Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

ISW: Nga còn mục tiêu kiểm soát khác ngoài Vovchansk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng bên cạnh tìm cách kiểm soát thành phố Vovchansk từ phía Ukraine, Nga cũng đang nhắm đến Chasiv Yar.

ISW thông tin rằng các lực lượng Nga gần đây đã lợi dụng các cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv và phía đông Ukraine để tăng cường nỗ lực tiến công ở thành phố trọng điểm Chasiv Yar đồng thời gây áp lực lớn hơn lên Lực lượng phòng vệ Ukraine.

Dựa trên dữ liệu được phân tích, ISW nhận định rằng Nga đã không đạt được bất kỳ thành công chiến thuật đáng kể nào trong khu vực Chasiv Yar sau cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô đại đội ở ngoại ô phía đông thành phố này vào tháng 4 và không thực hiện các cuộc tấn tương tự trong khu vực cho đến ngày 17/5 .

Trong khi đó, các hoạt động tấn công của Nga trong vùng lân cận Chasiv Yar đã tăng cường kể sau từ cuộc tấn công ngày 4/4 và các động thái gần đây của Nga trong khu vực có thể là dấu hiệu cho thấy nỗ lực tăng cường tổng thể của Nga nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này.

Nga được cho là có mục tiêu kiểm soát cả Vovchansk và Chasiv Yar. Ảnh: Pravda

Các nhà phân tích của ISW chỉ ra rằng từ quan điểm tác chiến, việc kiểm soát Chasiv Yar là điều cần thiết đối với Nga. Điều này sẽ mang lại những vị trí thuận lợi để tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Kostiantynivka và Druzhkivka - những thị trấn hình thành nên phần phía Nam của tuyến phòng thủ Ukraine và cũng là xương sống của hệ thống phòng thủ Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Ngoài ra, Nga hiện đang ưu tiên tiến công nhằm nhanh chóng kiểm soát thành phố Vovchansk vì bộ chỉ huy quân sự nước này có thể đã xác định việc chiếm giữ Vovchansk là một trong những mục tiêu chiến thuật quan trọng của giai đoạn đầu của cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv.

Vovchansk cũng là khu định cư lớn nhất ngay sát biên giới, sẽ cung cấp cho lực lượng Nga một chỗ đứng gần hậu phương vững chắc để chuẩn bị và tiến hành giai đoạn thứ hai của chiến dịch tấn công. Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng không rõ liệu giai đoạn này có ưu mục tiêu mở rộng "vùng đệm" dọc biên giới Ukraine hay không.

ISW cũng đưa ra khả năng rằng quân đội Nga có thể đang tính đến giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công từ phía Vovchansk, nhằm tiến tới Velykyi Burluk để đe dọa hậu phương hoạt động của lực lượng Ukraine đang bảo vệ mặt trận Kupiansk.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây cũng nêu ra các yêu cầu về trang thiết bị đối với Ukraine giành lợi thế cũng như chống lại mối đe dọa từ trên không của Nga. Các quan chức Ukraine cũng được cho là đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden nới lỏng hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

Tin nổi bật