Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kinh ngạc phát hiện "núi vàng khổng lồ" trong lăng mộ cổ

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Kho báu "vô giá" hé lộ cuộc sống vương giả của người Saka cổ đại, ở Trung Á vào khoảng thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

Kho báu 2.800 năm gồm nhiều đồ trang sức bằng vàng được các nhà khảo cổ học khai quật tại Kazakhstan, Metro hôm 30/7 đưa tin. Khoảng 3.000 đồ chế tác bằng vàng và đồ vật quý hiếm khác nằm dưới khu mộ trên dãy núi Tarbagatai. Nhóm nghiên cứu suy đoán kho báu vô giá này thuộc về thành viên trong hoàng tộc hoặc quý tộc của người Saka ở Trung Á vào thế kỷ 8 trước Công nguyên.

Các nhà khảo cổ tìm thấy 3.000 đồ chế tác bằng vàng quý hiếm trong ngôi mộ nghi thuộc về thành viên hoàng tộc hoặc quý tộc người Saka. Ảnh: The Sun

Trong số đồ chế tác có những đôi khuyên tai hình quả chuông, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý. Các hạt vàng trang trí quần áo được làm bằng kỹ thuật tinh xảo, hé lộ trình độ sản xuất trang sức xuất sắc của người thời đó. Nhóm khảo cổ hy vọng có thể tìm thấy hài cốt của đôi vợ chồng tôn quý, chủ nhân của kho báu, nhưng họ chưa mở mộ.

"Lượng lớn đồ vật quý giá trong khu mộ khiến chúng tôi tin chắc có một người đàn ông và phụ nữ được chôn cất ở đây. Họ có thể là người trị vì hoặc thuộc tầng lớp cao cấp trong xã hội của người Saka", giáo sư Zainolla Samashev, người phụ trách khai quật, cho biết.

Thống đốc vùng Đông-Kazakhstan Danial Akhmetov nói thêm: "Phát hiện này cho chúng ta một cái nhìn hoàn toàn khác về lịch sử của dân tộc chúng ta. Người cổ đại rõ ràng có những kỹ năng đặc biệt trong việc khai thác, bán và chế tác đồ trang sức. Chúng tôi là những người thừa kế của những con người vĩ đại và những công nghệ tuyệt vời".

Có khoảng 200 ngôi mộ trên cao nguyên Eleke Sazy, nơi những kho báu này được tìm thấy nhưng nhiều ngôi mộ đã bị cướp vào thời cổ đại.

Nhà khảo cổ học hàng đầu người Kazakhstan Yerben Oralbai cho biết: “Có rất nhiều gò mộ ở đây và triển vọng rất lớn"

Người Saka là một nhánh của người Sythians - một nền văn minh du mục phức tạp ở Trung Á kéo dài đến Siberia. Họ nói những ngôn ngữ liên quan đến tiếng Iran.

Tin nổi bật