Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ 2 mặt trận chiến lược có thể "định đoạt" tương lai Ukraine

  • Phương Uyên (T/h)
(DS&PL) -

Giới chuyên gia nhận định, Ukraine có thể “xôi hỏng bỏng không” nếu mắc sai lầm ở 2 mặt trận then chốt là Pokrovsk ở miền Đông và khu vực Kursk thuộc Nga.

Cuộc đột kích của Ukraine vào tỉnh Kursk, ở biên giới Nga hồi đầu tháng trước đã làm rung chuyển xung đột ở Ukraine và châm ngòi cho một giai đoạn đầy biến động. Giới chức Ukraine cho biết họ hy vọng cuộc tấn công Kursk sẽ buộc Nga phải chuyển bớt quân khỏi mặt trận Pokrovsk, miền đông Ukraine, vốn đang chịu sức ép nặng nề.

Tuy nhiên, tốc độ tiến công của Ukraine ở Kursk ban đầu khá nhanh, nhưng bắt đầu chững lại sau khi quân đội nước này kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ ở đây. Trái với kỳ vọng của Kiev, Nga gần như không rút quân khỏi Pokrovsk bởi mặt trận miền đông Ukraine vẫn là ưu tiên hàng đầu của Moscow.

Hầu hết các nhà phân tích quân sự độc lập tin rằng còn quá sớm để xác định liệu canh bạc của Ukraine ở Kursk thành công hay thất bại, song họ cũng cảnh báo những rủi ro mà Kiev phải đối mặt.

Ukraine có thể “xôi hỏng bỏng không” nếu mắc sai lầm ở 2 mặt trận then chốt là Pokrovsk  và Kursk. Ảnh: Telegraph

"Kịch bản tốt nhất là Ukraine sẽ hạn chế thành quả của Nga ở Donbass và tiếp tục chiếm giữ các vùng lãnh thổ ở Kursk", Michael Kofman, học giả nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế và Rob Lee, chuyên gia quân sự tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nhận định trong một bài bình luận trên Foreign Affairs.

Ngược lại, 2 chuyên gia trên cũng chỉ ra rằng, kịch bản xấu nhất là trong những tháng tới, Ukraine sẽ mất những vùng đất đáng kể ở phía đông và không còn lãnh thổ nào ở Kursk để có thể sử dụng làm quân bài mặc cả.

Theo The Times, kết quả trên đồng nghĩa rằng trong khi việc chiếm giữ lãnh thổ Nga từng được đánh giá là một thành công chính trị thì hiện nay, có vẻ đó là sự sai lầm trong nỗ lực đánh lạc hướng nếu xem xét tình hình Donbass. Ukraine sa lầy vào phép tính sai trên lãnh thổ Nga dường như đã đẩy Pokrovsk vào thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Nếu Nga thành công giành quyền kiểm soát Pokrovsk, điều này không những tác động đến tinh thần chiến đấu của Ukraine trên tiền tuyến mà còn cho Moscow cơ hội tiếp cận toàn bộ khu vực Donbass - một trong những mục tiêu đã được Điện Kremlin tuyên bố từ lâu.

"Pokrovsk là một trung tâm hậu cần và phòng thủ rất quan trọng. Nếu chúng ta mất Pokrovsk, toàn bộ tiền tuyến sẽ sụp đổ", chuyên gia quân sự Mykhaylo Zhyrokhov nhận định. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng của Ukraine cũng dự đoán Nga có thể tiếp cận Pokrovsk vào giữa tháng 9.

"Với Ukraine, đây không phải là một tin tốt", The Telegraph cho hay, đồng thời thông báo, quân đội Nga đã tăng cường hoạt động tại những khu vực quanh thành phố và "sẵn sàng chinh phục một vùng lãnh thổ đáng kể của Donetsk". Theo Kyiv Independent, nếu Moscow thấy cái giá của việc giành Pokrovsk "quá cao", họ có thể trì hoãn tấn công thành phố và thay vào đó hướng về phía Nam.

Dù vậy, ngày 8/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Novohrodivka, nằm cách Pokrovsk 12km - một trung tâm đường bộ và đường sắt quan trọng của quân đội Ukraine trong khu vực. 

Tin nổi bật