Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Làm giàu bằng nghề ít ai nghĩ đến: Ngủ thôi cũng "hái ra tiền", lương mỗi năm hơn 1 tỷ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng công việc ngủ chuyên nghiệp này cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian và tinh lực của một người.

Khi xác định con đường sự nghiệp để theo đuổi, một yếu tố mà chúng ta cần cân nhắc là sở thích của bản thân. Nhiều người vẫn ước rằng chỉ cần ngủ cũng có thể kiếm ra tiền. Tưởng rằng đây là ước mơ hoang đường nhưng thực tế trên thế giới có "nghề ngủ".

Nghe có vẻ như bạn chỉ cần nằm xuống và nhắm mắt lại, nhưng thực chất công việc này đòi hỏi rất nhiều điều kiện và nguyên tắc.

"Người ngủ thuê" hay còn gọi là "ngủ chuyên nghiệp" sẽ được trả tiền để ngủ với mục đích hỗ trợ các cuộc điều tra nghiên cứu. Họ làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, chẳng hạn như nhà sản xuất, nhà khoa học và chuyên gia y tế. Công việc của họ là thư giãn và ngủ trong những điều kiện cụ thể và đưa ra phản hồi của họ về trải nghiệm.

"Người ngủ thuê" hay còn gọi là "ngủ chuyên nghiệp" sẽ được trả tiền để ngủ với mục đích hỗ trợ các cuộc điều tra nghiên cứu. Ảnh minh họa 

Mặc dù các nhiệm vụ chính xác đối với những người ngủ chuyên nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dự án mà họ đang thực hiện, nhưng các trách nhiệm chung bao gồm: Sử dụng các chất hỗ trợ giấc ngủ, chẳng hạn như thuốc, thực phẩm chức năng; tham gia thử nghiệm các sản phẩm và thiết bị hỗ trợ y tế; cung cấp cho khách hàng phản hồi về sự thoải mái và trải nghiệm khi ngủ; nói chuyện với bác sĩ về hoặc thực hiện các bài kiểm tra liên quan đến chức năng nhận; thức sau khi nghỉ ngơi; kiểm tra sản phẩm để xác nhận chất lượng, độ bền và chức năng; ngủ trong các điều kiện khác nhau và thảo luận về phần còn lại của bạn; viết báo cáo về các khía cạnh cụ thể của trải nghiệm giấc ngủ. 

Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng công việc ngủ chuyên nghiệp này cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian và tinh lực của một người. Những nhân viên ngủ thuê cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ và có khả năng quan sát tốt.

Vì thời lượng và nhiệm vụ của mỗi công việc khác nhau nên rất khó để đưa ra cụ thể về mức lương cho người ngủ thuê chuyên nghiệp.

Ở Hoa Kỳ, có những người kiếm được hơn 46.545 USD (khoảng hơn 1 tỷ đồng) mỗi năm từ công việc này. Ngoài ra, mức lương của người ngủ chuyên nghiệp còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như dự án, nhà tuyển dụng cụ thể, vị trí và kinh nghiệm.

Năm 2017, một công ty sản xuất thực phẩm chức năng ăn kiêng ở Thượng Hải, Trung Quốc từng đăng tin tìm người “có khả năng ngủ chuyên nghiệp” với mức đãi ngộ cực tốt: 100.000 nhân dân tệ (khoảng 320 triệu đồng)/năm. Công việc của nhân viên này là dùng sản phẩm, đi ngủ theo những khung giờ khác nhau để mô phỏng các nhiệm vụ riêng biệt, rồi viết báo cáo về trải nghiệm sau khi dùng thuốc. Khó khăn nhất của công việc này là nhân viên sẽ phải ngủ bất cứ lúc nào. 

Hay vào năm 2013, NASA đã trả cho các tình nguyện viên 18.000 USD (khoảng 438 triệu đồng) để nằm trên giường trong 70 ngày. Bộ phận Y học Giấc ngủ của Trường Y Harvard từng chi khoảng 10.125 USD (khoảng 236 triệu đồng) cho một nghiên cứu chỉ kéo dài trong hơn 1 tháng.

Trong khi đó, vào năm 2006, chuỗi khách sạn bình dân Travelodge đã thuê Wayne Munnelly vào vị trí Giám đốc Giấc ngủ mới được thành lập của họ. Anh ta được đề nghị mức lương 60.000 bảng Anh (gần 2 tỷ đồng) để ngủ ở từng phòng trong số 17.000 phòng của chuỗi và đánh giá ánh sáng, tiếng ồn, độ sạch sẽ và sự thoải mái tổng thể.

Ở Hoa Kỳ, có những người kiếm được hơn 46.545 USD (khoảng hơn 1 tỷ đồng) mỗi năm từ công việc này.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ chưa có thông tin về triển vọng công việc cụ thể cho những người ngủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nghề này được đánh giá rằng rất có triển vọng trong tương lai. Các nhà nghiên cứu dự đoán việc làm của người ngủ thuê sẽ tăng 6% từ năm 2020 đến năm 2030.

Môi trường làm việc khác nhau đối với những người ngủ chuyên nghiệp dựa trên các nghiên cứu cụ thể mà họ đang tham gia hoặc các nhiệm vụ họ có. Hầu hết những người ngủ chuyên nghiệp đều làm việc xa nhà, và họ có thể xa nhà chỉ trong vài giờ hoặc lâu nhất là vài tháng. Trong thời gian này, họ có thể làm việc ngoài giờ cố định hoặc bất kỳ ngày nào trong tuần.

Tùy theo công việc cụ thể, những người ngủ chuyên nghiệp có thể ở trong các trung tâm xét nghiệm, cơ sở y tế hoặc khách sạn. Hầu hết các nhà tuyển dụng cố gắng đảm bảo những người tham gia của họ cảm thấy thoải mái trong các bài kiểm tra. Ngoài ra, họ thường luôn có nhân viên y tế chuyên nghiệp để đảm bảo sự an tâm.

Tin nổi bật