Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/9: Mặt trận miền Đông đỏ lửa giao tranh

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 9/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 9/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mặt trận miền Đông đỏ lửa giao tranh

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nước này mới đây đã giành quyền kiểm soát khu định cư Kalynove, cách thành trì chiến lược Pokrovsk ở Donetsk khoảng 25 km về phía đông nam. Phía Ukraine hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Trong khi đó, Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo, tổng cộng có 183 cuộc giao tranh được ghi nhận giữa lực lượng phòng thủ nước này và quân đội Nga trong ngày qua, trong đó tình hình vẫn căng thẳng nhất ở trục Pokrovsk và Kurakhove.

Giao tranh lực lửa ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Pravda

Tại mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 44 cuộc tấn công và nỗ lực tấn công của Nga. Quân đội Nga tập trung vào các khu vực Novohrodivka, Mykhailivka và Hrodivka, nơi họ thực hiện hơn một nửa số cuộc tấn công. Ngoài ra, nỗ lực giành quyền kiểm soát lãnh thổ của Nga cũng đã bị đẩy lùi gần Zelene Pole, Vozdvyzhenka, Novotroitske, Myroliubivka và Selidove ở vùng Donetsk.

Tại mặt trận Kurakhove, lực lượng Phòng vệ Ukraine đang ngăn chặn quân đội Nga ở các khu vực Kostiantynivka, Krasnohorivka, Halytsynivka, Ukrainsk và Heorhiivka, nơi họ đã 47 lần cố gắng đột phá qua các tuyến phòng thủ của nước này.

Suốt nhiều tuần qua, Pokrovsk này luôn là một trong những địa điểm "nóng" nhất hiện tại ở chiến trường Ukraine. Kiev kỳ vọng chiến dịch xâm nhập xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk của đối phương  sẽ giảm bớt áp lực quân sự lên thành phố chiến lược này.

Tuy nhiên, đến nay Nga vẫn duy trì hoạt động phản công giành lại lãnh thổ đồng thời nỗ lực tiến về phía Pokrovsk. Tổng thống Volodymyr Zelensky cuối tuần trước tuyên bố rằng tình hình ở mặt trận Pokrovsk đã được cải thiện trong những ngày gần đây ông từ nhưng chối bình luận chi tiết cho đến khi tình hình ổn định.

Dùng UAV "rồng lửa" đối phó Nga 

CNN đưa tin, Ukraine dường như đang triển khai các phi đội máy bay không người lái (UAV) "rồng lửa" sử dụng hợp chất nhiệt nhôm (thermite) nhằm giành lại ưu thế trước Nga. Các video do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các UAV bay thấp thả dòng kim loại nóng chảy xuống các vị trí quân đội Nga ẩn nấp.

Hỗn hợp kim loại được nhắc đến có màu trắng, làm từ bột nhôm và oxit sắt, cháy ở nhiệt độ lên tới 2.200 độ C và có khả năng "nung chảy" cả sắt thép. Khi rời khỏi máy bay, chất nhiệt nhôm trông giống như ngọn lửa phát ra từ miệng của những con rồng trong truyền thuyết, tạo nên biệt danh UAV "rồng lửa".

UAV "rồng lửa" được Ukraine sử dụng tích cực trong thời gian gần đây. Ảnh: CNN

"Máy bay không người lái tấn công là đôi cánh báo thù của chúng tôi, mang hỏa lực thẳng từ trên trời xuống! Chúng trở thành mối đe dọa thực sự đối với đối phương, đốt cháy các vị trí của họ với độ chính xác cao mà không vũ khí nào khác có thể đạt được", Lữ đoàn cơ giới độc lập số 60 của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Hai nguồn tin của Ukrainska Pravda từ các đơn vị khác nhau sử dụng máy bay không người lái với hỗn hợp nhiệt nhôm cho biết loại vũ khí này chủ yếu được dùng để tiêu diệt bộ binh Nga ẩn núp trong các cánh rừng.

Nicholas Drummond, một nhà phân tích ngành công nghiệp quốc phòng chuyên về chiến tranh trên bộ và là cựu sĩ quan quân đội Anh, nói với CNN rằng việc sử dụng loại tấn công bằng máy bay không người lái này "là một sáng kiến ​​khá mới mẻ".

"Nhưng nếu sử dụng theo cách đó, tác động của nó sẽ mang tính tâm lý nhiều hơn là vật lý", ông Nicholas Drummond nói và cho rằng việc sử dụng máy bay không người lái như vậy không thể thay đổi tiến trình của các cuộc giao tranh. Tuy nhiên, điều này sẽ cho lực lượng Nga một lý do khác để cảnh giác với máy bay không người lái của Ukraine.

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật