Việc chuyển tiền bị nhầm số tài khoản người nhận là điều không hiếm gặp. Thông thường, ngay sau khi phát hiện chuyển nhầm tài khoản, người gửi liền gọi điện cho ngân hàng để yêu cầu hủy giao dịch. Tuy nhiên, điều này là không thể.
Lý do được một nhân viên ngân hàng chia sẻ: “Nếu ngân hàng hủy giao dịch theo yêu cầu của khách, sẽ có người lợi dụng việc này để thực hiện lừa đảo. Chẳng hạn, kẻ gian chụp màn hình chuyển khoản thành công gửi cho người bán hàng, sau đó yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch.
VietNamnet cho biết, để hạn chế sự cố này, khi thực hiện giao dịch, người chuyển tiền cần kiểm tra kỹ thông tin về số tài khoản, họ và tên người thụ hưởng trước khi nhấn nút "Chuyển tiền”.
Tuy nhiên, nếu chẳng may chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác, người gửi cần bình tĩnh bởi vẫn có cách lấy lại được tiền.
Theo hướng dẫn của Ngân hàng VPBank, để nhanh chóng lấy lại số tiền của mình, người chuyển tiền cần tuân thủ quy trình xử lý của ngân hàng.
Làm gì để được trả lại tiền chuyển khoản nhầm?
Trường hợp chuyển khoản nhầm cùng ngân hàng, cần thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Đến một chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất mà khách hàng đang sử dụng để được nhân viên hỗ trợ xử lý việc chuyển khoản nhầm. Điều này giúp đảm bảo quy trình được thực hiện nhanh chóng và chính xác.
Bước 2: Tại quầy, khách hàng cần xuất trình CCCD và cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến giao dịch, bao gồm số tài khoản của khách hàng (người chuyển tiền) và số tài khoản người nhận, thời gian thực hiện giao dịch, số tiền đã chuyển nhầm. Các thông tin này sẽ giúp ngân hàng xác định rõ ràng tình huống và tìm hướng xử lý phù hợp.
Bước 3: Ngân hàng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm, yêu cầu hoàn tiền và thực hiện việc sao kê, xác minh giao dịch để có bằng chứng pháp lý cho việc thu hồi tiền. Các bước này nhằm đảm bảo tính chính xác và tăng cơ hội lấy lại số tiền đã chuyển nhầm.
Bước 4: Nếu chủ tài khoản nhận nhầm đồng ý, họ sẽ tự chuyển lại tiền hoặc yêu cầu ngân hàng hỗ trợ thu hồi và hoàn trả cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý hoàn trả, người chuyển nhầm cần tiến hành các bước pháp lý như khởi kiện để đòi lại số tiền.
Trường hợp chuyển khoản nhầm khác ngân hàng, người chuyển nhầm cũng phải thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Giữ lại hình ảnh hóa đơn và tất cả tài liệu liên quan đến giao dịch chuyển nhầm, gồm biên lai, thông báo giao dịch, hoặc ảnh chụp màn hình,... để làm bằng chứng cần thiết.
Bước 2: Tới chi nhánh ngân hàng mà người chuyển đã dùng để thực hiện giao dịch và yêu cầu hỗ trợ xử lý. Cung cấp các thông tin cần thiết, như số tài khoản, thời gian và số tiền chuyển nhầm,... để ngân hàng xác minh và tiếp nhận yêu cầu.
Bước 3: Ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin giao dịch và liên hệ với ngân hàng thụ hưởng (ngân hàng mà tài khoản nhận thuộc về) để phối hợp giải quyết. Các bước này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hồi số tiền chuyển nhầm.
Bước 4: Ngân hàng thụ hưởng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm và xác minh giao dịch để làm cơ sở pháp lý cho việc hoàn trả tiền.
Họ sẽ đề nghị chủ tài khoản nhận nhầm trả lại số tiền nếu: (1). Nếu người nhận đồng ý hoàn trả, họ có thể tự chuyển khoản lại số tiền hoặc yêu cầu ngân hàng hỗ trợ thu hồi và hoàn trả cho bạn. (2). Nếu người nhận từ chối trả lại, người chuyển nhầm có thể thực hiện các bước pháp lý để khởi kiện.
Có được yêu cầu ngân hàng phong toả ngay tài khoản nhận tiền chuyển nhầm?
Có được yêu cầu ngân hàng phong toả ngay tài khoản nhận tiền chuyển nhầm?
Theo An ninh tiền tệ, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP và Nghị định 80/2016/NĐ-CP. Nhiều người lan truyền thông tin rằng với quy định mới, khi chuyển khoản nhầm thì có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận.
Tuy nhiên, theo khẳng định của NHNN, hoàn toàn không có chuyện được yêu cầu phong toả tài khoản người nhận nhầm. Đại diện NHNN cho biết: "Khi khách hàng đã đi một lệnh chuyển tiền liên ngân hàng đến tài khoản bên kia, khách hàng không có quyền kiểm soát tài khoản đó. Kể cả lấy lý do chuyển nhầm, khách hàng thông qua ngân hàng để khiếu nại với bên nhận cũng không thể đảo ngược lại giao dịch. Quyền phong tỏa phải theo yêu cầu của cơ quan bảo vệ pháp luật (tòa án, viện kiểm soát, công an) đến một cấp nào đó, chẳng hạn như cấp huyện. Không có chuyện chuyển nhầm đến một tài khoản khác xong rồi mình có thể tự động đến ngân hàng đầu bên kia và yêu cầu họ phong tỏa ngay tài khoản người nhận. Làm vậy thì sẽ có những hệ lụy, rủi ro rất lớn nếu có sự tùy tiện, sai lầm của người chuyển. Phải rất cẩn trọng để bảo vệ các bên liên quan".