Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel sẵn sàng cho chiến dịch Lebanon, Mỹ cảnh báo về hậu quả khó lường

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Giới chức Mỹ mới đây cảnh báo Israel rằng khả năng cuộc chiến tổng lực với Hezbollah sẽ mang lại những hậu quả không thể lường trước.

VietNamNet đưa tin, thời báo Israel dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Washington tham dự Hội nghị Đối thoại Mỹ-Trung Đông hôm 9/9 nói rằng, một cuộc chiến tranh tổng lực giữa quân đội Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon sẽ mang lại những hậu quả không thể lường trước được.

“Đó không phải là một cuộc chiến mang tính thử nghiệm, đó không phải là trò chơi. Tôi không nghi ngờ về khả năng tác chiến của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), nhưng chúng ta cần nghĩ tới thực tế rằng sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với Israel và Hezbollah”, vị quan chức này cho biết.

IDF pháo kích vào miền nam Lebanon. Ảnh: Flash90 của Israel

Theo Thời báo Israel, tuyên bố trên của quan chức Mỹ giấu tên được đưa ra trong bối cảnh nhiều lãnh đạo cấp cao Israel gần đây, bao gồm cựu thành viên nội các chiến tranh Benny Gantz, nói rằng một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Lebanon là cách duy nhất để hàng chục nghìn người dân có thể quay trở về nhà của họ ở miền bắc Israel.

“Chúng ta có đủ lực lượng để đối phó với tình hình ở Gaza, và chúng ta nên tập trung vào những gì xảy ra tại miền bắc Israel. Thời điểm dành cho miền bắc Israel đã tới, và tôi thực chất nghĩ rằng chúng ta đã xử lý vấn đề này muộn màng”, ông Gantz nói.

Kể từ khi chiến sự nổ ra tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023, quân đội Israel và Hezbollah đã giao tranh gần như mỗi ngày ở khu vực biên giới Israel-Lebanon. Lực lượng ở Lebanon từng khẳng định, động thái này nhằm thể hiện sự đoàn kết với đồng minh Hamas ở vùng lãnh thổ đang chìm trong vòng xoáy xung đột.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel hồi tháng 7 từng cho biết nước này đang chuẩn bị sẵn sàng để bước vào một giai đoạn mới trong cuộc chiến với Hezbollah. Giới chức Israel trước đó cũng nhấn mạnh không loại trừ khả năng một cuộc chiến tổng lực tại Lebanon. Theo một số nguồn tin, Hezbollah đã chủ động tiến hành chiến lược "vườn không nhà trống" tại một số khu vực trọng yếu để chuẩn bị cho một kịch bản chiến tranh toàn diện với Israel.

Trước đó, Israel từng tiến hành những cuộc chiến tổng lực vào Lebanon, lần gần nhất là vào năm 2006. Hiện không nhiều người tin rằng Israel sẽ lại sớm triển khai các lực lượng bộ binh tiến vào Lebanon. Tuy nhiên, một kịch bản đáng lo ngại hơn cả là nếu Israel hay Hezbollah mở rộng hơn nữa mục tiêu, tấn công rocket hay tên lửa vào những điểm trọng yếu như Beirut (Lebanon) hay Tel Aviv, Haifa (Israel), khi đó điều này sẽ rất dễ châm ngòi cho những cho những vòng xoáy bạo lực "ăn miếng trả miếng" có thể trên toàn khu vực.

Tin nổi bật