Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel tuyên bố kiểm soát hành lang chiến lược dọc biên giới Gaza - Ai Cập

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tiết lộ khu vực hành lang Philadelphi được coi như “ống thở của Hamas”.

VnExpress dẫn các nguồn tin cho biết, quân đội Israel tuyên bố "giành quyền kiểm soát chiến thuật" với hành lang chiến lược Philadelphi - khu vực trải dọc toàn bộ biên giới giữa Dải Gaza với Ai Cập.

"Trong những ngày gần đây, lực lượng của chúng tôi đã nắm quyền kiểm soát chiến thuật đối với hàng lang Philadelphi ở biên giới Gaza - Ai Cập", phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói trên truyền hình ngày 29/5, sử dụng mật danh Tel Aviv đặt cho vùng đệm dài 14 km.

Cũng theo ông Daniel Hagari, khu vực hành lang Philadelphi được coi như “ống thở của Hamas”, là tuyến đường vận chuyển vũ khí chính của lực lượng này.

Được biết, biên giới giáp Ai Cập dọc theo rìa phía nam Dải Gaza là ranh giới đất liền duy nhất của vùng lãnh thổ này chưa từng bị Israel trực tiếp kiểm soát.

Khói bốc lên sau vụ tấn công của Israel tại Rafah hôm 29/5. Ảnh: Reuters

Daniel Hagari thông tin thêm rằng, quân đội Israel phát hiện khoảng 20 đường hầm dọc hành lang Philadelphi. Binh sĩ Israel đã phá hủy đường hầm dài 1,5 km ở phía Đông Rafah, nơi chứa "lượng lớn vũ khí" và cách cửa khẩu Rafah khoảng 100m.

"Hành lang này được Hamas sử dụng làm đường dẫn khí oxy, cũng như vận chuyển vũ khí đến Dải Gaza", phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel nhấn mạnh.

Theo VietNamNet, truyền thông Israel cho biết, một số quan chức cấp cao của Ai Cập đã phủ nhận về sự tồn tại của các đường hầm dọc theo biên giới Gaza. Hành lang Philadelphi từng là vùng đệm giữa Gaza và Ai Cập, IDF đã duy trì sự hiện diện quân sự ở khu vực này cho đến năm 2005.

Bên cạnh hệ thống đường hầm, IDF cũng tìm thấy rất nhiều hố phóng tên lửa của Hamas ở sát biên giới Ai Cập.

"Chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều hố phóng tên lửa và đạn pháo cối, chúng từng được Hamas sử dụng để tấn công lãnh thổ Israel. Hamas đã tận dụng hành lang Philadelphi để đặt các hố phóng này, bởi đối phương biết chúng tôi sẽ không tập kích khu vực sát biên giới Ai Cập", ông Hagari nói thêm.

Báo cáo của IDF tiết lộ, phần lớn vị trí phóng tên lửa của Hamas được đặt cách hàng rào biên giới với Ai Cập chỉ khoảng 40m. Trong vài tuần trở lại đây, khoảng 70 quả tên lửa và đạn pháo cối đã được phóng từ Rafah vào về phía lãnh thổ Israel.

Tuyên bố của Israel được đưa ra sau khi IDF tiến quân vào Rafah và nắm quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu ngăn cách miền nam Dải Gaza với Ai Cập.

Giao tranh vẫn đang diễn ra tại Rafah hôm 29/5, một ngày sau khi các nhân chứng cho biết xe tăng Israel tiến vào trung tâm thành phố, dù Tòa Công lý Quốc tế đã yêu cầu Tel Aviv ngừng tấn công khu vực.

Liên Hợp Quốc thông tin, khoảng một triệu người đã rời Rafah từ khi Israel tấn công thành phố. Theo cơ quan y tế ở Gaza, ít nhất 36.171 người đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, từ khi chiến sự bùng phát tại vùng lãnh thổ này vào tháng 10/2023.

Tin nổi bật