Hai hãng xe hơi hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai và Kia chỉ đưa ra mức tăng trưởng doanh số 4% trong năm 2018, tăng rất ít so với 2017 (khoảng 3,4%).
Cụ thể, năm 2018, doanh số mục tiêu của Hyundai và Kia là 7,55 triệu xe, tăng so với 7,25 triệu xe năm ngoái.
Năm 2017, lượng xe Hyundai-Kia bán ra giảm 7% so với năm 2016, đồng thời kém xa doanh số mục tiêu 8,25 triệu xe đặt ra. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bộ đôi xe Hàn không thể hoàn thành kế hoạch khi mà người tiêu dùng tại Trung Quốc và Mỹ bỏ dòng sedan để chọn SUV.
Hyundai và Kia đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn năm 2018 |
Kim Jin-woo, một nhà phân tích của Korea Investment & Securities cho hay: "Mục tiêu năm nay của Hyundai và Kia là thấp hơn mong đợi, có vẻ như là một mục tiêu bảo thủ, phản ánh sự hồi phục chậm ở Trung Quốc và những khó khăn đang diễn ra ở Mỹ.
Dự báo này được đưa ra khi đồng Won tăng mạnh lên mức cao nhất trong hơn 3 năm so với đồng USD vào hôm thứ 3, đe dọa sức cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Hàn Quốc khi các đối thủ Nhật Bản hưởng lợi từ đồng yên suy yếu.
Ngoài ra, việc hết hiệu lực cắt giảm thuế đối với những chiếc xe nhỏ ở Trung Quốc cũng sẽ là tiêu cực đối với dòng xe sedan của Hyundai.
Mặc dù, Hyundai có kế hoạch cung cấp nhiều crossover hơn ở Mỹ và Trung Quốc trong năm nay, nhưng các nhà phân tích cho biết những mẫu xe mới như SantaFe được thiết kế lại có thể sẽ đến cuối năm để gây ảnh hưởng đáng kể đến doanh số.
Kiều Trang (T/h)