Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khởi công cầu Vĩnh Tuy mới vào cuối năm 2019, vốn đầu tư khoảng 2.560 tỷ đồng

(DS&PL) -

Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên trục Vành đai 2, nối trung tâm Thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh thành phía Bắc.

Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên trục Vành đai 2, nối trung tâm Thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh thành phía Bắc.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nghiên cứu xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Theo đó, dự án sẽ chuyển từ hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) sang đầu tư công.

Nếu chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, dự kiến Hà Nội sẽ phải bố trí khoảng 300 tỉ đồng cho dự án này trong năm 2020. Các năm tiếp theo, nguồn vốn sẽ được bố trí từ nguồn tăng thu kết dư ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 (nếu có), và chuyển từ các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện sang, cũng như huy động thêm nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô….

Khởi công cầu Vĩnh Tuy mới vào cuối năm 2019, vốn đầu tư khoảng 2.560 tỷ đồng. Ảnh: VnExpress

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có chiều rộng 19m, với 4 làn xe. Trong đó, có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ. Cầu Vĩnh Tuy mới sẽ cách cầu cũ 2m.

Việc xây dựng giai đoạn 2 là bước hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó. Dự án dự kiến sẽ được bắt đầu khởi công xây dựng từ cuối năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022.

Tổng vốn đầu tư xây dựng dự án khoảng 2.560 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.800 tỷ đồng. Trước đó, nhà đầu tư đã rút lui, bởi thời điểm này các dự án đầu tư theo hình thức BT đang phải tạm dừng để chờ nghị định mới của Chính phủ.

Theo thiết kế cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, dài 5,8km. Trong đó phần vượt sông dài 3,7km, đường dẫn hai đầu 1,68km, nhưng do thiếu vốn nên năm 2009 mới hoàn thành giai đoạn 1 với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng.

Trước đó, dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau đó giao Công ty Cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án.

Hà Nội dự kiến sử dụng quỹ đất có diện tích 440ha trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang qui hoạch, để thanh toán cho dự án này và nút giao khác mức giữa Vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long.

Vũ Đậu (T/h) 

Tin nổi bật