Ngày 20/5, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, lãnh đạo Hà Nội Metro chính thức thông tin nguyên nhân sự cố tàu metro Cát Linh - Hà Đông bị "dột", khiến hành khách che ô suốt hành trình.
Theo đó, vào khoảng 17h20 ngày 19/5 trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu xảy ra hiện tượng chảy nước điều hòa không khí tại 1 toa hành khách trên đoàn tàu số 1.
cat-linh-ha-dong.jpg
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông (Xí nghiệp 2A) bố trí lực lượng trao đổi để hành khách chia sẻ, đồng thời khẩn trương khắc phục hiện trường, lau sàn tàu để tiếp tục phục vụ hành khách, sau đó bố trí tàu về Depot Phú Lương để kiểm tra, xử lý.
Theo báo cáo kiểm tra ban đầu của Xí nghiệp 2A, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước chảy ở khoang hành khách là do lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu 1 khiến cho việc thoát nước điều hoà không ổn định, dẫn đến chảy nước xuống dưới 1 toa hành khách.
Hiện tại, Xí nghiệp 2A đã mời chuyên gia phối hợp cùng cán bộ kỹ thuật để khẩn trương khắc phục dứt điểm trong ngày 20/5/2025.
Để phòng ngừa, không để xảy ra tình huống tương tự, Công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp 2A, tiếp tục mời chuyên gia cùng cán bộ kỹ thuật, rà soát, kiểm tra lại các hệ thống kỹ thuật, nhất là toàn bộ hệ thống điều khiển điều hòa không khí của các đoàn tàu trên tuyến 2A để đoàn tàu đưa ra khai thác trên tuyến phải đảm bảo các điều kiện chất lượng và an toàn kỹ thuật vận hành.
Do các đoàn tàu và hệ thống trang thiết bị kỹ thuật trên tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được sản xuất và đưa sang Việt Nam từ năm 2017. Vì vậy, Công ty đang chuẩn bị báo cáo đề xuất UBND thành phố cho phép Công ty lập Dự án trung tu gắn với đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật của đoàn tàu, hệ thống trang thiết bị vận hành trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ổn định, lâu dài cho đoàn tàu, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên môn về bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu và hệ thống kỹ thuật vận hành trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.
"Hiện tượng chảy nước từ điều hòa không khí gây bất tiện, mất vệ sinh đối với hành khách trên 1 toa tàu là một sự cố hy hữu, không mong muốn, Công ty TNHH Một Thành viên Đường sắt Hà Nội xin nhận lỗi cùng quý hành khách. Chúng tôi sẽ khắc phục sự cố này trong thời gian sớm nhất có thể, kính mong Quý hành khách thông cảm, sẻ chia và tiếp tục đồng hành, ủng hộ Hà Nội Metro", lãnh đạo Hà Nội Metro bày tỏ.