Đóng

Kết quả kiểm định đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy hàng trăm xe máy

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Sở Xây dựng Hà Nội đã có kết quả bước đầu về việc kiểm định nhánh đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe vừa qua.

Sáng 10/9, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận: Hiện nay, Sở đã có kết quả bước đầu về việc kiểm định nhánh Ram CV1C của cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe xảy ra ngày 30/8. 

Theo PGS.TS Ngô Văn Minh (chuyên gia tư vấn, thành viên đoàn kiểm định), kết quả kiểm định bước đầu vụ cháy xảy ra dưới gầm cầu nhánh Ram CV1C, 2 nhịp cuối (N1, N2) nối vào vị trí mố và trụ T2 cho thấy, vụ cháy ảnh hưởng tới vị trí đáy và sườn dầm của công trình.

Các chuyên gia nhận định, nhánh Ram CV1C của cầu Vĩnh Tuy hiện tại vẫn khai thác được tải trọng theo thiết kế. Tuy nhiên, để đảm bảo khai thác an toàn lâu dài, nhịp và trụ cầu cần sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Trong thời gian chờ khắc phục, vẫn nên tiếp tục hạn chế trọng tải xe qua cầu như hiện nay, thông tin từ Vietnamnet.

Cũng theo ông Bảo, sau khi thống nhất kết quả kiểm định, đơn vị sẽ tập trung sửa chữa sớm nhất, nhanh nhất, đảm bảo an toàn kết cấu công trình và người tham gia giao thông.

"Vừa qua, sau vụ cháy, hai bãi đỗ xe gầm cầu được cấp phép sử dụng tạm thời đã bị thu hồi. Sở Xây dựng sẽ báo cáo thành phố xem xét, thu hồi nốt điểm đỗ xe gầm cầu Vĩnh Tuy, xóa bỏ hoàn toàn các bãi xe gầm cầu", ông Bảo chia sẻ.

Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Dân Trí)

Theo Dân Trí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá cao việc Sở Xây dựng Hà Nội triển khai nhanh công tác kiểm tra, kiểm định công trình; kết quả kiểm định tương đối đầy đủ.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị các đơn vị của Bộ Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội rà soát, đóng góp hoàn thiện báo cáo đánh giá đầy đủ, tập trung xem xét yếu tố tải trọng cầu Vĩnh Tuy.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá việc hướng tới giao thông xanh, văn minh đô thị là rất cần thiết nhưng thực tế Hà Nội rất thiếu không gian bố trí trạm sạc để chuyển đổi xe điện.

Ông cho rằng một thành phố văn minh là phải có nhiều bãi đỗ xe ngầm. Do đó Sở Xây dựng Hà Nội cần nghiên cứu, kiến nghị thành phố có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe như hiện nay.

Đồng thời Sở cũng cần kiến nghị, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng văn hóa văn minh đô thị.

Trước đó, ngày 30/8 tại đường dẫn gầm cầu Vĩnh Tuy phía nội thành đã xảy ra vụ cháy bãi xe, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 500 xe máy; ngoài ra vụ hỏa hoạn cũng làm lớp bê tông bảo vệ dầm cầu từ trụ T1 đến T3 bị lửa nung nóng và bong tróc, lộ bản giằng thép.

Sau đó, Sở Xây dựng Hà Nội cấm xe ô tô từ trên 18 tấn qua cầu Vĩnh Tuy từ 2/9. Bộ Xây dựng đã có chỉ thị yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố di dời ngay cơ sở trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10/2025, theo Tiền Phong. 

Tin nổi bật