Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

ISW: Nga tấn công Kharkiv bất chấp tình trạng thiếu nhân lực

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định quân đội Nga dường như đang tấn công Kharkiv bất chấp tình trạng thiếu nhân lực.

Theo một đánh giá mới của ISW, các lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công "mạo hiểm" vào tỉnh Kharkiv ở phía Đông Bắc Ukraine mà không tính đến tình trạng thiếu nhân lực và việc đối phương sắp nhận các gói viện trợ quân sự mới từ Mỹ.

Chính vì vậy, các lực lượng Nga hiện đang tấn công trong khu vực Kharkiv với nguồn lực hạn chế. ISW cho biết thêm đây là một "quyết định mạo hiểm" nếu Điện Kremlin và các chỉ huy quân đội Nga tin rằng Ukraine có thể bị đe dọa bởi điều này trước khi có thể tăng cường sự hiện diện ở mặt trận phía Đông Bắc.

Nga được cho là cố gắng tấn công Kharkiv bất chấp tình trạng thiếu nhân lực. Ảnh: Reuters

"Các hoạt động tấn công hạn chế của Nga ở phía Bắc Kharkiv cho thấy rằng việc nối lại hỗ trợ an ninh của Mỹ không làm thay đổi tính toán của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hoặc ông Putin đã phát động nỗ lực ở Kharkiv mà không đánh giá lại các giả định cơ bản của hoạt động về khả năng Ukraine sau khi nối lại các hoạt động tấn công ở Kharkiv khi nhận viện trợ”, ISW nêu rõ.

ISW cho biết thêm rằng, cho đến nay, Nga đến nay chỉ đưa một lượng sức mạnh chiến đấu hạn chế vào các hoạt động tấn công trong khu vực Kharkiv. Moscow cũng có thể sẽ rút quân dự bị để "tăng cường các hoạt động tấn công đang diễn ra trong khu vực trong những ngày tới".

“Tuy nhiên, theo các báo cáo hiện có, lực lượng Nga thiếu nhân lực cần thiết để thực hiện một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm bao vây hoặc kiểm soát thành phố Kharkiv", ISW thông tin thêm. Nga kỳ vọng sẽ đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi các vị trí khác trên chiến tuyến cũng như tiến gần hơn đến thành phố Kharkiv.

Bên cạnh đó, quân đội Nga có thể sẽ phải đối mặt với "sự phản kháng mạnh mẽ hơn" từ lực lượng Ukraine khi cố gắng tiến sâu hơn vào lãnh thổ đối phương cũng như hướng tới các khu định cư biên giới lớn hơn như Vovchansk.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/5 tuyên bố lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát 5 khu định cư ở khu vực Kharkiv, bao gồm Borysivka, Ohirtseve, Pletenivka nằm ở biên giới với Nga sau "các hành động tấn công".

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình hình ở khu vực Kharkov rất khó khăn, nhưng Lực lượng Phòng vệ nước này đang làm mọi cách để duy trì biên giới và các vị trí phòng thủ.

Người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv Oleh Syniehubov sau đó cũng thông báo rằng hơn 4.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực cho đến nay. Quân đội Ukraine đã và đang tích cực thực hiện các hoạt động phản công dọc biên giới.

Theo Newsweek

Tin nổi bật