Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khoảng 2 triệu hộ đăng ký kinh doanh sẽ tham gia BHXH bắt buộc từ năm 2025

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Luật BHXH sửa đổi quy định, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tham gia theo quy định của Chính phủ là một trong các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo báo Người Lao Động, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Luật BHXH mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, gồm 11 chương, 141 điều, tăng 1 chương và 5 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình; tăng 2 chương và 16 điều so với Luật BHXH hiện hành.

Một trong những điểm mới là sẽ mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, gồm chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tham gia theo quy định của Chính phủ; người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ theo quy định của Luật Doanh nghiệp; thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc, thành viên Ban Kiểm soát hoặc kiểm soát viên và các chức danh quản lý khác được bầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật hợp tác xã không hưởng tiền lương.

Người lao động làm việc không trọn thời gian, có tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất; trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên… cũng sẽ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Theo Luật BHXH sửa đổi, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tham gia theo quy định của Chính phủ là một trong các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Ảnh minh họa: Báo Tây Ninh

Ngoài ra, nhằm từng bước hướng tới chính sách BHXH bắt buộc đối với toàn bộ người lao động có việc làm, có thu nhập và tiền lương khi có đủ điều kiện cần thiết, Luật quy định giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc tham gia BHXH bắt buộc đối với đối tượng khác mà có việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội từng thời kỳ.

Báo Lao Động đưa tin, theo quy định tại Nghị định số 12/CP ngày 26/1/1995, Nghị định số 01/2003/NĐ-CP ngày 09/01/2003 của Chính phủ, Luật bảo hiểm xã hội 2006 và Luật bảo hiểm xã hội 2014, chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Từ năm 2008 trở đi, nếu có nhu cầu thì chủ hộ kinh doanh cá thể có thể tham gia BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, theo Luật BHXH sửa đổi nói trên, chủ hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký kinh doanh) là một trong các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Thông tin trên báo Tin Tức, theo số liệu thống kê, có khoảng trên 5 triệu hộ kinh doanh, trong đó có gần 2 triệu hộ có đăng ký kinh doanh.

Dự kiến khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, khoảng 2 triệu chủ hộ kinh doanh của hộ có đăng ký kinh doanh này sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc.

Bên cạnh đó, sẽ có khoảng 300.00 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cũng sẽ chuyển từ BHXH tự nguyện sang đóng BHXH bắt buộc.

Tin nổi bật