Harvard University là một trong những trường đại học hàng đầu trên thế giới và là mục tiêu phấn đấu của nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới. Hầu như ai cũng biết để vào được ngôi trường danh giá này đòi hỏi phải có học lực xuất chúng để vượt qua các kỳ thi đầu vào cũng như phải có đủ bản lĩnh để theo học trong một môi trường học thuật khắc nghiệt.
Nhưng thực tế, một bố phận các phụ huynh thuộc tầng lớp thượng lưu đã tìm được một cách để có thể đưa con em vào học tại Harvard. Mặc dù cách này chỉ có tỷ lệ trúng tuyển đạt khoảng 3% nhưng vẫn là hi vọng để các phụ huynh quyết định chi những khoản tiền khủng. Đó là việc thuê các dịch vụ gia sư đặc biệt của Command Education.
Giới siêu giàu có bí kíp đặc biệt để bước chân vào Đại học Harvard. Ảnh minh họa.
Báo Dân trí dẫn lại thông tin từ trang Robb Report cho biết, Command Education là công ty có trụ sở ở New York (Mỹ) chuyên cung cấp các dịch vụ gia sư đắt đỏ, nhằm giúp học sinh đỗ vào những trường đại học hàng đầu. Command Education cung cấp đa dạng các loại dịch vụ, từ chương trình tăng cường nộp đơn vào đại học, các trải nghiệm ngoại khóa, kiểm tra, thực tập đến hoạt động cộng đồng... để giúp khách hàng nổi bật hơn bạn bè đồng trang lứa.
Chính vì thế, công ty này sẽ đóng vai trò là những người hướng dẫn, sắp xếp các hoạt động ngoại khóa và xây dựng sơ yếu lý lịch đẹp để học sinh có thể đỗ vào trường danh giá.
"Khách hàng của chúng tôi hầu hết là doanh nhân. Đối với họ, tiền không phải là vấn đề", Christopher Rim - người sáng lập công ty Command Education - chia sẻ.
Thực tế, để sử dụng dịch vụ gia sư đặc biệt này, các phụ huynh sẽ phải chi trả khoản tiền lớn lên đến 750.000 USD (khoảng 18,1 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, theo Christopher Rim, khi các trường đại học muốn tiếp nhận sinh viên đến từ nhiều nơi khác nhau, không ít bậc phụ huynh quyết định rời thành phố New York (Mỹ) chuyển tới các khu vực có dân cư thưa thớt. Theo đó, khoảng 5% trong số khách hàng của Command Education đã chuyển nhà để tăng tỷ lệ trúng tuyển của con mình.
Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 7 của một nhà kinh tế Harvard, những học sinh đến từ gia đình nằm trong top 1% thu nhập có khả năng vào được trường hàng đầu cao hơn 43% so với học sinh thuộc tầng lớp trung lưu.
Đối với các sinh viên đến từ gia đình giàu có, việc được nhận học vào các trường thuộc khối Ivy League (nhóm 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ) vẫn luôn là biểu tượng địa vị quan trọng. Bởi vậy, không bất ngờ khi các bậc phụ huynh thuộc giới siêu giàu cố gắng đem mọi ưu thế cho con cái mình.
Trên thực tế, việc tiếp nhận các sinh viên thuộc giới siêu giàu cũng đặt ra nghi vấn Đại học Harvard có "cửa sau" cho con nhà giàu thuộc diện VIP.
Báo Phụ nữ Việt Nam đưa lại thông tin trên tờ NY Post, theo phân tích của giáo sư kinh tế Harvard Raj Chetty cho thấy 67% sinh viên đại học Harvard đến từ nhóm 20% giàu nhất trong phân phối thu nhập. Trong khi đó, chỉ có 4,5% đến từ 20% dưới cùng. Và thực tế những sinh viên giàu có chưa hẳn đã có học lực giỏi.
Theo một huấn luyện viên tuyển sinh đại học, họ sẽ được đưa vào cái gọi là Danh sách Z.
Tức là các sinh viên dạng trên được khuyên nên ứng tuyển sau khi nghỉ một năm, khiến họ trở thành "bóng ma dữ liệu" - nghĩa là số liệu thống kê học tập mờ nhạt của họ không được báo cáo trong lớp sinh viên năm nhất mới nhập học.
Bằng cách đó, điểm học tập trung bình và thứ hạng của trường cũng sẽ không bị ảnh hưởng.
Brian Taylor, quản lý của công ty tuyển sinh đại học Ivy Coach có trụ sở tại Manhattan, nói: "Nếu Harvard không muốn sinh viên làm tổn hại đến thứ hạng của US News và World Report bằng điểm GPA và điểm kiểm tra, họ sẽ được nhận qua Danh sách Z. Nói cách khác, các sinh viên này vốn còn chẳng đủ điều kiện được nhận một cách tự lực".
Theo trang web của Ivy Coach, khoảng 60 sinh viên có được một suất trong danh sách Z hàng năm và được gửi một lá thư có nội dung đại khái là "chúng tôi sẽ vui lòng xem xét việc nhập học của bạn sau một năm nữa".
Taylor giải thích: "Họ không cần nộp đơn xin lại. Họ đã được nhận vào trường và được đảm bảo có 1 suất trong năm sau đó".
Trong quá trình làm việc của mình, Taylor nói rằng cứ 2 năm một lần, anh lại thấy 1 khách hàng được nhận vào Danh sách Z - mặc dù anh ước tính họ chỉ chiếm một tỷ lệ dưới 10% trong số sinh viên mà anh làm việc cùng được vào Harvard. "Suất đó dành cho các VIP. Chúng tôi có những khách hàng được đưa vào Danh sách Z là bạn thân hoặc gia đình của các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới hoặc các nhà tài trợ lớn của trường".
Bảo An (T/h)