Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hành trình lấy lại tất cả của “nữ hoàng livestream” từng thua lỗ tới mức bán nhà

(DS&PL) -

Không cần ăn mặc hở hang hay chiêu trò gây chú ý, Viya vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng và chốt được cơ số đơn hàng.

Không cần ăn mặc hở hang hay chiêu trò gây chú ý, Viya vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng và chốt được cơ số đơn hàng.

Viya được coi là một trong những người dẫn đầu xu hướng livestream bán hàng ở Trung Quốc. Trong suốt quãng thời gian làm nghề này, cô đạt nhiều thành tích ấn tượng, có thể bán mọi mặt hàng từ mỹ phẩm, giày dép, quần áo, thực phẩm đến nhà, ô tô trên kênh bán hàng online của mình.

Đặc biệt, hôm 20/10 vừa qua, Viya xuất sắc mang về doanh thu hơn 350 triệu tệ (khoảng 1236 tỷ đồng) chỉ sau 7 tiếng 45 phút livestream. Nhờ đó, cô chính thức vượt qua Lý Giai Kỳ, một nhân vật tên tuổi trong làng livestream xứ Trung, trở thành người đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trong ngày.

Vậy nhưng, để đạt được những thành tựu như hôm nay, Viya đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, có thời điểm thua lỗ nặng khiến cô suy sụp, thậm chí phải bán cả nhà.

Dù gặp nhiều khó khăn, Viya chưa từng nghĩ tới việc bỏ cuộc.

Được biết, Viya tên thật là Hoàng Vi, sinh năm 1985, là người huyện Lư Giang, tỉnh An Huy Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, cô đã được rèn luyện tính độc lập do phải sống xa bố mẹ. Có một thời gian, Viya dấn thân vào Cbiz với công việc dẫn chương trình, thậm chí từng đóng quảng cáo với JJ Lin – Lâm Tuấn Kiệt và diễn chung sân khấu với Thành Long.

Tuy nhiên sau đó, Viya quyết định giải nghệ và kinh doanh thời trang do không thích bị ràng buộc. Nhận thấy tiềm năng của bán hàng online, vào năm 2012, Viya quyết định đóng cửa hàng đang kinh doanh theo cách truyền thống và mở cửa hàng online trên Taobao.

Thời gian đầu, cô gặp khá nhiều trở ngại vì thiếu kinh nghiệm. Công việc kinh doanh bị thua lỗ, lượng hàng hóa tồn kho rất nhiều. Thời điểm khó khăn nhất có lẽ là năm 2015, Viya bị thua lỗ hơn 6 triệu tệ (khoảng 21 tỷ đồng). Lần vấp ngã này khiến cô chán nản và suy sụp nhưng vẫn không thể “đánh gục” cô nàng mạnh mẽ này. Để có vốn tiếp tục kinh doanh, cô đã bán căn nhà ở Quảng Châu (Trung Quốc).

May mắn mỉm cười khi Viya được mời sử dụng tính năng livestream mới trên Taobao. Mặc dù cảm thấy khá lúng túng ở thời điểm mới bắt đầu livestream, song Viya vẫn tích cực học hỏi và từ từ trau dồi kinh nghiệm. Hơn một năm sau, cô lập kỳ tích khi thu hút được hơn 1,5 triệu người theo dõi, đồng thời đạt doanh thu gần 70 triệu tệ (khoảng hơn 200 tỷ đồng) chỉ sau 5 tiếng livestream. Cũng từ đây, Viya nổi tiếng trên khắp các mạng xã hội xứ Trung.

Viya bán nhiều mặt hàng khác nhau và có lượng người theo dõi cực lớn.

Ở thời điểm hiện tại, “nữ hoàng livestream” Viya sở hữu tới 5 cửa hàng thời trang trên Taobao, có lượng người theo dõi cực “khủng”. Hồi tháng 5 vừa qua, số người xem livestream của Viya có lúc đạt tới hơn 37 triệu người, vượt qua cả tập cuối của series phim truyền hình ăn khách Game of Thrones.

Dịch COVID-19 bùng phát, người dân Trung Quốc hạn chế ra ngoài khiến công việc kinh doanh online của Viya càng phát triển hơn. Thậm chí, nhiều công ty lớn như Telsa hay P&G cũng có ý định hợp tác với Viya để giới thiệu sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Cô cũng rất được lòng các khách hàng.

"Tôi không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ buổi phát trực tuyến nào của cô ấy", Linda Qu (30 tuổi, nhân viên văn phòng) cho hay.

Nhờ việc tự đặt ra 4 nguyên tắc gồm giữ uy tín, luôn cố gắng, trung thực và không bỏ cuộc, Viya gặt hái nhiều thành quả lớn.

Khi được hỏi về bí quyết giúp cô vượt qua trở ngại và thành công như vậy trong lĩnh vực livestream bán hàng, Viya cho biết cô tự đề ra cho mình 4 nguyên tắc: Giữ uy tín, hiểu rõ về sản phẩm và thương hiệu; Không ngừng cố gắng mỗi ngày; Trung thực; Không dễ dàng bỏ cuộc.

"Bạn phải có một môi trường để nuôi dưỡng một thói quen. Ví dụ, để tạo niềm tin giữa chúng tôi và khách hàng, đó là điều quan trọng nhất. Khách hàng biết rằng họ sẽ không mua phải hàng giả, họ tin tưởng vào hệ thống hậu cần để đảm bảo độ tươi của bất kỳ thực phẩm nào họ đặt hàng và tin tưởng vào các dịch vụ hậu mãi. Đó là điều kiện tiên quyết", Viya từng nói.

Phía đội ngũ của Viya cho hay, sở dĩ Viya thành công như vậy là do cô thường “kén chọn” sản phẩm hộ khách hàng. Các công đoạn từ tìm hiểu về chất lượng sản phẩm tới mặc cả giá đều được cô cẩn thận thực hiện trước khi tiến hành livestream bán hàng.

Ansy Yap, nhà tâm lý học xã hội tại trường kinh doanh Insead ở Singapore nhận xét về Viya: “Cô ấy thực sự cá tính, xuất hiện chân thật mà không cần cố gắng quá nhiều".

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật