Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khởi nghiệp bằng TikTok năm 2024 – ngược dòng khởi nghiệp để thành công

(DS&PL) -

Nền kinh tế thế giới đang đối mặt với cuộc “khủng hoảng chồng lấn”, điều này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng tạo cơ hội cho các nền kinh tế thay đổi và chuyển dịch, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đầu năm 2023 đã có 158.000 doanh nghiệp phá sản. Số lượng người lao động thất nghiệp cũng tăng lên. Trước thực trạng đó, yêu cầu các doanh nghiệp, người lao động phải tìm các hướng kinh doanh, thị trường mới. Tiktok đang mở ra cho các doanh nghiệp, người dân cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp phi truyền thống.

Kiếm tiền trên TikTok là một xu hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp mới và sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Trong một bài nói chuyện với cácCEO, chủ doanh nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT, có chia sẻmột lần đi công tác ở Trung Quốc, ông quan sát tại các cửa khẩu Việt - Trung, người Trung Quốc đã lập năm cái tổng kho, tổ chức hàng nghìn người livestream bán tất cả các loại mặt hàng. Họ có một hệ thống thông quan và logistics để đảm bảo có thể giao hàng đến tay người tiêu dùng trong vòng 24 tiếng. Hệ thống này đang chạy thử và nó chạy một cách ồ ạt trong thời gian tới sẽ khiến tất cả những người bán hàng livestream bán hàng bán hàng online, các chủ shop đứng trước một nguy cơ tự loại mình ra toàn bộ thị trường đấy. Bởi vì họ đã áp dụng hình thức direct to sales – tức là hàng từ nhà máy sẽ qua tổng kho đấy không qua tất cả các khâu trung gian như các nhà phân phối, các nhà bán lẻ hiện nay và chạy thẳng đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng Tiktok.

TikTok là một nền tảng video âm nhạc, bắt nguồn từ Trung Quốc. Lúc mới ra mắt, TikTok xuất hiện như một nền tảng giải trí, tạo ra các video ngắn với đa dạng hiệu ứng như hát nhép, hài kịch, khiêu vũ, tài năng… độ dài từ 3 đến 15 giây, video lặp lại từ 3 đến 60 giây. Sau này, TikTok đã biết tận dụng nhiều ưu điểm của các sàn thương mại khác để tối ưu hóa cho mình. Về nội dung, TikTok có điểm mạnh là đội ngũ sáng tạo đông đảo và trẻ, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của nhà bán hàng qua những video quảng cáo sản phẩm có gắn link mua hàng hay từ những buổi phát sóng trực tiếp qua kênh của các nhà làm sáng tạo nội dung số. Công cụ thống kê, đo lường để theo dõi hiệu quả và chất lượng, giúp cho nhà bán hàng quản lý đơn giản, thanh toán hoa hồng dễ dàng cho việc tiếp thị liên kết. Tính năng ưu việt này tạo thuận lợi cho cả nhà bán hàng và cả người làm tiếp thị liên kết (KOC, KOL) trong việc hợp tác đưa sản phẩm đến tay người dùng một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Điều này rút ngắn được thời gian, công sức cho cả khách hàng. Từ đó, nhà bán hàng sẽ tích lũy được tệp khách hàng trung thành và ổn định.

Việt Nam đang là là quốc gia có số lượng người dùng Tiktok cao nhất Đông Nam Á, có 72 triệu người Việt sử dụng TikTok, trong đó nhóm người ở độ tuổi 12 đến 24 chiếm tỉ lệ cao. Đây chính là đối tượng “khách hàng vàng” cho các shop kinh doanh online hay các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Người mua hàng trên TikTok thường hay nắm bắt các xu hướng mới, lối sống và phong cách mua hàng hiện đại, đặc biệt thích các hoạt động mua sắm online. Dựa vào thống kê tuổi tác sử dụng tại Việt Nam, cho thấy các mặt hàng trên Tik Tok chủ yếu là dành cho người trẻ, theo xu hướng và hợp thời trang. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hòa, Co-Founder Teechan Ecom, CEO Kanimi Store có chia sẻ “Từ việc mua sắm qua video và livestream sẽ dẫn đến khách hàng được trải nghiệm, được cảm nhận sản phẩm tại thời điểm đó trong thời gian thực dẫn đến cảm xúc của khách hàng, trải nghiệm của khách hàng được nâng cao. Và mình nghĩ là hình thức mua sắm qua livestream cũng như video ngắn là một hình thức xu hướng cũng như là sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới”. Đồng thời, ông Hòa cũng nhận định việc bán hàng trên TikTok vừa là thử thách vừa là cơ hội cho các nhà khởi nghiệp.    

Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/NguyenDinhHoa.C500

 

Các khóa học kinh doanh Tiktok đang trở nên phổ biến giúp các doanh nghiệp, người lao động ngược dòng khởi nghiệp để thành công.

Trước bối cảnh đó, hiện trên thị trường xuất hiện rất nhiều lớp học, khóa học về kinh doanh Tiktok. Các khóa học đó đã giúp được rất nhiều doanh nghiệp tăng trưởng, người lao động có việc làm và kiếm được tiền. Từ việc hướng dẫn nhà bán hàng mở một gian hàng trên Tiktok đến sáng tạo video ngắn thu hút khách hàng vừa lướt Tiktok vừa mua hàng theo đúng định hướng Shop Entertainment. Ngoài ra nhà bán hàng còn được học cách thức chạy quảng cáo Tiktok Shop cho từng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, xây dựng kịch bản livestream hiệu quả, vận hành Shop trong quá trình hoạt động để tối ưu chi phí. Quản lý tài khoản Tiktok Shop để gia tăng doanh số, trách nhiệm khai thuế, chọn đơn vị vận chuyển, cũng như kháng nghị những chính sách liên quan như: phí, thuế, hoàn trả, bị phạt…. Về hiệu quả của những khóa học này, anh Trịnh Thanh Tùng, Founder của VP99 logistic (địa chỉ số 39, Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có chia sẻ sau khi tham gia một khóa học kinh doanh trên Tiktok do công ty Teechan Ecom tổ chức, công ty anh đã tuyển dụng được được 50 nghìn cộng tác viên trên khắp cả nước; các cộng tác viên này khi bán được hàng, lập tức nhận nhận hoa hồng trên hệ thống. Thông qua nền tảng TikTok, việc bán hàng qua tiếp thị liên kết làm đơn giản hóa quá trình marketing tiếp cận tới khách hàng, nhờ đó, doanh thu của công ty tăng gấp 5 lần doanh thu sau 3 tháng triển khai.

Hình ảnh khóa học bán hàng trên Tiktok do công ty Teechan Ecom tổ chức. Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/NguyenDinhHoa.C500

Tiktok mở ra cho các doanh nghiệp chuyển đổi hình thức kinh doanh, giúp cho mọi người có cơ hội theo đuổi đam mê kinh doanh, gia tăng các nguồn thu nhập. Từ khi xuất hiện trên thị trường đến nay, Tiktok ngày càng hoàn thiện và đem đến cho mọi người những cơ hội để thành công./.

Thu Hà

 

Tin nổi bật