Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ “vũ khí tuyệt mật” X-37B của Mỹ

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Máy bay vũ trụ không người lái X-37B sắp quay trở về Trái đất sau hơn 2 năm thực hiện các nhiệm vụ quân sự tuyệt mật trên quỹ đạo.

(ĐSPL) - Máy bay vũ trụ không người lái X-37B sắp quay trở về Trái đất sau hơn 2 năm thực hiện các nhiệm vụ quân sự tuyệt mật trên quỹ đạo.
 

“Vũ khí tuyệt mật” X-37B của Mỹ hạ cánh an toàn sau chuyến bay dài ngày trong vũ trụ.

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Không quân Mỹ cho biết Boeing X-37B dự kiến ​​sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Vandenberg ở California.
Tuy không tiết lộ thời điểm hạ cánh chính xác, nhưng một thông báo trên website của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nói  không phận xung quanh căn cứ không quân Vandenberg ở nam California sẽ được đóng cửa từ lúc 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều ngày 14/10/2014 (giờ địa phương).  
Đại tá Keith Baits, chỉ huy Phi đội không quân vũ trụ số 30, cho biết:  "Các nhóm làm việc tại căn cứ không quân Vandenberg đã sẵn sàng thực hiện các hoạt động hạ cánh an toàn cho X-37B lần thứ ba”.  
X-37B, trông giống một tàu con thoi nhỏ, được phóng lên vũ trụ Cape Canaveral ở Florida vào ngày 11/12/2012. Vào thời điểm đó, Không quân Mỹ cho biết sứ mạng trên vũ trụ của X-37B sẽ kéo dài khoảng 9 tháng.

Trông giống một tàu con thoi nhỏ, X-37B,được phóng lên vũ trụ từ Cape Canaveral ở Florida vào ngày 11/12/2012.

Một tuyên bố của Không quân Mỹ cho biết X-37B "được thiết kế để thử nghiệm công nghệ tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần tương lai của Mỹ trong không gian và tiến hành nhiều thí nghiệm có thể được kiểm tra trên trái đất. Các công nghệ đang được thử nghiệm bao gồm hướng dẫn, định hướng và kiểm soát, hệ thống bảo vệ nhiệt, hệ thống điện tử, tái sử dụng vật liệu cách nhiệt, các hệ thống bay và các chuyến bay lên quỹ đạo độc lập cũng như từ quỹ đạo hạ cánh xuống Trái đất”.  
Nhưng khi X-37 ở trên quỹ đạo hơn 22 tháng, có nhiều đồn đoán về các ứng dụng khác - trong đó có việc thử nghiệm một loại vũ khí không gian hoặc thực hiện nhiệm vụ gián điệp bí mật.
Máy bay vũ trụ X-37B có chiều dài hơn 7,5m, chiều cao 3m và có sải cánh gần 4m. Nó nặng khoảng 5,5 tấn và được đưa lên không gian bằng tên lửa đẩy Atlas V.
Tính năng và nhiệm vụ của Boeing X-37
X-37 là máy bay vũ trụ gọn nhẹ nhất hoạt động trong không gian vũ trụ. Nó có 3 phiên bản X-37A, X-37B và X-37C, với phiên bản sau lớn hơn và hiện đại hơn phiên bản trước. Cho đến nay, chỉ có X-37 và tàu con thoi Buran của Liên Xô tiến hành các chuyến bay không người lái trên vũ trụ và trở về Trái đất an toàn.

 X-37B trong vỏ bọc được gắn lên tên lửa đẩy Atlas V của Mỹ

Boeing X-37, cũng được biết với cái tên X-37 Orbital Test Vehicle (OTV), được đưa lên quỹ đạo vũ trụ bằng một tên lửa đẩy và sau đó lại trở về Trái đất và hạ cánh như một máy bay. X-37 được không quân Mỹ sử dụng cho các chuyến bay vũ trụ và có nhiệm vụ thử nghiệm các công nghệ tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần. Kể từ năm 2013, X-37B giữ kỷ lục thế giới về máy bay vũ trụ tự động không người lái nhỏ nhất thế giới. X-37 có trọng lượng 5.000 kg, chỉ bằng ¼ trọng lượng của các tàu con thoi trước đây.
Lúc đầu, Chương trình X-37 là một dự án của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và được phát động trong năm 1999. Sau đó, chương trình X-37 được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm 2004 và trở thành một chương trình bí mật. X-37 tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 7/4/2006, được thả từ trên không, tại Căn cứ không quân Edwards ở California. Chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của X-37 được tiến hành vào ngày 22/4/2010 và sử dụng tên lửa đẩy Atlas V. X-37 trở về Trái đất an toàn vào ngày 3/12/2010. Chuyến bay vũ trụ thứ 2 của X-37 được tiến hành vào ngày 5/3/2011 và trở về Trái đất ngày 16/6/2012. Chuyến bay vũ trụ thứ 3 của X-37 khởi hành vào ngày 11/12/2012 và có thể trở về Trái đất trong ngày hôm nay (14/10/2014).
Một trong những nhiệm vụ của X-37 là tiếp cận các vệ tinh trên quỹ đạo để nạp nhiên liệu và thay thế các tấm pin Mặt trời bị hư hỏng. Tốc độ bay của X-37 vào khoảng 3,1 km/s và nó có thể liên tục thay đổi quỹ đạo bay.
X-37B có thể được sử dụng làm vệ tinh do thám hoặc phóng vũ khí từ vũ trụ.
Trong số các công nghệ được X-37 thử nghiệm có hệ thống cách nhiệt tiên tiến, hệ thống hoa tiêu hiện đại và hệ thống điều khiển tự động. Hệ thống cách nhiệt của X-37 cũng sử dụng các viên ngói silic như các tàu con thoi trước đây. Theo NASA, việc phát triển X-37 nhằm phục vụ cho việc “thiết kế chế tạo máy bay vũ trụ để làm nhiệm vụ cứu hộ trên vũ trụ và đưa các phi hành gia cùng các thiết bị lên và rời Trạm vũ trụ quốc tế ISS”.
X-37B có thể được sử dụng làm vệ tinh do thám hoặc phóng vũ khí từ vũ trụ, mặc dù Lầu Năm Góc chối bỏ việc phát triển vũ khí không gian. Hồi tháng 1/2012, có cáo buộc nói rằng X-37B đã dược sử dụng để do thám Trạm vũ trụ Thiên cung-1 của Trung Quốc. 

Tin nổi bật