Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran từ chối xuống thang căng thẳng, Israel xem xét khả năng "đánh phủ đầu"

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Các quan chức quốc phòng Israel đang xem xét khả năng tiến hành các hoạt động "tấn công phủ đầu" giữa bối cảnh Iran từ chối xuống thang căng thẳng.

VnExpress đưa tin, các nguồn thạo tiết lộ với Wall Street Journals rằng, Iran ngày 3/8 thông báo với các nhà ngoại giao Arab rằng họ "không quan tâm liệu đòn trả đũa lần này có châm ngòi chiến tranh hay không". Điều này đã khiến Mỹ cùng các đối tác châu Âu và Trung Đông tiến hành nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm tìm mọi cách thuyết phục Iran kiềm chế.

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Mỹ đã liên hệ chính phủ các nước châu Âu và đối tác khu vực, nhờ gửi thông điệp kêu gọi Iran xuống thang căng thẳng và khẳng định Washington cũng đang gây áp lực buộc Tel Aviv hạ nhiệt tình hình.

Giới chức Mỹ cũng cảnh báo Iran rằng mọi đòn tấn công nhắm vào Israel sẽ dẫn đến động thái "ăn miếng trả miếng" không hồi kết giữa các bên. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cố thuyết phục chính phủ mới của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian rằng "sẽ có cơ hội tốt hơn trong cải thiện quan hệ với phương Tây nếu họ kiềm chế".

Thủ tướng Israel Netanyahu (giữa) họp cùng các quan chức an ninh tại Tel Aviv ngày 20/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh cáo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt mọi động thái làm tăng nhiệt tình hình ở Trung Đông, thúc đẩy đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza và "đừng trông chờ Mỹ giải cứu" nếu tiếp tục hành động liều lĩnh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng thảo luận cùng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani, nhấn mạnh "mọi bên phải xúc tiến các bước hạ nhiệt căng thẳng khu vực, tránh leo thang thêm nữa và thúc đẩy ổn định".

Trong khi đó, báo Dân trí dẫn nguồn từ Times of Israel đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối tuần qua đã triệu tập cuộc họp với các quan chức quốc phòng nước này, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad David Barnea và người đứng đầu cơ quan an ninh Ronen Bar.

Tại cuộc họp, giới chức Israel đã thảo luận một loạt phương án liên quan đến Iran. Israel sẽ cân nhắc tấn công phủ đầu nhằm răn đe Iran. Các quan chức an ninh nhấn mạnh, động thái như vậy sẽ chỉ được phép nếu Israel nhận được thông tin tình báo rõ ràng xác nhận Tehran và các lực lượng ủy nhiệm chuẩn bị tấn công nhằm vào Israel.

Israel sẽ yêu cầu thông tin tình báo của riêng mình về vấn đề này để khớp với thông tin tình báo của Mỹ. Tuy nhiên, Israel vẫn có thể chọn tránh phương án phủ đầu ngay cả khi thông tin trùng khớp.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giới tình báo phương Tây dự đoán Iran có thể tấn công Israel trong những ngày hoặc những tuần tới để trả đũa vụ Israel không kích khiến thủ lĩnh Hezbollah Fuad Shukr thiệt mạng ở Li Băng và bị cáo buộc đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran.

Tin nổi bật