Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ phố về quê nuôi gà, chàng trai trẻ "hốt bạc" trăm triệu mỗi tháng

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Sau những năm tháng làm quản lý khách sạn tại Hà Nội, anh Hoàng Anh Tú (36 tuổi) quyết định từ bỏ công việc ổn định để trở về quê hương Thanh Hóa lập nghiệp.

Bỏ phố về quê vì ... thương vợ

Chia sẻ trên báo Dân trí, anh Hoàng Anh Tú (36 tuổi) không ngờ có ngày mình lại trở thành một "đại gia gà" giữa thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ít ai biết rằng, trước đó anh từng có một công việc ổn định với mức lương đáng mơ ước là quản lý khách sạn tại Hà Nội.

Nhưng rồi cuộc đời không ai lường trước được chữ ngờ. Năm 2015, biến cố ập đến khi vợ anh thường xuyên đau ốm. Thương vợ, anh quyết định từ bỏ chốn phồn hoa đô thị để về quê, vừa tiện chăm sóc vợ con, vừa tìm kiếm cơ hội lập nghiệp mới.

Quyết định này của anh vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình và bạn bè. Ai cũng cho rằng anh đang đánh đổi sự nghiệp ổn định để về quê "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Nhưng với bản tính kiên định, anh Tú vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch đã ấp ủ bấy lâu: nuôi gà đẻ trứng.

"Lúc đó, bố mẹ tôi can ngăn dữ lắm, bảo công việc đang ổn định, về quê làm nông chỉ thêm vất vả. Nhưng tôi đã có dự định từ trước, nên vẫn quyết tâm về quê khởi nghiệp", anh Tú chia sẻ.

Bỏ phố về quê nuôi gà, chàng trai trẻ "hốt bạc" trăm triệu mỗi tháng. Ảnh: Dân trí 

Từ một chàng trai quen với công việc quản lý, anh Tú lăn lộn học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, bắt đầu với 300 con gà giống được mua bằng số vốn vay 300 triệu đồng từ ngân hàng. Mảnh đất sau nhà được tận dụng để xây dựng chuồng trại theo hướng bán công nghiệp.

Lứa gà đầu tiên cho thu hoạch 24 triệu đồng, vượt ngoài mong đợi của anh. "Thuận buồm xuôi gió", anh Tú mạnh dạn tăng quy mô đàn gà lên 2.000 con lông màu, thu về vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhưng con đường khởi nghiệp nào cũng đầy chông gai. Anh Tú không ít lần "trắng tay" vì sự bấp bênh của thị trường gà lông màu. "Năm 2019, tôi lỗ mất 300 triệu đồng do giá gà xuống thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tăng cao", anh Tú nhớ lại.

Không nản chí, anh Tú tìm cách "phân tán rủi ro" bằng cách đầu tư thêm 2.500 con gà siêu trứng Ai Cập. Mô hình nuôi kết hợp hai giống gà này giúp anh cân bằng thu nhập, bù đắp những khoản thua lỗ.

"Nuôi gà thịt giống như đánh bạc vậy, được giá thì trúng lớn, mà rớt giá thì lỗ nặng. Tôi nuôi cả hai loại để bù trừ cho nhau. Gà thịt thì bấp bênh, còn gà đẻ trứng thì bán được quanh năm, ít bị áp lực về giá cả, lúc lãi lúc lỗ bù qua sớt lại vẫn có thu nhập ổn định", anh Tú chia sẻ.

"Hốt bạc" nhờ "gà đẻ trứng vàng"

Trang trại gà đẻ trứng của anh Tú hiện tại có quy mô khá lớn với 4 dãy chuồng nuôi, tổng diện tích lên đến hơn 3.000 m2, nuôi hơn 7.000 con gà. Anh Tú cho biết, trứng gà Ai Cập rất dễ bán vì có màu sắc đẹp mắt, lòng đỏ nhiều, ăn lại thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trang trại của anh đang nuôi hơn hàng nghìn con gà đẻ. Ảnh: VietNamnet

Để thuận tiện cho việc chăn nuôi, anh Tú đã đầu tư xây dựng chuồng trại khang trang theo kiểu chuồng sàn. Kiểu chuồng này có ưu điểm là thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, rất thích hợp với điều kiện thời tiết miền Bắc. Ngoài ra, anh còn lắp đặt hệ thống phun sương bằng nước sạch để làm mát cho gà vào những ngày nắng nóng. Nhờ vậy mà đàn gà luôn khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt.

Sau những nỗ lực không ngừng, giờ đây anh Tú đã gặt hái được thành quả đáng tự hào. Mỗi ngày, trang trại của anh xuất bán ra thị trường khoảng 5.000 quả trứng. Giá bán trứng gà Ai Cập dao động từ 2.400 đồng đến 2.600 đồng/quả tùy thời điểm. Trừ hết chi phí, mỗi ngày anh Tú thu về từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, trang trại gà đẻ trứng của anh Hoàng Anh Tú được áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học một cách nghiêm ngặt. Nguồn nước uống cho gà được đảm bảo vệ sinh, chuồng trại được khử trùng tiêu độc định kỳ. Đàn gà được cách ly, tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo quy định nên phát triển rất tốt.

Anh Tú chia sẻ thêm, muốn đàn gà phát triển tốt thì khâu chọn giống và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật là yếu tố then chốt. Sau khi mua gà giống về, anh thường xuyên theo dõi, gần như ăn ngủ cùng đàn gà để điều chỉnh nhiệt độ chuồng trại cho phù hợp, đồng thời tiêm vắc xin phòng bệnh định kỳ, đủ liều lượng. Nhờ vậy mà đàn gà của anh luôn khỏe mạnh, sinh trưởng nhanh, sau 5 tháng nuôi là bắt đầu cho thu hoạch trứng.

Nói về kinh nghiệm nuôi gà đẻ trứng, anh Hoàng Anh Tú cho biết, muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn phải đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng. Để chủ động nguồn thức ăn đạt chuẩn với giá thành thấp nhất, anh tự tay phối trộn, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tiết kiệm chi phí.

Bán trứng mỗi ngày, anh Tú thu về tiền triệu. Ảnh: Dân Việt

Ngoài ra, anh thường xuyên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất vào thức ăn và cho gà uống điện giải vào mùa hè nắng nóng để tăng sức đề kháng, phòng bệnh cho gà. Anh cũng thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của đàn gà để điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp, tránh lãng phí thức ăn.

Bên cạnh đó, vệ sinh môi trường và xử lý chất thải cũng là một khâu quan trọng trong chăn nuôi gà đẻ trứng. Trang trại của anh Tú đã áp dụng công nghệ đệm lót sinh học bằng chế phẩm men vi sinh, kết hợp phun thuốc sát trùng thường xuyên nên đàn gà không mắc các bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Mô hình chăn nuôi này vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, mặc dù nuôi với số lượng gà lớn nhưng khu vực chuồng trại không hề có mùi hôi thối.

Anh Tú cho biết thêm, anh áp dụng mô hình nuôi gà tập trung, lắp đặt hệ thống vòi nước tự động để cung cấp nước uống cho gà. Do thời tiết ở Thanh Hóa khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng, mùa đông lạnh giá nên anh đã chủ động lắp đặt hệ thống quạt làm mát, đèn chiếu sáng trong chuồng trại. Đặc biệt, hệ thống đèn chiếu sáng được cài đặt chế độ tự động theo giờ để kích thích gà đẻ trứng, tăng năng suất.

Tin nổi bật