Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel không kích mạnh mẽ miền Trung Syria, lính cứu hỏa vật lộn dập lửa

  • Đinh Kim (Theo Times of Israel)
(DS&PL) -

Các cuộc không kích vào miền Trung Syria được cho là do Israel thực hiện đã gây hỏa hoạn và khiến ít nhất 19 người thương vong.

Hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) đưa tin, một loạt các cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện đã tấn công nhiều khu vực ở miền Trung Syria vào cuối ngày 8/9.

Cụ thể, Lực lượng phòng không Syria đã “đối mặt với một cuộc tấn công nhắm vào một số nơi tại khu vực miền Trung”, gây hư hại một đường cao tốc ở khu vực Masyaf gần Hama, nơi Iran được cho là đang hỗ trợ sản xuất tên lửa đất đối đất chính xác.

Cuộc tấn công đã gây cháy và các đội cứu hỏa phải vật lộn để kiểm soát hỏa hoạn vào sáng sớm 9/9. SANA dẫn thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Faysal Haydar cho biết, các cuộc không kích cũng khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 14 người bị thương, trong đó có một số người ở trong tình trạng nghiêm trọng.

Một đám cháy bùng phát do cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện tại khu vực Masyaf, miền Trung Syria, vào cuối ngày 8/9/2024. Ảnh: SANA

Nằm ở phía Tây Hama, khu vưc Masyaf đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công được cho là do Israel tiến hành trong những năm gần đây. Nơi này có Trung tâm Nghiên cứu và Khoa học (gọi tắt là CERS hoặc SSRC) mà phía Tel Aviv cho rằng chính là địa điểm mà lực lượng Iran sử dụng để sản xuất tên lửa đất đối đất chính xác.

Theo thông tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, một trong các cuộc không kích nhắm vào một trung tâm nghiên cứu khoa học tại Masyaf và các địa điểm khác, nơi “lực lượng dân quân và chuyên gia Iran đồn trú để phát triển vũ khí tại Syria”.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin về các cuộc không kích xung quanh thành phố ven biển Tartous. Tuy nhiên, Israel hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về cuộc không kích. Được biết, Tel Aviv hiếm khi thừa nhận các hoạt động tác chiến riêng lẻ ở Syria.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích bên trong Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia này nổ ra vào năm 2011, chủ yếu nhắm vào các nỗ lực chuyển giao vũ khí cho nhóm Hezbollah hoặc ngăn các binh sĩ Iran giành được vị trí gần biên giới Tel Aviv.

Kể từ vụ tấn công hôm 7/10/2023 của Hamas khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng tại Israel và 251 người bị bắt cóc, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu do Iran hậu thuẫn ở Syria, đồng thời tấn công các hệ thống phòng không của quân đội Syria và một số lực lượng của nước này.

Hezbollah đã giao tranh gần như hàng ngày với Israel kể từ khi lực lượng này bắt đầu tấn công từ Lebanon một ngày sau cuộc tấn công của Hamas, châm ngòi cho xung đột tại Dải Gaza.

Tin nổi bật