Tại Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" được tổ chức vào sáng 20/5, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội cho biết, hiện nay, ở Hà Nội và TP.HCM đều đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động.
Ông Hùng cho biết, ở Hà Nội, từng tuyến có hệ thống riêng, người nào sử dụng vé tháng thì rất thuận tiện, đi vào đi ra ổn định, không vấn đề gì. Nhưng nếu mua vé lượt thì phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé. Ngoài ra, thẻ vé của hai tuyến chưa liên thông được với nhau. Đây là hai điểm bất tiện, tạm gọi là nhược điểm.
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội. Ảnh: VGP
Ông Hùng nhấn mạnh: "Hai hệ thống thu soát vé tự động của cả hai tuyến này nếu hoạt động đơn tuyến rất tin cậy. Việc xử lý thông tin rất chính xác và tốc độ đóng mở cửa rất nhanh, bởi vì thông tin đơn giản. Đây là ưu điểm lớn nhất của hệ thống này. Đặc biệt trong giờ cao điểm, hành khách phải đi ra, đi vào cổng rất nhiều nên hệ thống càng đơn giản, đóng mở càng nhanh thì thoát càng nhanh".
Trả lời về câu hỏi khi nào người dân có thể sử dụng các loại hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, ông Hùng cho biết Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), đang phối hợp với Hà Nội, TP.HCM, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để triển khai phương án sử dụng VNeID trong thanh toán vé giao thông công cộng. Theo tiến độ dự kiến, khoảng ngày 15/9, hệ thống này sẽ được đưa vào vận hành.
Riêng tại Hà Nội, một số tuyến đường sắt đã hết thời gian bảo hành, thành phố sẵn sàng phối hợp cùng Bộ Công an triển khai hệ thống thanh toán mới. Tuy nhiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội vẫn trong thời gian bảo hành đến cuối năm nay, do đó địa phương đề xuất lùi thời điểm triển khai để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và cam kết hợp đồng với nhà thầu.
Dự kiến khoảng ngày 15/9, người dân có thể sử dụng sử dụng VNeID, thẻ ngân hàng để thanh toán các tuyến metro tại Hà Nội. Ảnh minh hoạ
Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, đối với Hà Nội, sự cần thiết xây dựng chính sách và kế hoạch cụ thể để triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa các phương tiện công cộng đã được đặt ra từ rất sớm. Hiện nay, Hà Nội về cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh.
Hiện nay, Chính phủ đã có các quy định về không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự thuận tiện, văn minh, thân thiện, minh bạch cho người tham gia giao thông đối với hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng. Hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải hành khách công cộng mà còn kết nối với các loại hình giao dịch khác trong tương lai.
Đây là một trong những mục tiêu mà Sở Xây dựng Hà Nội đang và sẽ cố gắng phấn đấu đạt được, nhằm hiện thực hóa nội dung này.
Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội. Ảnh: VGP
Để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác.
"Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô. Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam", ông Hải nhấn mạnh.
Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard.