Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Thái Nguyên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ngay từ những ngày đầu, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời.
Mặc dù còn một số khó khăn, nhưng có thể khẳng định bước đầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Thái Nguyên đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong quản lý điều hành, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã được thể hiện rõ nét. Người dân và doanh nghiệp hài lòng với những thay đổi tích cực trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như phương thức phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền các cấp.
Ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau 1 tháng triển khai thực hiện, bộ máy các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh, UBND cấp xã cơ bản đi vào hoạt động ổn định. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 92 xã, phường hoạt động ổn định, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp được giải quyết kịp thời.
"Sau sáp nhập, trong bối cảnh thay đổi về địa giới hành chính, tổ chức bộ máy và nhân sự, chính quyền cấp xã đã nhanh chóng thích ứng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong chỉ đạo, điều hành. Ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình mới, cấp ủy, chính quyền các xã, phường đã khẩn trương kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ, ban hành quy chế làm việc, bảo đảm không xảy ra khoảng trống trong lãnh đạo, quản lý, phục vụ người dân. Sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, xóm, tổ dân phố đã tạo nền tảng quan trọng để chính quyền địa phương cấp xã đi vào hoạt động nền nếp, ổn định", ông Hữu đánh giá.
Đồng thời, bộ máy hành chính được tổ chức tương đối đồng bộ, các địa phương đã thành lập đầy đủ các phòng chuyên môn; các Trung tâm Phục vụ hành chính công được đưa vào vận hành đồng loạt từ ngày 1/7/2025, bước đầu phát huy hiệu quả trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Hữu cho biết thêm, cấp xã được phân cấp, phân quyền nhiều, khối lượng công việc sau sáp nhập tăng, đặt ra yêu cầu lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Thực tế trên khiến nhiều địa phương phải xử lý lượng hồ sơ hành chính tồn đọng từ các xã cũ, đồng thời triển khai vận hành bộ máy theo mô hình mới, trong khi năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, một số nơi thiếu công chức có chuyên môn phù hợp vị trí việc làm như kế toán, công nghệ thông tin, quản lý đất đai….
Trước tình hình đó, đa số các xã, phường đã tích cực chủ động nghiên cứu, học hỏi, tiếp cận, giải quyết, xử lý ngay các nhiệm vụ mới, đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước thông suốt, hiệu quả.
Người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại phường Phan Đình Phùng (Thái Nguyên)
Ông Hữu nhấn mạnh: "Kết quả vận hành chính quyền cấp xã trong tháng đầu tiên đã thể hiện rõ nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, công chức và cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, chính quyền cấp xã đã từng bước khắc phục khó khăn, đưa mô hình mới vào vận hành ổn định, tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo".
Sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, toàn tỉnh tiếp nhận 82.766 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó số hồ sơ chuyển từ kỳ trước sang là 8.920 hồ sơ, 30.006 hồ sơ nộp trực tuyến, 43.840 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích.
Tính đến ngày 6/8/2025, toàn tỉnh đã giải quyết 65.839 hồ sơ, trong đó có 65.752 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,87%. Chỉ có 86 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,13% tổng số hồ sơ đã giải quyết, một con số rất nhỏ, khẳng định nỗ lực lớn trong công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân của chính quyền 2 cấp tỉnh Thái Nguyên.
Việc duy trì tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước và đúng hạn ở mức gần như tuyệt đối cho thấy hệ thống chính quyền 2 cấp tại Thái Nguyên hoạt động thông suốt và ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, kết quả này cũng phản ánh hiệu quả của quá trình chuyển đổi số trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, minh bạch.
Hiệu quả bước đầu của mô hình chính quyền 2 cấp cũng được phản ánh rõ nét trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm của tỉnh Thái Nguyên như: Thu ngân sách nhà nước đạt 15.354,7 tỷ đồng, bằng 66,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 62,1% dự toán HĐND tỉnh giao; 75 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 23.489 tỷ đồng và 11 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 138,7 triệu USD được cấp phép...
Nhiều lĩnh vực có tín hiệu tăng trưởng tích cực như: Công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, du lịch, giải ngân vốn đầu tư công và chuyển đổi số. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm; công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được thực hiện theo kế hoạch đề ra; đã khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở được 4.995/4.979 hộ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trước sáp nhập, đạt trên 100% kế hoạch (vượt 16 hộ so số đối tượng được phê duyệt)… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục được duy trì; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh, thời gian kết thúc năm 2025 không còn nhiều, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, do vậy, ông yêu cầu các sở, ngành, địa phương quán triệt tinh thần hành động "quyết liệt, hiệu quả, kỷ cương, vì Nhân dân phục vụ"; tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, đưa mô hình chính quyền 2 cấp nhanh chóng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.
Giao nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu về tổ chức bộ máy, UBND các xã, phường rà soát ngay quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn, đảm bảo quy định đầy đủ, toàn diện theo hướng dẫn; chủ động rà soát, sắp xếp hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp.
Đối với các địa phương đã thành lập Trung tâm dịch vụ tổng hợp, khẩn trương kiện toàn nhân sự đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo đề án thành lập.
Sở Khoa học và Công nghệ rà soát tổng thể các vướng mắc, có kế hoạch hỗ trợ xã, phường khắc phục những hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin trong hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Về bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Nội vụ rà soát, đề xuất phương án điều động, biệt phái trên nguyên tắc “lấy chỗ thừa, bù chỗ thiếu”.
Về đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở làm việc, Sở Tài chính rà soát toàn bộ trang thiết bị, tài sản hiện có, lập phương án xử lý, điều chuyển, phân bổ phù hợp.
Song song với ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, ông Phạm Hoàng Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.
UBND các xã, phường tập trung thực hiện tốt công tác quản lý các dự án đầu tư công chuyển từ cấp huyện cho cấp xã; thực hiện tốt nhiệm vụ tăng thu, tiết kiệm chi; đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng đất để có nguồn thu từ đất; tăng cường, chủ động trong công tác lập quy hoạch chung xã.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, giảm nghèo bền vững; chăm lo đời sống của Nhân dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác dân tộc, tôn giáo...