Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hành vi chống đối, cản trở và gây nguy hiểm cho CSGT bị xử lý ra sao?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Theo Bộ Công an, nếu hành vi chống đối ở mức độ nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Chống người thi hành công vụ.

Mới đây một độc giả gửi thắc mắc: "hành vi chống đối, cản trở và gây nguy hiểm cho lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?".

Cụ thể, bạn đọc Phạm Hương Giang hỏi: "Thời gian gần đây, nhiều người dân đang có chất kích thích trong người như rượu, bia tham gia giao thông bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, đo nồng độ cồn đã có những hành động không hợp tác, chống đối bất chấp gây nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Bộ Công an cho tôi hỏi, hành vi chống đối, cản trở và gây nguy hiểm cho lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?".

Ảnh minh họa

Trước thắc mắc của độc giả, Bộ Công an cho biết, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội (Hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ) hoặc xử lý hình sự theo quy định tại Điều 330 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội chống người thi hành công vụ.

Theo báo Giao thông, hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ sẽ có mức phạt hành chính tối đa lên đến 8 triệu đồng.

Nếu hành vi chống đối ở mức độ nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Chống người thi hành công vụ. Khung hình phạt thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, còn vi phạm mức nghiêm trọng có thể bị phạt đến 7 năm tù.

Theo đại diện Cục CSGT, người thi hành công vụ gồm công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ quan, cán bộ được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao quyền hạn, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Người thi hành công vụ được pháp luật bảo vệ để phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân, xã hội, theo Nghị định 208/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2014.

Tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015, chống người thi hành công vụ gồm các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác để cản trở, tấn công người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép họ thực hiện hành vi trái pháp luật; xúi giục, lôi kéo và kích động người khác phạm tội.

Tin nổi bật