Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lộ lỗ hổng tác chiến điện tử khiến Ukraine đánh chặn nhầm hàng loạt UAV của chính mình

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Quân đội Nga nhắm vào các đơn vị Ukraine dễ bị tổn thương và tổ chức kém ở khu vực Donetsk, vì khả năng tác chiến điện tử của Kive bị cản trở.

Telegraph đưa tin, Yuriy Butusov - phóng viên Ukraine chuyên đưa tin về chiến sự- cho biết tại thị trấn Pokrovsk thuộc vùng Donetsk, các đơn vị tác chiến điện tử Ukraine trên tiền tuyến thiếu phối hợp với đơn vị khác khiến lượng lớn phương tiện bay không người lái (drone) của Ukraine bị chính quân mình hạ gục.

"Một vấn đề nghiêm trọng là thiếu một bộ chỉ huy thống nhất đủ sức điều phối các đơn vị tác chiến điện tử và vận hành drone, khiến họ hoạt động phân tán và thiếu phối hợp", ông Butusov nhận định.

“Kết quả là tác chiến điện tử của chúng tôi đã phá hủy nhầm một số lượng lớn UAV của chính mình. Các đơn vị UAV được giao nhiệm vụ mà không quan tâm tới khả năng chiến thuật và kỹ thuật", ông Butusov chỉ ra.

Việc thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị gây nhiễu tác chiến điện tử của Ukraine đã cản trở tiến trình của Kiev trên chiến trường. Ảnh: Telegraph

Pokrovsk có vị trí nằm cách tiền tuyến khoảng 22,5km, trên một giao lộ quan trọng của đường bộ và đường sắt. Theo đó, thị trấn nói trên có vị trí chiến lược trong nỗ lực phòng thủ diện rộng của Ukraine trên khu vực Donetsk.

Nhà báo Butusov cũng chỉ ra rằng Nga dường như đang thay đổi chiến thuật tấn công ở hướng này.

Hiện, các nhóm tấn công bộ binh Nga không còn nhắm vào các điểm yếu trên tuyến phòng thủ Ukraine. Thay vào đó, họ tập trung các cuộc tấn công thăm dò vào "những lữ đoàn có ít gắn kết, tổ chức và chỉ huy không hiệu quả". Theo ông Butusov, những lực lượng này sẽ khó giữ lâu được một phòng tuyến nếu bị tập kích.

Trong khi đó, quân đội Ukraine thừa nhận Nga đang nỗ lực để xuyên phá vào Pokrovsk nhưng tới nay Kiev vẫn có thể ngăn chặn và gây thiệt hại cho đối thủ.

Trung tá Ukraine Nazar Voloshyn nhận định đây là một trong những khu vực nóng nhất trên tiền tuyến. Theo ông Voloshyn, các đơn vị Ukraine trong khu vực ngày 24/7 đẩy lùi ít nhất 41 đợt tiến công của lực lượng Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine đã phá hủy một số lượng lớn máy bay không người lái của nước này. Ảnh: Telegraph

Tuy Ukraine nhiều lần tuyên bố gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga tại khu vực, "tình hình tác chiến và chiến thuật trở nên nghiêm trọng vào cuối tuần", kênh Deep State của Ukraine thừa nhận. Theo đó, một đơn vị bộ binh Ukraine tháo chạy khỏi khu vực, khiến Lữ đoàn Cơ giới số 47 phải triển khai lực lượng tới để lấp chỗ trống và ổn định tình hình.

Pokrovsk, tên cũ là Krasnoarmeysk, cách tiền tuyến khoảng 22 km, nằm trên ngã ba đường bộ và đường sắt đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phòng thủ của Ukraine tại vùng Donbass. Lực lượng Nga đang tiến công dọc theo tuyến đường sắt đi qua làng Pogress mà họ mới kiểm soát tới Pokrovsk.

Giới chỉ huy Ukraine cho rằng Nga đang tìm cách tiến quân chậm, đồng thời tăng cường quy mô bộ binh tham chiến.

Tin nổi bật