

Trong củ dền chứa mangan, đây là khoáng chất tham gia vào quá trình hình thành xương, chuyển hóa dinh dưỡng và quan trọng đối với chức năng não bộ.

Ngoài ra, củ dền chứa nhiều đồng, khoáng chất quan trọng giúp cơ thể tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh.

Vì sao nói củ dền là “thần dược” đối với nam giới

Hỗ trợ cương dương

Củ dền chứa lượng lớn nitrat, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành oxit nitric. Đây là chất có tác dụng thư giãn cơ trơn, thúc đẩy chức năng mạch máu, từ đó tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục. Oxit nitric còn có tác dụng duy trì áp suất trong thể hang, làm cho dương vật đạt độ cương cứng.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

 

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thường không gây ra triệu chứng trong giai đoạn đầu nên dễ bỏ qua. Củ dền có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này nhờ chứa oxit nitric. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Illinois (Mỹ), oxit nitric có khả năng ức chế phát triển khối u và quá trình di căn.

Củ dền còn chứa flavonoid mang đến tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Tăng khả năng sinh sản

Hàm lượng folate (vitamin B9) thấp có liên quan đến số lượng tinh trùng thấp và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Trung Quốc), với 20 người tham gia, năm 2021, cho thấy thiếu folate có thể làm tổn thương DNA tinh trùng, gây vô sinh.

100 g củ dền sống chứa 150 mg folate tăng cường khả năng sinh sản của nam giới. Củ dền còn chứa nhiều vitamin C và E cần thiết cho tinh trùng.

Nâng cao hiệu suất

Tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng mức testosterone và cải thiện khả năng sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy người tập thể dục thường xuyên có mức testosterone cao và chất lượng tinh dịch tốt hơn những người khác. Tuy nhiên, các bài tập nặng thường dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Ăn củ dền là cách tăng cường lưu lượng máu, giúp phái mạnh tăng sức bền để tập luyện.

Người có mắc bệnh sỏi thận và gout nên hạn chế ăn củ dền vì thành phần oxalat có thể làm triệu chứng bệnh trầm trọng hơn. Người mắc hội chứng ruột kích thích cũng không nên dùng thực phẩm này.

Tin nổi bật