Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khám phá thế giới robot thế hệ mới và kỹ năng xung trận của “chó máy” khét tiếng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Mỹ vẫn luôn khiến thế giới nể phục khi liên tục ra mắt những loại vũ khí rất hiệu quả trên chiến trường.

(ĐSPL) - Mỹ vẫn luôn khiến thế giới nể phục khi liên tục ra mắt những loại vũ khí rất hiệu quả trên chiến trường. Đi cùng với nó là sự thông minh thể hiện tiến bộ khoa học vượt bậc.

Mới đây, tại triển lãm Quân sự diễn ra ở Pháp, Mỹ đã cho ra mắt robot cảm biến phát hiện mìn, vật liệu nổ tự chế ở sâu trong lòng đất. Không những vậy, Mỹ đã và đang đưa những người máy thông minh này tham gia vào sâu hơn các chiến dịch quân sự.

Robot Ground Eye giới thiệu tại triển lãm Eurosatory 2016. - Ảnh: Defence Update.

Robot mang “chiếc mũi” nhạy cảm

Chuyên trang Quân sự Defense Update thông tin, tại triển lãm quân sự Eurosatory 2016 diễn ra từ ngày 13-17/6 tại Pháp, tập đoàn vũ khí hàng đầu Mỹ Raytheon phối hợp với công ty Milrem, Cộng hòa Estonia, ở Bắc Âu giới thiệu loại robot dò mìn đặc biệt.

Robot sử dụng hệ thống cảm biến dò tìm vật liệu nổ Ground Eye gắn trên xe không người lái Themis do quốc gia Bắc Âu này phát triển. Ground Eye kết hợp nhiều giải pháp công nghệ, giúp phát hiện, xác nhận và chẩn đoán sự tồn tại về vật thể nghi là mìn trên một khu vực rộng lớn. Robot dò mìn thông minh có cấu hình gọn nhẹ, trong khi hiệu suất phát hiện cao hơn so với các thiết bị dò mìn cầm tay.

Sở hữu thiết kế là bộ cảm biến chứa 2 cụm đèn laser đặc biệt, một camera chuyên dụng để chụp ảnh xuyên qua mặt đất. Cảm biến có thể chụp ảnh thời gian thực và hiển thị hình dạng, kích thước cũng như định hướng mối đe dọa từ các loại mìn, vật liệu nổ tự chế chôn dưới đất. Với cơ chế hoạt động như vậy, Ground Eye có thể phát hiện cả những đối tượng phi kim loại mà các loại máy dò ứng dụng công nghệ sóng vô tuyến không phát hiện được.

Giám đốc hệ thống mặt đất của tập đoàn Vũ khí Raytheon Andy Gibson tuyên bố: “Ground Eye ra đời thực sự là một giải pháp hiệu quả trong hoạt động rà phá bom mìn. Đây là một bước tiến đáng kể, nhằm giảm thiểu nguy cơ vướng mìn, hoặc buộc phải gỡ bỏ trong những tình huống không cần thiết. Chúng có thể hoạt động liên tục trong 10 giờ mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào về mặt nhiên liệu”.

“Phát hiện và vô hiệu hóa bom mìn, các vật liệu nổ tự chế là nhiệm vụ thích hợp với các xe không người lái. Với cách tiếp cận mô-đun linh hoạt và đầy sáng tạo, robot không người lái có khả năng sử dụng làm khung gầm cho nhiều nhiệm vụ khác nhau”, Kuldar Vaarsi, Giám đốc điều hành của Milren giải thích.

Nếu như các loại máy dò bom mìn trước đây sử dụng cơ chế sóng radar, thường phải để ăng ten sát mặt đất, nên hiệu quả phát hiện không cao, dễ bỏ sót, tốn nhiều thời gian để dò tìm trên khu vực rộng lớn. Công nghệ dò mìn cũ còn dính nhiều trường hợp phát hiện nhầm các vật thể bằng kim loại, tiêu tốn nhiều tiền của.

Tuy nhiên robot cảm biến mìn thông minh này đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm đó. Ngoài ra Ground Eye còn sử dụng hệ truyền động bánh xích ốp cao su, nên có khả năng hoạt động trên nhiều địa hình khác nhau. Robot có thể mang theo tải trọng nặng 750kg.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các robot này, cựu Bộ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu trong một cuộc hội thảo khoa học quân sự tổ chức tại Washington D.C: “Quân đội Mỹ cần có một phần kinh phí đáng kể để nghiên cứu và chế tạo nhiều loại robot đa năng, hoàn toàn có thể thay thế những người lính. Đó sẽ là những bước tiến công nghệ quan trọng và khẳng định được vị thế vũ khí Mỹ trên thế giới”.

Tiến sỹ Nikalaus Redford, một trong những nhà khoa học hàng đầu chuyên nghiên cứu chế tạo robot của Mỹ khẳng định: “Ưu thế của robot thế hệ mới là hệ thống mô-đun đàn hồi đặc biệt, có thể thực hiện mọi thao tác phản xạ trong khoảnh khắc như con người. Mỹ sẽ nghiên cứu thêm các trục cấu thành tứ chi của robot để có thể xoay ở mọi góc cạnh, giúp robot luôn trong tư thế đi lại uyển chuyển linh hoạt”.

Tuy nhiên, với các loại robot thông thường hiện nay, hoạt động chỉ trong thời gian nhất định, vậy nên Mỹ đang cho thử nghiệm một bộ pin đặc chủng lithium, hy vọng chúng có thể tự tái nạp từ các hoạt động toàn thân thường xuyên khiến robot có thể hoạt động vô thời hạn.

“Chó máy” xung trận cùng binh sỹ

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2016 Mỹ cũng cho thử nghiệm loại “chó máy” có thể tham gia xung trận cùng binh sỹ của lực lượng thủy quân lục chiến. Spot, tên của “chó máy” là sản phẩm của công ty Boston Dynamics thuộc tập đoàn Google. Boston Dynamics công bố Spot hồi tháng Hai, nó có thể chạy, bước, leo cầu thang, thậm chí đứng vững sau khi con người đạp mạnh vào cơ thể.

“Mặc dù trước đó robot chó đã được ra mắt, nhưng nó có quá nhiều nhược điểm, vậy nên khi Spot ra đời, nhiều người còn hoài nghi về nó. Nhưng bây giờ chúng tôi có thể tự tin mặc trên người nó bộ quân phục gắn hình ngôi sao, chúng xứng đáng được đứng vào hàng ngũ các binh lính”, một đại diện dự án sản xuất loại robot này nói với Tech Insider.

Spot sử dụng một cảm biến trên đầu robot giúp nó di chuyển dễ dàng trên địa hình hiểm trở, phát hiện người hoặc những robot cùng loại trong phạm vi gần. Nhờ những khả năng đó mà Spot có thể bám theo chủ, hoặc lập đội hình cùng “đồng đội. “Tôi nghĩ con người có thể sử dụng Spot trong vô số nhiệm vụ bao gồm trinh sát và vận tải”, Ben Swilling, chuyên gia chế tạo robot của DARPA khẳng định.

Trước khi đưa Spot vào thực địa, các nhà khoa học đã đặt hàng hóa có khối lượng 73kg lên lưng Spot và cho nó chạy trên một số dạng địa hình, trong nhiều điều kiện thời tiết và tình huống. Chẳng hạn, chú chó robot này phải chạy trong rừng và tìm đường trong đô thị. Spot cũng có thể di chuyển trên các đoạn đường đóng băng trơn nhẫy, biết giữ thăng bằng trong gió giật giữa các trận bão cát lớn ở sa mạc.

Trong một thử nghiệm, lực lượng lính thủy đánh bộ đưa Spot vào một tòa nhà để robot quan sát địa hình, phát hiện đối phương, vũ khí, thuốc nổ. Người điều khiển Spot dùng một thiết bị chơi game kết nối không dây cùng máy tính xách tay với cự ly tối đa 500m. Do máy tính khá xa robot, binh sỹ sẽ an toàn khi tác chiến.

Đại úy James Pineiro, Giám đốc Phòng Thí nghiệm Tác chiến của Thủy quân lục chiến Mỹ nhận xét: “Spot hoạt động rất tuyệt, đạt mọi tiêu chuẩn mà chúng tôi đề ra. Tôi nghĩ rằng, nếu phát triển từ thiết kế của Spot, giống như nhiều loại robot quân sự khác trong tương lai, robot chó này cũng có thể tham gia những hoạt động dân sự như cứu hộ, tìm nạn nhân mất tích trong thảm họa”.

Song, một số binh sỹ tham gia thử nghiệm loại robot này lại phàn nàn: “Mô hình này gây ra tiếng ồn từ xa, dễ bị đối phương phát hiện trong quá trình di chuyển. Nhiều khi chúng cũng gây ồn ào như những chú chó thực sự, khiến chúng tôi bị phân tâm”.

Một loạt sáng kiến trong lĩnh vực robot thông minh đã giúp quân đội Mỹ đạt được nhiều thành tích nhất định. Tuy nhiên, những mô hình này muốn được nhân rộng sẽ gặp khó khăn khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, chúng sẽ khiến con người ta vô cảm hơn khi sử dụng quá nhiều người máy. Con người cũng sẽ hung tợn hơn khi đưa nhiều công cụ “không cảm xúc” ra chiến trường.

PHƯƠNG ANH (Theo Defense Update, Tech Insider, Engadget)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]UVFAqzLdPC[/mecloud]

Tin nổi bật