Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Xuân Nam cho biết, thời gian qua dư luận có phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Sau khi nhận phản ánh, EVN đã chỉ đạo các công ty điện lực rà soát lại tất cả khách hàng về vấn đề này.
Qua rà soát lại, phần sản lượng trong tháng 8/2025 khác với mọi năm là những ngày đầu tháng 8 năm nay nắng nóng bất thường nên sản lượng của hệ thống tăng kỷ lục, đạt 1 tỷ 084 triệu kWh, lập đỉnh cao nhất từ trước đến nay, chưa bao giờ cao đến vậy.
Cũng qua rà soát, thống kê, hiện nay có khoảng 3,2 triệu/31,8 triệu hộ khách hàng sinh hoạt, chiếm hơn 10%, có sản lượng điện tăng cao hơn 30% so với tháng 7.
Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại toạ đàm. Ảnh VGP
EVN đã giao các Tổng công ty cài App cho khách hàng để theo dõi biến động sản lượng, đồng thời có tổng đài hotline trả lời rất kịp thời, và qua quá trình rà soát, hiện chưa có vấn đề sai sót như phản ánh.
Nhưng phản ánh cũng có thông tin giả, một số thông tin đưa không đúng, hoặc nhằm câu view bán hàng online, và có cả thông tin không xác định được địa chỉ để làm rõ.
Theo ông Nam, EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện cho khách hàng. Ngoài tập đoàn, hiện có nhiều tổ chức mua buôn, bán lẻ điện. Tại các khu đô thị, chung cư, khu công nghiệp, ban quản lý thường mua buôn điện từ EVN theo giá ưu đãi rồi bán lại cho cư dân, doanh nghiệp theo mức giá họ quy định.
Hiện có hơn 700 tổ chức mua buôn, bán lẻ điện, chiếm khoảng 8,6% tổng sản lượng. Do đó, nhiều phản ánh không chỉ liên quan đến EVN mà còn liên quan đến các tổ chức khác, những tổ chức này tập đoàn không quản lý được.
"Hiện EVN vẫn đang tiếp tục rà soát và yêu cầu cài app, công bố tổng đài hotline đề nếu có phản ánh là EVN sẽ giải đáp ngay. Chúng ta đang thực hiện công tơ điện tử nên sẽ không có chuyện can thiệp làm sai lệch chỉ số tiêu thụ được, việc đo điện đều thực hiện từ xa, sau đó truyền online về, không còn việc đến đo chỉ số tiêu thụ tại công tơ cơ như cũ. Đối với EVN, đều là công tơ điện tử", ông Nam thông tin.
Phát biểu tại toạ đàm, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội cho biết, dưới góc độ của người tiêu dùng, ông thừa nhận EVN có sự cải thiện rất mạnh trong dịch vụ cung ứng điện năng.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một số vấn đề liên quan đến dịch vụ về điện. Có cả câu chuyện dịch vụ đó do ai cung cấp, EVN hay đơn vị khác? Dù thế nào đi nữa thì vẫn có câu chuyện ở đây và tôi cho rằng có vấn đề về truyền thông, về thông tin của chính EVN. Việc thông tin cho khách hàng là quan trọng nhất.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Hiếu cho rằng với những gia đình có lượng tiêu thụ điện trong 1 - 2 ngày tăng đột biến, EVN có thể gửi cảnh báo ngay, không đợi đến cuối tháng. Thậm chí, có thể xuống trực tiếp hỗ trợ, tìm hiểu nguyên nhân, tránh tình trạng cuối tháng mới đưa ra một hóa đơn lớn khiến người dân bức xúc.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội. Ảnh VGP
Ông Hiếu cũng lưu ý, thông tin về điện cũng quan trọng như dự báo thời tiết. Dựa trên số liệu thống kê, EVN có thể định kỳ hàng tuần đưa ra dự báo khu vực nào có mức tiêu thụ điện tăng cao và cảnh báo các hộ gia đình, nếu xu hướng này tiếp diễn, tiền điện có thể tăng thêm bao nhiêu. Người dân sẽ chủ động hơn trong việc tiết kiệm điện, thay vì bị động chờ hóa đơn.
Dưới góc độ đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định, EVN là một doanh nghiệp tương đối đặc biệt, cung cấp một hàng hóa đặc biệt, chịu sự quản lý giám sát của nhà nước.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đề nghị EVN tiếp tục cải tiến các quy trình sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong các khâu của tập đoàn. Đặc biệt là ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng truyền thông hai chiều đến khách hàng sử dụng điện, chứ không phải chúng ta chỉ truyền thông một chiều. Phải tăng cường chất lượng và độ sâu truyền thông hai chiều.
"Khi công tác truyền thông của tập đoàn làm tốt hơn thì xã hội sẽ hiểu được ngành điện, hiểu được EVN rõ hơn. Và chúng ta cũng cần phải minh bạch thông tin, đưa thông tin kịp thời về các khó khăn và cả thuận lợi của EVN đến người sử dụng điện.
Chúng ta chia sẻ đầy đủ các thông tin và minh bạch với xã hội và với người sử dụng điện thì tôi cho rằng ngành điện và EVN sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ và đồng thuận của xã hội hơn", Phó Cục trưởng Cục Điện lực chia sẻ.
Tại tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Điện lực Trịnh Quốc Vũ cho hay, giá bán lẻ điện áp dụng đồng đều cho khách hàng trên toàn quốc. Các đơn vị mua buôn, bán lẻ điện cũng phải tuân thủ theo giá do Chính phủ quy định.
Tuy nhiên, họ được hưởng giá bán buôn điện thấp hơn giá bán lẻ để bảo đảm thu hồi đủ chi phí đầu tư lưới điện trong các khu công nghiệp, khu dân cư, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phản ánh về hóa đơn tăng đột biến và vấn đề đo đếm công tơ không chỉ xuất phát từ khách hàng của EVN, mà còn từ khách hàng của các đơn vị mua buôn, bán lẻ điện này.
Tháng 8/2025, sản lượng điện của hệ thống tăng kỷ lục, đạt 1 tỷ 084 triệu kWh
Theo ông Vũ, sắp tới, với việc mở rộng lộ trình thị trường điện sang cấp độ thị trường điện bán lẻ cạnh tranh thì tiếp tục sẽ có nhiều đơn vị mua buôn và bán lẻ điện để cạnh tranh với nhau trên thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp bán lẻ điện.
Những khách hàng sử dụng điện lớn có thể lựa chọn mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo theo 2 hình thức. Một là mua điện qua lưới điện kết nối riêng do đơn vị phát điện năng lượng tái tạo xây và cung cấp điện trực tiếp cho khách hàng. Cách thứ hai là mua bán điện trực tiếp nhưng qua lưới điện quốc gia thông qua thị trường điện giao ngay.
Đây là cơ chế đột phá giúp cho chúng ta tiến gần hơn đến thị trường bán lẻ điện cạnh tranh và cũng giúp cho khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn, có nhiều lựa chọn hơn ngoài việc mua điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam như trước đây và cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giúp phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và giúp đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ đối với cộng đồng quốc tế.