Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Làm giàu bằng nghề độc, lạ: Không cần bằng cấp chỉ cần tỉ mỉ, lương hơn 50 triệu mỗi tháng

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ngoài biết cách lau dọn, cách gấp, treo từng loại quần áo, nhề này còn phải có sự am hiểu về chất liệu vải, tư duy bố trí sắp xếp khoa học.

Từ năm 2017, quy mô giao dịch trên thị trường đồ xa xỉ của Trung Quốc đạt 80 tỷ và tăng nhanh với tốc độ 40% mỗi năm. Trong khi đại dịch khiến tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng thì ngành buôn bán "xa xỉ phẩm" vẫn có nhiều bước phát triển vượt bậc.

Người trẻ trong độ tuổi 25-30 tuổi trên toàn thế giới đều có xu hướng tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều hơn. Nhiều người không ngại chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ để chứng minh đẳng cấp, địa vị của họ. Có lẽ vì thế mà vài năm trở lại đây, nghề sắp xếp tủ quần áo cho gia đình giàu có ngày càng phổ biến và có mức thu nhập cao không tưởng.

Theo Tri thức trẻ, năm 2017, lần đầu tiên nghe về nghề này trên báo nước ngoài, Tiểu Phàm, một nhân viên công sở bình thường ở Trung Quốc, chỉ bị thu hút bởi mô tả rằng "bạn có thể kiếm được hơn 10.000 NDT (khoảng 34 triệu đồng) mỗi tháng chỉ bằng cách gấp quần áo và dọn dẹp nhà cửa cho người khác".

Nghề sắp xếp tủ quần áo cho gia đình giàu có ngày càng phổ biến và có mức thu nhập cao không tưởng. Ảnh: Baidu.

Trong suốt những năm qua, từ một chuyên viên sắp xếp và dọn dẹp bán thời gian, đến một chuyên viên sắp xếp và dọn dẹp chuyên nghiệp, và hiện đang cung cấp các khóa học để đào tạo những người có ý định theo nghề này, Tiểu Phàm luôn cảm thấy rất vui. "Mất hơn 3.000 giờ để sắp xếp và gấp quần áo, tôi đã dọn dẹp cho gần 500 gia đình, và đào tạo hơn 300 người..."

Khi được hỏi tại sao lại lựa chọn công việc này, Tiểu Phàm cười nói rằng đó là câu chuyện về một bà mẹ hai con ở độ tuổi 30 quyết tâm nghỉ việc để khởi nghiệp vì sở thích và ước mơ của mình.

Năm đó, Tiểu Phàm 33 tuổi và vừa sinh đứa con thứ hai. Khoảng thời gian cô trở lại làm việc tại công ty bất động sản sau thời gian nghỉ sinh lại chính là thời điểm tình hình kinh doanh của công ty đi xuống. Khoảng thời gian đó, công việc không nhiều, chính vì vậy Tiểu Phàm thường lên mạng đọc tin tức.

Tình cờ, một mẩu tin của Nhật Bản thu hút sự chú ý của cô: Chuyên viên sắp xếp và dọn dẹp - một nghề có thể kiếm hơn 10.000 NDT (35 triệu đồng) một tháng chỉ bằng cách gấp quần áo và dọn dẹp nhà cửa cho người khác.

Tiểu Phàm ngay lập tức bị thu hút bởi tin tức này, bởi lẽ bản thân cô cũng là người thích làm việc nhà, và cô cũng thích cảm giác ngôi nhà sạch sẽ và ngăn nắp. "Thì ra sở thích của mình cũng có thể kiếm ra tiền ư?" Bằng cách nào đó, Tiểu Phàm cảm thấy rằng nghề này rất phù hợp với bản thân, cộng với niềm yêu thích với công việc thu dọn và cất giữ, Tiểu Phàm bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về công việc này. "Tôi cảm thấy có thể nâng cao kỹ năng của mình hơn một chút."

Những nhóm chuyên nghiệp có chi phí vào khoảng 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) trên một lần sắp xếp, thậm chí mức phí có thể cao hơn tùy độ cầu kỳ của tủ đồ. Ảnh: Baidu.

Vì công việc này không phổ biến vào thời điểm đó, mọi người thậm chí còn chưa bao giờ nghe nói về nó, và cũng có rất ít tài liệu nghiên cứu có liên quan, Tiểu Phàm chỉ có thể tự học thông qua các video và các bài viết không dễ tìm trên Internet, nhưng tiến độ lại rất chậm. Tuy nhiên, điều này không làm tiểu Phàm nản lòng, "Tôi quyết định ra bên ngoài học tập, đầu tiên, tôi đến Thượng Hải và Bắc Kinh, sau đó là đến Nhật Bản".

Sau một thời gian dài nghiên cứu, Tiểu Phàm nhận ra rằng công việc của mình không chỉ đơn giản là dọn dẹp lại căn phòng. Toàn bộ quy trình của một dịch vụ bao gồm ba bước cần thiết: Giao tiếp với khách hàng, hẹn giờ tới nhà và lên danh sách các gói phục vụ. Đồng thời, chuyên viên sắp xếp cũng cần thiết kế ra một bộ giải pháp sắp xếp, lưu trữ khoa học, hợp lý, phù hợp với đối tượng khách hàng dựa trên cấu trúc không gian ngôi nhà, phong cách trang trí, thói quen sinh hoạt… của khách hàng.

Tuy nhiên, sự kiên trì và chăm chỉ không ngừng cũng mang lại may mắn cho Tiểu Phàm, trong quá trình tìm tòi và nghiên cứu về công việc này, cô đã gặp người bạn đời hiện tại của mình. “Khi đó, người làm nghề này rất ít, gặp được những người bạn cùng chí hướng cũng rất hiếm. Cô ấy hỏi tôi có muốn làm cùng không, đương nhiên tôi rất sẵn lòng”, người chồng hiện tại của cô, anh Hà, chia sẻ.

Ở Trung Quốc, những nhóm chuyên nghiệp có chi phí vào khoảng 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) trên một lần sắp xếp, thậm chí mức phí có thể cao hơn tùy độ cầu kỳ, hoành tráng của tủ đồ. Ngoài ra, một người làm công việc này cho biết, cô từng dọn dẹp phòng để đồ rộng 300m2 với 30.000 bộ quần áo trong 22 ngày và thu về 100.000 tệ (tương đương 350 triệu đồng) tiền công.

Tại Việt Nam, mức giá của dịch vụ này dao động từ 200.000-300.000 đồng/giờ/nhân viên phục vụ. Dịch vụ này đắt hàng nhất vào thời điểm giao mùa, khi khách hàng thay đổi chỗ ở, sắp xếp, sửa sang lại nhà cửa….

Thông thường các nhân viên làm nghề này sẽ phải mất từ 4 tiếng đến 1 ngày để chinh phục tủ đồ của các khách hàng. Vậy nên, chi phí cho mỗi vị khách sẽ ít nhất từ 1 triệu đồng trở lên. Cũng có những vị khách có số quần áo kỷ lục thì chi phí sẽ lên tới hàng chục triệu đồng.

Chi phí cho mỗi lần dọn dẹp quần áo không phải là thấp so với mặt bằng chung. Chính vì vậy, nhiều khách hàng phổ thông khi nghe đến mức giá đã vội vàng "quay xe".

Tuy là dịch vụ còn khá mới mẻ và phục vụ đa số cho những gia đình giàu có nhưng số khách hàng tìm thuê hiện nay không ngừng tăng lên. Ảnh: Báo Dân trí.

Chia sẻ trên báo Dân trí, chị Nguyễn Thị Mai Quyên, giám đốc kinh doanh một công ty cung cấp dịch vụ gấp quần áo, dọn tủ đồ, spa tủ đồ ở Hà Nội cho biết, đối tượng sử dụng dịch vụ này hiện nay hầu hết là những gia đình có thu nhập cao, giàu có, các khách hàng là ca sĩ, diễn viên… Chấp nhận bỏ ra tiền triệu thuê người dọn tủ đồ, họ thường khá kỹ tính, yêu cầu hiệu quả công việc cao.

Chính vì vậy, những nhân viên làm nghề này cũng cần có sự chuyên nghiệp và các phương pháp riêng để không bị nhầm lẫn với một nhân viên dọn dẹp nhà cửa thông thường.

"Chúng tôi phải nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện dịch vụ sao cho phù hợp với thị hiếu chung của phần lớn khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi phải đào tạo chuyên sâu về kỹ năng cho toàn bộ đội ngũ nhân viên nghiệp vụ của công ty", bà Quyên nói.

Chị Đặng Ngọc Bích, một nhân viên dọn tủ đồ chuyên nghiệp chia sẻ, khi nhận mỗi đơn hàng, chị và đồng nghiệp thường tuân thủ theo đúng kế hoạch mà phụ trách và chủ nhà đã thỏa thuận.

Khách hàng mà chị phục vụ đều là những người giàu, mua sắm rất nhiều. Tuy nhiên, đến mỗi gia đình, chị đều chuyên tâm làm công việc của mình, không bao giờ bàn đến vấn đề "nghiện mua sắm" hay "tâm lý tiêu dùng" của gia chủ. "Làm việc phục vụ những người giàu có, chúng tôi càng phải cẩn trọng và làm đúng phận sự của mình", chị Bích nói.

Tuy là dịch vụ còn khá mới mẻ và phục vụ đa số cho những gia đình giàu có nhưng số khách hàng tìm thuê hiện nay không ngừng tăng lên. Chị Quyên cho hay: "Năm 2021, số khách hàng muốn spa tủ quần áo của công ty tăng gấp đôi so với năm 2020. Năm 2022, tính riêng 5 tháng đầu năm đã có khoảng 700 khách hàng yêu cầu dịch vụ này. Như vậy, trung bình có từ 4 - 5 khách hàng thuê chúng tôi đến dọn tủ đồ một ngày. Đó đều là những người có thu nhập cao và là những người nước ngoài sống tại Việt Nam".

Tin nổi bật